Đang đương chức Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, Từ Tài Hậu trở thành một mục tiêu điều tra từ tháng 3/2014. Ba tháng sau đó, Hậu bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị tước quân tịch. Tuy nhiên, chưa kịp ra hầu tòa vì tội tham nhũng, ông này đã chết vì bị ung thư bàng quang trong bệnh viện hồi tháng 3/2015.

{keywords}
Từ Tài Hậu

Cáo trạng Từ Tài Hậu đã bị hủy bỏ nhưng số tài sản mà ông này có được nhờ các vi phạm đã được xử lý theo quy định của pháp luật, vì "rõ ràng là Từ Tài Hậu đã nhận hối lộ. Các bằng chứng rất đầy đủ", theo Tân Hoa xã.

Truyền thông Trung Quốc dẫn thông tin điều tra cho thấy, Từ Tài Hậu đã tham nhũng trong suốt 35 năm. Tổng số tiền và hiện vật thu được khi cơ quan kiểm sát khám xét tổng cộng 5 căn nhà của vị tướng này và các con ước tính lên đến 1,6 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 261,8 triệu USD).

Cụ thể, có 17 tài khoản mở tại 5 ngân hàng thương mại quốc doanh (14 tài khoản dùng tên giả trị giá 335 triệu Nhân dân tệ); 12 tài khoản mở tại 6 ngân hàng phát triển địa phương tổng số tiền 430 triệu Nhân dân tệ, đều dùng tên giả; 10 tài khoản mở tại 5 ngân hàng vốn nước ngoài, 8 dùng tên giả, tổng trị giá 222 triệu Nhân dân tệ; tìm thấy dưới đáy giếng trong biệt thự ở Tế Nam 4,8 triệu USD, 4 triệu Euro và 800 ngàn Bảng Anh tiền mặt; tìm thấy dưới nệm giường trong biệt thự nghỉ mát ở Chu Hải 8,650 kg vàng 24K.

Riêng vợ Từ Tài Hậu có hơn 20 căn nhà, con gái có 15 căn và một chung cư cho thuê cao 10 tầng ở Bắc Kinh.

Nghiêm trọng hơn nữa, Từ Tài Hậu bị nghi 4 lần thuê người ám sát Chính ủy Tổng cục Hậu cần Lưu Nguyên để trả thù việc ông Lưu chủ trương và thẳng tay trừng trị Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn, đệ tử ruột của Từ.

{keywords}
Cốc Tuấn Sơn (trái) và Từ Tài Hậu

Bản thân Cốc Tuấn Sơn là một người nổi tiếng mê vàng và ham tình. Ông này không những ra sức vơ vét tiền công và nhận hối lộ của cấp dưới còn rất chu đáo cống nạp cho quan trên. Để câu kết và nịnh bợ Từ Tài Hậu, Thiếu tướng Cốc đã hiến cho quan trên rất nhiều tiền bạc và mỹ nhân. Theo tờ Minh Báo (Hong Kong), Cốc Tuấn Sơn thậm chí còn dâng cả con gái ruột ngoài 20 tuổi của mình để làm hài lòng Từ Tài Hậu. 

"Ca sĩ, minh tinh tôi đều đã xài hết!" – đó là câu nói nổi tiếng của Cốc Tuấn Sơn. Ông này được cho là "sở hữu" tới 23 người tình trong khi gia quyến đã di cư sang Đức. Trong danh sách dài mỹ nữ có ca sĩ - hoa khôi quân đội Tiểu Xán. Theo báo Epochtimes của Mỹ, Tiểu Xán cùng nhiều mỹ nhân cũng "qua tay" Từ Tài Hậu do được Cốc Tuấn Sơn tiến cử.

{keywords}
Tiểu Xán là "bồ chung" của nhiều dâm quan Trung Quốc.

Ngoài gái đẹp, Từ Tài Hậu được Cốc Tuấn Sơn tặng một chiếc Mercedes hạng sang và độc hơn là trên xe đã có sẵn hơn 100kg vàng. Không những thế, khi con gái của Từ Tài Hậu làm lễ cưới, Cốc Tuấn Sơn đã gửi thẻ ngân hàng hơn 20 triệu Nhân dân tệ (khoảng 3 triệu USD) làm quà cưới.

Chính ủy Tổng cục Hậu cần Lưu Nguyên là người đầu tiên lên tiếng và yêu cầu quân đội Trung Quốc kiểm tra nghi vấn tham nhũng của Cốc Tuấn Sơn. Tuy nhiên, yêu cầu bị phớt lờ do Từ Tài Hậu khi đó là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, phụ trách ủy ban kiểm tra. Tướng Cốc thẳng thừng tuyên bố "mình có người chống lưng" nên không sợ bất kì ai.

Vào đầu năm 2012, Cốc Tuấn Sơn bị cách chức và điều tra nội bộ. Từ Tài Hậu tiếp tục ra tay bằng cách cử người xuống điều tra và ghi trong cáo trạng Cốc Tuấn Sơn chỉ tham nhũng 1 triệu USD. Sau khi Đại hội 18 diễn ra, quá trình điều tra Cốc mới được thực hiện rốt ráo hơn. Cuối cùng, Cốc Tuấn Sơn khai ra Từ Tài Hậu, tướng quân đội tham nhũng còn khủng khiếp hơn ông ta rất nhiều lần.

Khi Từ Tài Hậu bị khai trừ, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố: "Vụ việc của ông ta rất nghiêm trọng và để lại hậu quả lớn. Đảng và quân đội sẽ không dung thứ cho các thành viên tham nhũng".

Mọi bí mật của đại án tham nhũng Từ Tài Hậu khép lại khi ông ta qua đời ngày 15/3/2015 vì ung thư. Tuy vậy, tất cả các cá nhân liên quan vẫn bị trừng trị theo quy định của pháp luật.

Thanh Hảo