Hội đồng nghị viện châu Âu (PACE) hôm 28/1 đã quyết định không khôi phục quyền bỏ phiếu của Nga tới tháng 4. Moscow bị tước quyền ở PACE sau khi Crưm gia nhập Nga vào năm ngoái.


{keywords}

Về phần mình, Aleksey Pushkov, lãnh đạo phái đoàn Nga tại PACE kiêm Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia nói: "Tới cuối năm, Nga sẽ rời khỏi PACE".

"Do PACE tước bỏ quyền bỏ phiếu của Nga trong bộ máy lãnh đạo nên chúng tôi đã lâu không có bất cứ tiếp xúc nào với tổ chức này".

Theo RT, PACE ủng hộ một bản sửa đổi kêu gọi Nga phóng thích phi công Ukraina Nadezhda Savchenko trong vòng 24h hoặc giao cô này cho một bên thứ ba. Savchenko bị bắt hồi tháng 7 và hiện đang bị giam ở Nga. Nữ phi công này bị cáo buộc có liên quan tới âm mưu ám sát hai nhà báo thuộc mạng tin tức VGTRK ở đông Ukraina vào tháng 6 năm ngoái.

Sau cuộc bỏ phiếu của PACE, ông Pushkov nói, Nga rút lại đề xuất trước đó của nước này về việc PACE có thể tới thăm Savchenko đang bị giam. Đổi lại, phái bộ giám sát của PACE ở Nga cũng phải dừng hoạt động tại nước này.

Trước phiên bỏ phiếu của PACE tại Strasbourg, sửa đổi tước bỏ quyền bỏ phiếu của Nga và tiếp tục loại nước này khỏi nhóm lãnh đạo của PACE trong 2015 đã được một ủy ban của nghị viện ủng hộ.

  • Hoài Linh