Theo Sputnik, chiến cơ Su-27 từng là máy bay quân sự tốt nhất của Liên Xô, và đến nay vẫn là đối thủ mạnh mẽ hàng đầu trên không.

Dẫn bài viết của tác giả Robert Farley trên tờ National Interest, hãng tin Nga cho biết, hầu hết các máy bay quân sự huyền thoại của Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh đều được chế tạo bởi Văn phòng thiết kế Mikoyan Gurevitch, đặc biệt là những mẫu máy bay chiến đấu MiG-15, MiG-21, MiG-25 và MiG-29. Chỉ riêng chiếc Su-27 là được phát triển bởi Văn phòng thiết kế Sukhoi.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Theo đánh giá của tác giả Robert Farley, máy bay chiến đấu Su-27 được chế tạo để chống máy bay chiến đấu của Mỹ trên bầu trời miền trung châu Âu trong trường hợp xảy ra xung đột giữa hai khối Hiệp ước Warsaw và Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như để bảo vệ vùng trời của Liên Xô trước các máy bay ném bom của Mỹ. Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Su-27 đã trở thành một trong những loại máy bay chiến đấu xuất khẩu cao cấp nhất.

Trong một bài viết hồi năm ngoái, chuyên gia quân sự người Mỹ Bill French cũng từng so sánh Su-27 với chiến cơ hàng đầu hiện tại của Mỹ F-35. Theo ông, mỗi chiếc Su-27 có thể diệt được 3 chiếc F-35. Bài viết cho hay, dựa trên thông số kỹ thuật, F-35 đang "thua các máy bay chiến đấu thế hệ 4 như MiG-29 và Su-27 do Nga phát triển và đã được sử dụng quanh thế giới". Theo đó, Su-27 ưu việt hơn về khả năng kỹ thuật so với mẫu máy bay mới của Mỹ.

Theo chuyên gia French, một bản phân tích được Tình báo Không lực Mỹ và công ty Lockheed Martin thực hiện năm 2009 có nêu, bất chấp sự ưu việt của F-35 trong hệ thống điện tử và công nghệ tàng hình, chiếc máy bay này vẫn thua khi đối đầu với MiG-29 và Su-27. “F-35 tồi hơn nhiều so với máy bay Su-27 và MiG-29 của Nga về tải trọng trên cánh (từ mẫu F-35C), khả năng tăng tốc và tỷ lệ lực đẩy/ cân nặng máy bay", chuyên gia phân tích viết.

Trung tâm phân tích quốc phòng có trụ sở tại Anh cho biết thêm, hiện nay trên thế giới Su-27 và Su-30 là hai loại chiến cơ phổ biến nhất. Số lượng hai loại này hiện là hơn 900 chiếc, chiếm 6% tổng số chiến cơ thế giới.

Ban đầu, Sukhoi thiết kế chiếc chiến cơ Su-27 này là nhằm chiếm ưu thế trên không và đối trọng với mẫu F-15 Eagle của không quân Mỹ. Su-27 có nhiều điểm giống máy bay Mỹ với vũ khí mạnh mẽ và tầm xa. Tuy nhiên, thiết kế của máy bay Liên Xô hoàn toàn khác. Su-27 vượt trội so với yêu cầu của các nhà sản xuất và trở thành vũ khí làm mưa làm gió trên nhiều chiến trường. Nó cùng lúc có thể giải quyết tốt nhiệm vụ của máy bay đánh chặn lẫn tấn công.

Theo Wikipedia, Su-27 dài 21,9m, sải cánh 14,7m, cao 5,93m. Diện tích cánh là 62m2, trọng lượng rỗng là 16.380kg, trọng lượng cất cánh khoảng 23.000kg và trọng lượng cất cánh tối đa là 33.000kg. Nó có thể mang 8 tên lửa không đối không. Phạm vi tác chiến hiệu quả của máy bay lên tới hơn 3.200km và có thể bay với tốc độ gấp 2,35 lần tốc độ âm thanh. Su-27 là tiêm kích có khả năng bay linh hoạt đáng kinh ngạc so với trọng lượng nặng hơn 30 tấn của nó.

Mẫu chiến đấu cơ được NATO định danh là Flanker (kẻ tấn công sườn) này được Liên Xô đưa vào biên chế từ giữa thập niên 1980, sau khi đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm.

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Su-27 được phát triển với nhiều biến thể khác nhau nhằm phục vụ các mục đích sử dụng và xuất khẩu. Cho đến nay, Su-27 và các biến thể của nó vẫn được xem là loại tiêm kích phản lực phổ biến nhất trên thế giới, góp mặt trong không quân hàng chục quốc gia. Phiên bản xuất khẩu đầu tiên của Su-27 vẫn đang được 11 quốc gia sử dụng. Khả năng nhào lộn của nó cũng được biết đến ở nhiều cuộc triển lãm vũ khí thế giới.

Dương Lâm