{keywords}
 

Vào ngày mà cuộc hội đàm Mỹ - Triều sụp đổ hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một mẩu giấy, trong đó có lời kêu gọi thẳng thừng rằng Bình Nhưỡng hãy chuyển nhiên liệu chế tạo bom và vũ khí hạt nhân cho Mỹ.

Theo một tài liệu mà Reuters có được, ông Trump đã trao cho ông Kim mẩu giấy bằng cả tiếng Anh và tiếng Triều Tiên. Tờ giấy này nêu rõ lập trường của Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa hai nước diễn ra khách sạn Metropole, Hà Nội ngày 28/2, nguồn tin nắm vững thông tin về hội đàm đề nghị giấu tên cho hay.

Đây là lần đầu tiên ông Trump nêu rõ ràng những gì mình muốn về quá trình phi hạt nhân với lãnh đạo Triều Tiên một cách trực tiếp, nguồn tin trên cho hay.

Cùng ngày, bữa trưa giữa hai nhà lãnh đạo bị huỷ bỏ. Dù cả Triều Tiên lẫn Mỹ không đưa ra thông tin đầy đủ nào để lý giải tại sao hội đàm không thành công, song tài liệu trên có lẽ đã giúp giải thích việc đó.

Tài liệu trên từng được Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton đề cập tới trong một cuộc trả lời phỏng vấn sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Khi trả lời phỏng vấn, ông Bolton không tiết lộ kỳ vọng then chốt của Mỹ được đề cập trong mẩu giấy, vốn yêu cầu Triều Tiên chuyển vũ khí hạt nhân và vật liệu chế tạo vũ khí cho Mỹ.

Ý tưởng Triều Tiên chuyển giao vũ khí cho Mỹ được ông Bolton đề xuất lần đầu vào năm 2004. Ông đã khôi phục đề xuất trên vào năm ngoái khi được Tổng thống Mỹ bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia. 

Theo nguồn tin nắm rõ diễn biến hội nghị Mỹ - Triều lần hai, tài liệu trên cung cấp cho Bình Nhưỡng định nghĩa rõ ràng và chính xác về ý muốn của Mỹ, khi nói “Triều Tiên phải phi hạt nhân có thể xác minh đầy đủ”.

Nhà Trắng hiện chưa phản hồi với đề nghị bình luận về tin tức trên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về tài liệu mật.

Hoài Linh