- Khách thăm quan khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên khó tránh khỏi cảm giác hồi hộp, bởi đây vẫn bị xem là một trong những nơi đáng sợ nhất thế giới.

Từ những hàng rào thép gai cao ngất ngưởng, những chiếc xe cảnh sát quân sự được sơn hai màu xanh nâu, cho đến các sỹ quan, binh lính Hàn Quốc luôn giữ thái độ nghiêm nghị tới lạnh lùng hiện diện ở khắp nơi, các màn kiểm tra gắt gao giấy tờ cá nhân mỗi khi xe ra vào... đều khiến cho du khách cảm thấy căng thẳng khi tới thăm DMZ.

{keywords}
Việc kiểm tra giấy tờ của khách tới thăm DMZ luôn được thực hiện cẩn thận.

Đường biên giới trên bộ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc dài 248km, chia đôi bán đảo Triều Tiên sau cuộc chiến tranh năm 1950-1953. Khu phi quân sự thực tế là một vùng đất rộng hơn 1,6km sang mỗi bên, được tính từ đường biên giới giữa hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc. Nơi đây được đánh giá là khu phi quân sự lớn nhất thế giới.

{keywords}
Một công trình quân sự ở DMZ với dòng chữ "Kết thúc chia cắt, bắt đầu thống nhất".

Với việc thiết lập một vùng đệm giữa hai miền, khu vực này dường như hoàn toàn xa lạ với vẻ phồn hoa, náo nhiệt ở bên trong Hàn Quốc. Quang cảnh xung quanh đây còn nguyên vẻ hoang sơ, cây cối um tùm. Hiện diện ở đó chủ yếu là các công trình quân sự.

{keywords}
Một tiểu cảnh bên ngoài công trình quân sự ở DMZ.

Hiện Hàn Quốc đã mở cửa một phần DMZ cho khách du lịch thăm quan, nhưng do hai miền vẫn luôn ở trong tình trạng căng thẳng nên việc canh phòng tại DMZ vẫn được duy trì cao độ. Các cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và Bill Clinton từng tới thăm nơi này, trong đó cựu Tổng thống Bill Clinton đã mô tả DMZ là "địa điểm đáng sợ nhất trên thế giới".

{keywords}
Một binh sỹ Hàn Quốc đang giới thiệu các điểm bên kia đường biên giới với Triều Tiên có thể quan sát được bằng kính viễn vọng.

Trên thực tế, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, bởi sau cuộc chiến 1950-1953, hai bên mới chỉ ký kết hiệp định đình chiến và tiếp tục duy trì quân đội đồn trú tại vĩ tuyến 38.

Một số hình ảnh khác về khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

{keywords}
Tháp chuông hòa bình ở DMZ.
{keywords}
Đài quan sát tại DMZ bố trí nhiều kính viễn vọng, giúp du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh vùng đệm.
{keywords}
Một bốt quân sự nằm ngay dưới đài quan sát.
{keywords}
{keywords}
Khu vực giữa hai miền Triều Tiên.
{keywords} 
Tác phẩm nghệ thuật mang ý nguyện thống nhất hai miền Triều Tiên.
{keywords}
Trạm quân sự phía trước đường hầm số 3. Từ năm 1974-2012, tại DMZ, Hàn Quốc phát hiện 4 đường hầm được đào dưới lòng đất từ bên Triều Tiên.
{keywords}
Hiện đường hầm số 3 đã được mở cửa cho khách du lịch thăm quan. Đoàn tàu trong ảnh sẽ đưa khách xuống sâu dưới lòng đất, nhưng khách không được mang theo vật dụng cá nhân, bao gồm cả điện thoại, máy ảnh. Tất cả phải bỏ lại trên mặt đất.
{keywords}
 Lối xuống đường hầm số 3. Hầm được đào xuyên qua lớp đá hoa cương, được phát hiện từ năm 1978. Đường tàu chỉ kéo dài vài trăm mét, dù hầm này dài tới 1.635m dưới lòng đất.
{keywords}
Xe cảnh sát quân sự với hai màu xanh, nâu xuất hiện khắp nơi ở DMZ.
{keywords}
{keywords}
Binh sỹ Hàn Quốc tại DMZ luôn giữ vẻ mặt nghiêm nghị, có phần hơi lạnh lùng.

Tin và ảnh: Dương Lâm