Theo Gizmodo, nhóm Jason - gồm các nhà khoa học đã cố vấn cho Lầu Năm Góc suốt 59 năm qua, sẽ phải giải tán vào ngày 30/4. Do ngân sách bị cắt đột ngột, nhóm này hy vọng sẽ được gia hạn hợp đồng thêm một năm để tiếp tục công việc hiện thời hoặc có thể tìm được một chính phủ bảo trợ mới, Đài phát thanh quốc gia Mỹ (NPR) đưa tin.

{keywords}
 

Nhóm Jason được thành lập vào năm 1960 với tư cách là ban cố vấn khoa học để giúp Lầu Năm Góc giải quyết những vấn đề phức tạp nhất mà quân đội đang đối mặt. Thời gian đầu, nhóm Jasons chủ yếu tập trung vào các vấn đề vật lý, song trong 6 thập niên qua, nhóm cố vấn này đã mở rộng nghiên cứu ra nhiều lĩnh vực như y tế, trí thông minh nhân tạo, biến đổi khí hậu.

Theo NPR, hàng ngày, họ là các học giả bình thường, làm việc tại các trường đại học và trong ngành tư nhân. Tuy nhiên, mỗi mùa hè, họ đều tập trung nghiên cứu những vấn đề mà quân đội, các cơ quan tình báo và các ban ngành khác của chính phủ Mỹ đang gặp khó khăn.

Nhóm Jason có khoảng 30-60 thành viên, song con số chính xác tới giờ vẫn là điều bí ẩn. Chi phí hàng năm mà Bộ Quốc phòng Mỹ dành cho nhóm là vài triệu đôla, song gần đây cơ quan này quyết định dừng hợp đồng.

Jason do Tập đoàn phi lợi nhuận của Mỹ là MITRE quản lý. MITRE cũng quản lý một số trung tâm nghiên cứu và phát triển cho một số cơ quan chính phủ Mỹ. Sau khi Lầu Năm Góc quyết định dừng hợp đồng, Ban an ninh hạt nhân quốc gia thuộc Bộ Năng Lượng Mỹ được cho là đã đứng ra nhận bảo trợ nhóm Jason. Việc chuyển giao có thể mất vài tháng song không rõ MITRE có trả lương cho các nhà khoa học trong thời gian này không.

Những năm vừa qua, Jasons phát minh các công nghệ liên lạc cho tàu ngầm bằng sóng radio tầm cực xa cũng như hệ thống cảm ứng điện từ được dùng trong chiến tranh Việt Nam.

Hoài Linh