Dưới đây tờ Straits Times (Singapore) đã liệt kê các biện pháp và hạn chế được nhiều quốc gia áp dụng để nối lại hoạt động hàng không quốc tế.

Mỹ

Từ đầu tháng 11, những hành khách đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 và là công dân 26 quốc gia thuộc khối Schengen tại châu Âu như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Italia, Hy Lạp… cũng như Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Ireland, Singapore, Iran và Brazil sẽ được bay đến Mỹ.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 11, người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin cũng được nhập cảnh vào Mỹ từ biên giới trên bộ với Canada và Mexico. Từ đầu tháng 1/2022, mọi hành khách nước ngoài di chuyển trong nội địa Mỹ đều bắt buộc phải tiêm đủ vắc xin bất kể quốc tịch nào cũng như lý do đi lại.

{keywords}
Từ cuối tháng 10, du khách đã tiêm đủ vắc xin Covid-19 sẽ không cần xét nghiệm PCR khi đến Anh. Ảnh: Reuters

Khách du lịch nước ngoài cần phải chứng minh họ đã tiêm vắc xin trước khi di chuyển và được miễn cách ly khi nhập cảnh. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) chưa công bố danh sách các vắc xin Covid-19 được chấp nhận.

Mọi hành khách di chuyển bằng đường hàng không đến Mỹ phải từ 2 tuổi trở lên và có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Bên cạnh đó, họ cũng có thể trình giấy tờ chứng minh đã hồi phục khỏi Covid-19 trong vòng 90 ngày trước khi di chuyển.

Anh

Hành khách là công dân thuộc quốc gia ngoài “danh sách đỏ” có thể nhập cảnh vào Anh nhưng nếu họ chưa tiêm vắc xin Covid-19 thì phải đáp ứng được một số yêu cầu bổ sung. Nếu bạn từng đến Colombia, Dominica, Ecuador, Haiti, Panama, Peru và Venezuela trong vòng 10 ngày trước đó thì bạn sẽ không thể nhập cảnh vào Anh.

Những người đã tiêm đủ vắc xin sẽ không cần xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành. Tuy nhiên, tất cả du khách, trừ trẻ em dưới 5 tuổi, vẫn phải chi trả cho xét nghiệm PCR trong vòng 2 ngày sau khi nhập cảnh. Họ cũng phải hoàn thành mẫu giấy tờ về địa điểm cư trú.

Từ cuối tháng 10, những người đã tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 khi tới Anh sẽ không phải xét nghiệm PCR sau khi nhập cảnh. Thay vào đó, họ chỉ cần trải qua xét nghiệp đơn giản và chi phí rẻ hơn. Hành khách cũng phải gửi hình ảnh kết quả xét nghiệm của họ để kiểm chứng.

Những du khách chưa tiêm vắc xin Covid-19 phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi khởi hành. Họ cũng phải chi trả tiền xét nghiệm PCR trong ngày thứ 2 và thứ 8 sau khi nhập cảnh vào Anh. Những du khách này cũng buộc phải cách ly tại nhà hoặc nơi họ đến trong vòng 10 ngày.

Nhật Bản

Công dân nước ngoài từng đến những quốc gia sau trong vòng 14 ngày trước khi đăng ký nhập cảnh vào Nhật Bản sẽ bị từ chối: Afghanistan, Albania, Algeria, Andorra, Antigua&Barbuda, Argentine, Armenia, Áo, Azerbaijan, Bahamas, Bahrain, Bangladesh, Barbados, Belarus, Bỉ, Belize, Bhutan, Bolivia, Bosnia&Herzegovina, Botswana, Brazil, Bulgaria, Cabo Verde, Campuchia, Cameroon, Canada, Trung Phi, Chile, Colombia, Comoros, Costa Rica, Cote d'lvoire, Croatia, Cuba, Cyprus, CH Séc, Congo, Đan Mạch, Djibouti, Dominica, Ecuador, Ai Cập, El Salvador, Guinea Xích đạo, Estonia, Eswatini, Ethiopia, Phần Lan, Pháp, Gabon, Gambia, Gruzia, Đức, Ghana, Hy Lạp, Grenada, Guatemala, Guinea-Bissau, Guyana, Haiti, Honduras, Hungary, Iceland, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Iraq, Ireland, Israel, Italia, Jamaica, Jordan, Kazakhstan, Kenya, Kosovo, Kuwait, Kyrgyz, Latvia, Lebanon, Lesotho, Liberia, Libya, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Madagascar, Malawi, Malaysia, Maldives, Malta, Mauritania, Mauritius, Mexico, Moldova, Monaco, Mông Cổ, Montenegro, Maroc, Myanmar, Namibia, Nepal, Hà Lan, Nicaragua, Nigeria, Bắc Macedonia, Na Uy, Oman, Pakistan, Palestine, Panama, Paraguay, Peru, Philippines, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Qatar, Romania, Nga, Rwanda, Saint Christopher& Nevis, Saint Lucia, Saint Vincent&Grenadines, San Marino, Sao Tome&Principe, Saudi Arabia, Senegal, Serbia, Seychelles, Sierra Leone, Slovakia, Slovenia, Somalia, Nam Phi, Nam Sudan, Tây Ban Nha, Sri Lanka, Sudan, Suriname, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Tajikistan, Thái Lan, Timor-Leste, Trinidad&Tobago, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Anh, Mỹ, Uruguay, Uzbekistan, Vatican, Venezuela, Zambia và Zimbabwe.

Tất cả hành khách, trong đó có cả công dân Nhật Bản, phải trình được bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành và phải xét nghiệm Covid-19 khi nhập cảnh đồng thời cách ly 14 ngày.

Hàn Quốc

{keywords}
Du khách tại sân bay Phuket ở Thái Lan. Ảnh: New York Times

Những người mang thị thực đặc thù như ngoại giao và quan chức chính phủ sẽ được nhập cảnh. Hành khách tạm trú ngắn hạn có thể đăng ký hệ thống cấp phép du lịch Hàn Quốc điện tử (K-ETA) nếu họ là công dân Albania, Andorra, Áo, Barbados, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cyprus, Séc, Đan Mạch, Dominica, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Guam, Guyana, Hungary, Iceland, Ireland, Italia, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Mexico, Monaco, Hà Lan, New Caledonia, Nicaragua, Na Uy, Palau, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Saint Kitts& Nevis, St Vincent&Grenadines, San Marino, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh, Mỹ, Vatican và Venezuela.

Mọi hành khách đến Hàn Quốc phải cung cấp chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Có yêu cầu buộc phải cách ly 14 ngày khi nhập cảnh đối với hầu hết du khách, ưu tiên có thể được đưa ra dựa trên mục đích di chuyển và tình trạng tiêm vắc xin Covid-19.

Thái Lan

Dựa trên chương trình "hộp cát Phuket", những hành khách đã tiêm đủ vắc xin Covid-19 cũng như trẻ em dưới 18 tuổi đi cùng phụ huynh đã tiêm đủ vắc xin sẽ được bay đến Thái Lan.

Bên cạnh đó, hành khách từ những quốc gia sau sẽ không cần thị thực nhưng phải đạt được giấy phép nhập cảnh vào Thái Lan: Andora, Australia, Áo, Bahrain, Belgium, Brazil, Brunei, Canada, Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Indonesia, Ireland, Israel, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Kuwait, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malaysia, Maldives, Mauritius, Monaco, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Oman, Peru, Philippines, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Qatar, San Marino, Singapore, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Nam Phi, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Ukraine, UAE, Anh, Mỹ và Việt Nam.

Du khách từ những quốc gia không nằm trong danh sách được miễn trên có thể đăng ký chương trình Thị thực du lịch đặc biệt (STV) tạo điều kiện ở lại Thái Lan trong 90 ngày. Du khách phải đăng ký STV qua Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Thái Lan tại quốc gia họ.

Du khách nhận giấy phép nhập cảnh phải tải ứng dụng ThailandPlus và khi đến Thái Lan họ sẽ trình mã QR để giới chức nước này quét kiểm tra.

Tất cả hành khách phải đưa ra bằng chứng về bảo hiểm có thể chi trả 100.000 USD phí điều trị Covid-19 cũng như xét nghiệm PCR âm tích trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Xét nghiệm PCR khác phải được thực hiện khi nhập cảnh vào Thái Lan, sau đó họ cần cách ly tại những cơ sở được chính phủ Thái Lan thông qua.

Các du khách đã tiêm đủ vắc xin Covid-19 sẽ không cần phải cách ly nhưng buộc phải ở lại những địa điểm được dành cho chương trình “hộp cát Phuket” trong vòng 7 ngày trước khi đến bất cứ địa điểm nào khác ở Thái Lan.

Ấn Độ

Từ ngày 15/10, thị thực du lịch sẽ được cấp cho hành khách vào Ấn Độ qua chuyến bay quá cảnh. Du khách nước ngoài đến Ấn Độ trên máy bay thương mại sẽ được cấp phép từ 15/10.

Bất kể tình trạng tiêm vắc xin, du khách khi đến Ấn Độ phải có kết quả xét nghiệm PCR trong 72 tiếng trước khi khởi hành. Họ cũng cần trình tờ tự kê khai bao gồm tuyên bố tự cách ly tại nhà trong 14 ngày.

>>>Xem thêm tin thế giới trên báo VietNamNet

Theo Baotintuc

Mỹ dỡ hạn chế với khách ngoại đã tiêm chủng, 43.000 người Anh bị sai kết quả xét nghiệm

Mỹ dỡ hạn chế với khách ngoại đã tiêm chủng, 43.000 người Anh bị sai kết quả xét nghiệm

Chính phủ Mỹ thông báo sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với những du khách quốc tế đã tiêm phòng Covid-19 đầy đủ từ ngày 8/11.