Sau khi đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ về việc hủy bỏ truy tố và được nhà chức trách Canada phóng thích, bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei Nhậm Chính Phi hôm 25/9 đã trở về nước.

Sau 13 tiếng đồng hồ bay thẳng từ Vancouver, công chúa Huawei đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Bảo An ở Thâm Quyến vào tối cùng ngày.

{keywords}
Bà Mạnh Vãn Chu được chào đón như người hùng khi trở về Trung Quốc tối 25/9. Ảnh: Xinhua

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Đại sứ Trung Quốc tại Canada Cong Peiwu đã đi cùng bà Mạnh trên chuyến bay hồi hương.

"Công chúa" Huawei đã được đón tiếp như người hùng với thảm đỏ trải đến tận chân máy bay. Hàng trăm người cầm theo cờ, hoa và biểu ngữ đã tụ họp tại sân bay để chào đón bà. Những tòa nhà chọc trời cao nhất ở thành phố Thâm Quyến cũng thắp sáng bằng dòng chữ: "Chào mừng Mạnh Vãn Chu trở về!".

Màn tiếp đón long trọng được truyền hình quốc gia phát sóng trực tiếp, thu hút gần 100 triệu người xem vào lúc đỉnh điểm.

{keywords}
Bà Mạnh phát biểu cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Xinhua

Bà Mạnh đã có bài phát biểu ngắn trước đám đông người ủng hộ và báo giới ngay tại sân bay.

“Sau hơn 1.000 ngày dằn vặt, cuối cùng tôi cũng được trở về trong vòng tay của đất mẹ. Con đã về rồi, tổ quốc ơi! Là một công dân Trung Quốc bình thường đã phải chịu hoàn cảnh khó khăn này và bị mắc kẹt ở nước ngoài gần 3 năm, chưa lúc nào tôi không cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, của Tổ quốc và của nhân dân. Chủ tịch Tập Cận Bình luôn quan tâm đến sự an toàn của mỗi người dân Trung Quốc, bao gồm cả tôi. Tôi vô cùng xúc động về điều này. Tôi cũng cảm ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của các cơ quan liên quan. Họ đã kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và công dân Trung Quốc", bà Mạnh xúc động chia sẻ.

Doanh nhân này tiết lộ, bà sẽ thực hiện các biện pháp cách ly ngay sau khi trở về nước.

Tuấn Anh

'Công chúa Huawei' được chào đón khi về đến Trung Quốc

'Công chúa Huawei' được chào đón khi về đến Trung Quốc

Bà Mạnh Vãn Chu đã được hàng trăm người chào đón và được trải thảm đỏ ngay khi vừa đáp máy bay xuống Thâm Quyến, Trung Quốc. 

'Công chúa Huawei' đăng thông điệp đẫm nước mắt sau khi được tự do

'Công chúa Huawei' đăng thông điệp đẫm nước mắt sau khi được tự do

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu đã đăng tải thông điệp đầu tiên trên mạng xã hội sau khi bà lên máy bay rời Canada để trở về Trung Quốc.