Triều Tiên là một trong những điểm nóng nhất trên thế giới hiện nay, với các bên liên quan liên tục có những hành động làm leo thang căng thẳng.

Hôm 30/5, Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử tên lửa đạn đạo thứ 9 trong năm 2017, và nhà lãnh đạo Triều Tiên thậm chí cảnh báo sẽ gửi tới Mỹ "món quà lớn hơn". Cùng ngày, Mỹ thử thành công khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm xa tiềm tàng từ Triều Tiên.

{keywords}

Hậu quả của một vụ nổ EMP vô cùng thảm khốc.

Thế nhưng, tên lửa đạn đạo không phải là thứ vũ khí duy nhất Triều Tiên đang sở hữu. Theo cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich, Triều Tiên còn có một lựa chọn khác – với sức hủy diệt và tàn phá khủng khiếp hơn nhiều so với bom hạt nhân. Đó là bom xung điện từ (EMP).

EMP là gì?

EMP là loại vũ khí có mục đích phá hủy các cơ sở vật chất điện và điện tử ở một mục tiêu nhất định.

Do được tính trên thực tế rằng hầu hết các thiết bị ngày nay đều sử dụng điện nên thật khó tưởng tượng hết hậu quả mà EMP gây ra. Tất cả các thiết bị điện và điện tử như máy tính, vô tuyến, tủ lạnh, xe hơi, điện thoại, ôtô chạy điện cùng vô số đồ dùng thiết yếu cho cuộc sống mà sử dụng điện, đều sẽ trở nên vô dụng nếu gặp phải sự phá hoại của bom EMP.

Một vụ nổ xung điện từ xảy ra khi một đầu đạn hạt nhân tương đối nhỏ nhưng có thiết kế kỹ lưỡng được kích hoạt trong không khí. Vụ nổ từ trên không gây ra một cơn xung điện lớn, phá hủy hoặc vô hiệu hóa các thiết bị điện từ cách xa hàng trăm ki-lô-mét dưới bề mặt đất.

Sức hủy diệt thảm khốc của EMP

Phát biểu trước Ủy ban Thượng viện Mỹ về Các nguồn lực tự nhiên và năng lượng, ông Gingrich nhận định, một cuộc tấn công như vậy sẽ là hủy diệt đối với Mỹ, bởi nước này phụ thuộc vào điện và các hệ thống dây điện không được chuẩn bị tốt để xử lý khả năng này.

Gingrich cho biết, ý ông không phải là về những lần mất điện chốc lát và riêng rẽ như vẫn thường xảy ra ở một số nơi, mà trong trường hợp bị tấn công EMP thì điện sẽ mất ở khắp các khu vực. Hệ thống dây diện sẽ bị EMP làm hỏng trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới có thể khắc phục được.

Điều này đồng nghĩa với với tình trạng tủ lạnh không bảo quản được thực phẩm, bệnh viện hết thuốc trong khi các thiết bị y tế ngưng hoạt động. Hệ thống nước vốn dựa vào điện để hoạt động thì nay không thể bơm dẫn nước, và đường ống sẽ nứt vỡ vì áp lực.

Hậu quả của một vụ nổ EMP vô cùng thảm khốc, theo cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

EMP giết người hàng loạt và từ từ

Mới đây, khi viết cho tạp chí chính trị The Hill, Tiến sĩ Peter Vincent Pry, Giám đốc điều hành Lực lượng Đặc nhiệm an ninh nội địa và quốc gia Mỹ, mô tả một vụ nổ EMP trên tầng khí quyển cao có thể giết nhiều người về lâu dài hơn là một vụ nổ hạt nhân trực tiếp ở một thành phố.

Thương vong có thể lên đến hàng triệu người, gây ra những cái chết quằn quại do đói lả từ từ.

Vì cơ sở hạ tầng hiện đại phụ thuộc lớn vào điện, nên một cuộc tấn công EMP có thể làm chảy hệ thống dây điện, điện thoại di động và liên lạc, vô hiệu hóa các hoạt động ngân hàng, giao thông, phân phối thực phẩm và nước uống.

Có thể phải vài tháng mới cảm nhận hết được tác động của một vụ tấn công EMP, trong khi thực phẩm thối rữa trong tủ lạnh và không có phương tiện để vận chuyển lương thực từ các trang trại, và rốt cuộc hàng triệu người sẽ chết đói.

"Với những tác động gián tiếp, một cuộc tấn công EMP rốt cuộc sẽ giết nhiều người hơn là bom hạt nhân nổ ở một thành phố", Tiến sĩ Pry nói thêm.

Tiến sĩ Pry cho rằng, Triều Tiên có thể đã có trong tay các vũ khí xung điện rất nguy hiểm. Trước đây, ông từng cảnh báo Triều Tiên có trong tay EMP nhưng giờ đây, theo ông, những vũ khí này đáng sợ hơn nhiều.

Thanh Hảo