Năm ngoái, Thái Lan được xem là đã thành công trong việc hạn chế sự lây lan của virus corona, với số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày có thời điểm giảm xuống chỉ còn một con số.

Thế nhưng, sự gia tăng đột biến số ca nhiễm mới trong thời gian gần đây, trong đó đa phần liên quan đến biến thể Delta với khả năng lây nhiễm cao, đang khiến hệ thống y tế của Thái Lan căng thẳng trở lại.

Lực lượng phụ trách đối phó Covid-19 của Thái Lan cho biết, nước này trong hôm 8/7 ghi nhận 7.085 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm Covid-19 từ trước tới nay lên 308.230.

Trong khi đó, nhiều bệnh viện của Thái Lan đã hết giường điều trị cho các ca bệnh nặng sau khi số người nhiễm tăng gấp 10 lần kể từ đầu tháng 4 vừa qua. Điều này khiến giới chức y tế phải mở các cơ sở tạm thời, chuyển đổi một số khách sạn và thậm chí cải tạo một nhà ga tại sân bay Suvarnabhumi thành bệnh viện dã chiến.

Nỗ lực mở cửa gặp thách thức

{keywords}
Thái Lan hôm 8/7 ghi nhận 7.085 ca nhiễm mới. Ảnh: Bloomberg

Đầu tháng trước, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã đặt mục tiêu 120 ngày để Thái Lan mở cửa trở lại hoàn toàn. Trong đó, tất cả các hoạt động kinh doanh được phép hoạt động bình thường, và những du khách đã tiêm vắc xin Covid-19 có thể tự do đi lại trên khắp cả nước.

Thủ tướng Chan-ocha còn khẳng định, Thái Lan không thể "đợi đến thời điểm tất cả mọi người được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi, hoặc khi thế giới không còn virus corona, mới có thể tái mở cửa". Ông muốn ngành du lịch phát triển trở lại.

Thời hạn đến giữa tháng 10 của ông Chan-ocha ban đầu có vẻ đã đi đúng hướng, khi đầu tuần trước, Thái Lan đã mở cửa đón khoảng 2.000 du khách không qua kiểm dịch đầu tiên trở lại Phuket, thông qua mô hình du lịch "Hộp cát Phuket".

Song đến hôm 7/7, Phuket đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 quốc tế đầu tiên của một du khách đến từ Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất. Điều này lại làm dấy lên những lo ngại về mô hình và nguy cơ bùng phát một ổ dịch mới tại đảo.

Bên cạnh đó, nỗ lực mở cửa của Thủ tướng Chan-ocha đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp tại Bangkok và các tỉnh lân cận vẫn được phép hoạt động bình thường, kể cả khi các khu vực này vẫn đang là điểm nóng Covid-19.

Tái phong tỏa là 'lối thoát duy nhất'

{keywords}
Các ca nhiễm mới đang đe dọa mô hình du lịch mới ở Phuket. Ảnh: AP

Một số chuyên gia cho rằng, cách duy nhất để giải quyết làn sóng Covid-19 mới ở Thái Lan là tái áp đặt các biện pháp phong tỏa.

“Phong tỏa chính là lối thoát duy nhất”, Tiến sĩ Anan Jongkaewwattana, Giám đốc đơn vị nghiên cứu tại Trung tâm Quốc gia về Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Thái Lan, cho biết với trang tin Bloomberg. “Nếu tình trạng này tiếp diễn, đợt bùng phát mới ở Thái Lan sẽ còn tồi tệ hơn so với Indonesia, với 20.000 ca nhiễm ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày có thể xảy ra chỉ trong vài tháng tới”.

Các công ty Thái Lan cũng đang lo ngại về việc vội vàng mở cửa trở lại khi chưa hoàn toàn kiểm soát được dịch bệnh. Theo khảo sát của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, phần lớn các nhà điều hành doanh nghiệp mong muốn chính phủ chỉ mở cửa trở lại khi tình trạng lây nhiễm đã giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, Thái Lan cũng đang gặp khó khăn trong chiến dịch tiêm vắc xin, khi không đạt được mục tiêu tiêm chủng được 10 triệu liều/tháng. Ước tính, mới có khoảng 15% dân số Thái Lan đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19. và chỉ 4,3% người dân trong số này được tiêm đủ 2 liều.

Theo ông Somprawin Manprasert, chuyên gia kinh tế trưởng tại bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng Ayudhya có trụ sở ở Bangkok, sự phục hồi kinh tế của Thái Lan cũng sẽ bị cản trở nếu chương trình tiêm chủng diễn ra chậm chạp và đạt hiệu quả thấp trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Covid-19 nhấn chìm Indonesia, tử thần càn quét Nga, Thái Lan

Covid-19 nhấn chìm Indonesia, tử thần càn quét Nga, Thái Lan

Liên tục tự xô đổ kỷ lục về số ca nhiễm mới và tử vong mới vì Covid-19, Indonesia đang đứng trước ngưỡng cửa thảm họa.

Thủ tướng Thái Lan tự cách ly do tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19

Thủ tướng Thái Lan tự cách ly do tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã phải tự cách ly trong hôm 5/7, sau khi tiếp xúc gần với một lãnh đạo địa phương có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.