Viện Hàn lâm Thụy Điển vừa chính thức thông báo hoãn trao giải Nobel Văn học 2018, sau khi nhiều thành viên của cơ quan này phải ra đi vì một bê bối tình dục và tài chính nghiêm trọng.

{keywords}
Viện Hàn lâm Thụy Điển là cơ quan chuyên trách việc lựa chọn và trao giải Nobel Văn học danh giá. Ảnh: CNN

Viện Hàn lâm Thụy Điển, cơ quan chuyên trách việc lựa chọn và trao giải Nobel Văn học danh giá đã công bố quyết định trên sáng 4/5 (giờ địa phương), sau một cuộc họp của 10 thành viên còn lại của Viện tối 3/5.

"Chúng tôi thấy cần phải dành thời gian để khôi phục niềm tin của công chúng đối với Viện", Anders Olsson, Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển nói. Ông Olsson giải thích thêm rằng, cơ quan này đang hành động "vì sự tôn trọng đối với những người thắng giải Nobel Văn học trong quá khứ và tương lai, Quỹ Nobel và công chúng".

Theo ông Olsson, quyết định sẽ không ảnh hưởng tới các giải Nobel 2018 khác, vốn được trao một cách riêng rẽ. Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ công bố tên người thắng giải Nobel Văn học năm nay vào năm 2019.

CNN cho hay, bê bối bủa vây Viện Hàn lâm Thụy Điển bắt nguồn từ các cáo buộc chống lại Jean-Claude Arnault, nhiếp ảnh gia, nhà chỉ đạo nghệ thuật nổi tiếng của Thụy Điển và cũng là chồng của Katarina Frostenson, một cựu thành viên của Viện.

Ông Arnault bị 18 phụ nữ tố cáo đã có những hành vi quấy rối, xâm hại tình dục họ từ trong giai đoạn 1996 - 2017. Sự việc bị phanh phui lần đầu tiên trên tờ Dagens Nyheter của Thụy Điển năm ngoái. Vài ngày sau, Viện Hàn lâm Thụy Điển tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với ông Arnault.

Ngoài rắc rối trên, Viện Hàn lâm Thụy Điển còn đối mặt với nhiều chỉ trích xung đột lợi ích khi tài trợ cho Diễn đàn Kulturplats, một trung tâm văn hóa do vợ chồng Arnault và Frostenson điều hành.

Sau khi bê bối phát lộ cuối năm 2017, bà Frostenson cũng như 5 thành viên khác trong tổng số 18 thành viên của Viện Hàn lâm Thụy Điển, bao gồm cả Thư ký thường trực Sara Danius, đã từ chức. Hiện còn có hai thành viên nữa không tham gia công việc của Viện vì lý do khác.

Ủy ban Nobel thừa nhận bê bối đang làm hoen ố danh tiếng của tổ chức. Cơ quan này ra tuyên bố hoan nghênh quyết định hoãn trao giải Nobel Văn học 2018 của Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Nobel Văn học là giải thưởng được trao thường niên. Lần gần đây nhất không có giải Nobel Văn học nào được trao là vào năm 1943, thời kỳ đỉnh điểm của chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Tuấn Anh

Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Syria, hai phi công tử nạn

Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Syria, hai phi công tử nạn

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, một máy bay quân sự của nước này vừa bị rơi ngoài khơi Syria, khiến cả hai phi công đều thiệt mạng.

Xem màn rượt đuổi kẻ trộm như phim hành động

Xem màn rượt đuổi kẻ trộm như phim hành động

Cảnh sát Mỹ đã mất gần một tiếng rưỡi đồng hồ truy đuổi một kẻ ăn trộm xe Audi trên các xa lộ đông đúc ở bang California.

Sự thật gây sốc về đội máy bay chiến đấu của Đức

Sự thật gây sốc về đội máy bay chiến đấu của Đức

Tạp chí Spiegel của Đức vừa tiết lộ một sự thật gây sốc, chỉ 4 trong tổng số 128 chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của Không quân Đức hiện đủ khả năng chiến đấu.

Bí ẩn vụ xe hơi treo lơ lửng trên cầu Canada

Bí ẩn vụ xe hơi treo lơ lửng trên cầu Canada

Cảnh sát Toronto, Canada đang nỗ lực điều tra xem bằng cách nào, một chiếc xe hơi rốt cuộc lại bị treo lơ lửng ở một cây cầu giữa thành phố.

Xem Kim Jong Un dẹp đường cho vợ

Xem Kim Jong Un dẹp đường cho vợ

Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử diễn ra tuần trước, các máy quay đã ghi được cảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gạt một phóng viên ảnh khỏi đường đi của vợ.