Trưởng khoa Giải phẫu thần kinh tại một bệnh viện ở bắc Trung Quốc đã bị đình chỉ công tác và đối mặt với một cuộc điều tra sau khi một đoạn phim ghi cảnh ông này nhận tiền cho một ca phẫu thuật bị đăng tải lên mạng.

Đoạn phim do bệnh nhân Han, 62 tuổi công bố hồi tháng 9. Ông Han vừa trải qua ca phẫu thuật vì bệnh nhồi máu não, trang tin tức Qq.com đưa tin. Trong đoạn video, một người thân của ông Han đã đưa 10.000NDT (khoảng 32 triệu đồng) cho một bác sĩ tại phòng mổ Bệnh viện nhân dân hạt Hongdong, vùng nông thôn tỉnh Sơn Tây.

Bác sĩ này, được nhận diện là Trưởng khoa Giải phẫu thần kinh Wang Bao, đã mời một bác sĩ khác – họ là Song, từ bệnh viện Tiantian ở Bắc Kinh tới để thực hiện ca mổ vào tháng 7. Số tiền trên được cho là để trả cho bác sĩ Song.

Ông Wang cho hay, ca phẫu thuật đã thành công.

Việc các bác sĩ từ những thành phố lớn về các bệnh viện ở nông thôn để phẫu thuật khi họ có thời gian rảnh và không thông báo cho cơ quan quản lý được gọi là phẫu thuật “dao bay”. Kiểu “mổ thuê” này xuất phát từ nhu cầu của người bệnh ở các khu vực nghèo khó, nơi các nhân viên y tế không đủ trình độ để xử lý các ca phức tạp.

{keywords}
 

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật “dao bay” có thể tính hàng nghìn Nhân dân tệ cho một ca mổ ở tỉnh xa.

Giới chức y tế ở Hongdong đã mở một cuộc điều tra sau khi công chúng xôn xao về đoạn video. Trưởng khoa Wang bị đình chỉ công tác, song không rõ liệu bác sĩ Song có phải đối mặt với hình phạt nào không.

Wang cho hay, phẫu thuật “dao bay” là vi phạm quy định, nhưng điều đó thường xảy ra ở các bệnh viện tại các thành phố nhỏ.

Theo luật của Trung Quốc, các bác sĩ thành phố không được phép thực hiện những ca phẫu thuật như trên vì họ không có tên trong các bệnh viện tuyến dưới cũng như không được cơ quan chủ quản cho phép. Ngoài ra, có những quy định mà theo đó bệnh nhân phải thanh toán cho bệnh viện vì mời bác sĩ từ thành phố lớn về và không được phép đưa tiền trực tiếp cho nhân viên y tế.

{keywords}
 

Trên mạng xã hội, nhiều người dùng internet đã lên án bệnh nhân trong vụ việc xảy ra ở Hongdong.

“Anh ta thật đáng hổ thẹn biết bao. Ban đầu, anh ta đã đồng ý trả 10.000NDT cho ca phẫu thuật. Đó là lý do tại sao bác sỹ từ Bắc Kinh bay tới Sơn Tây. Tuy nhiên, sau đó anh ta lại quay phim và đăng lên mạng. Thật không đáng tin chút nào”, một người dùng Weibo viết.

Nhiều người khác cho biết, họ ủng hộ các bác sĩ “dao bay” và những việc họ làm, theo SCMP.

“Con gái tôi đã được một chuyên gia ở Bắc Kinh bay tới Hàng Châu phẫu thuật theo kiểu dao bay”, một vị phụ huynh nói với trang web 163.com nói. “Tôi rất biết ơn ông ấy. Dù chúng tôi có trả một số tiền cho bác sĩ nhưng như thế còn tiết kiệm hơn nhiều việc tới Bắc Kinh, nhập viện và ở đó vài ngày”.

{keywords}
 

“Nếu bạn tới Bắc Kinh để chữa bệnh… chắc rằng bạn sẽ phải chi hơn 10.000NDT”, một người dùng mạng xã hội khác cho hay. “Hơn nữa, bạn sẽ phải chờ một thời gian dài, rồi các bệnh viện lớn mới nhận, vì ở đó luôn chật cứng bệnh nhân”.

Theo khảo sát của trang web y tế Dxy.cn hồi 2015, với hơn 3.000 bác sĩ được hỏi, có 55% thừa nhận việc phẫu thuật “dao bay” là khá phổ biến ở đồng nghiệp của họ. Khoảng 30% số bác sĩ tham gia khảo sát cho hay đã tham gia ít nhất một ca phẫu thuật như vậy.

Một bác sĩ phẫu thuật thuộc một bệnh viện hàng đầu ở Thượng Hải cho hay, các đồng nghiệp của ông thường rời thành phố để đi mổ mà không có sự cho phép của cấp trên. “Họ chỉ mổ những ca chắc chắn thành công. Tuy nhiên, nếu có tranh chấp xảy ra do ca mổ, thông thường các bác sĩ địa phương và bệnh viện ở đó sẽ cố giải quyết”.

Hoài Linh