Ngày 4/8, Tòa án thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam đã mở phiên công khai tuyên án, kết thúc vụ xét xử Vương Mân, nguyên Ủy viên trung ương, Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, giáo dục, văn hóa và y tế quốc hội phạm các tội tham ô, nhận hối lộ và lơ là trách nhiệm. 


Theo đó, Vương Mân phải nhận các mức án sau: tù chung thân, tước quyền chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản về tội nhận hối lộ; 4 năm tù giam và phạt 300 ngàn NDT về tội tham ô; 7 năm tù giam về tội lơ là trách nhiệm; tổng hợp các tội danh, Vương Mân bị nhận mức án chung thân, tước quyền chính trị suốt đời và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

{keywords}
Vương Mân nghe tuyên án.

Bản kết tội cho rằng, qua quá trình xét xử đã làm rõ, bị cáo trong thời gian từ 2004 đến 2016 đảm nhiệm các chức vụ: tỉnh trưởng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cát Lâm và Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Liêu Ninh, đã lợi dụng tiện lợi chức vụ và ảnh hưởng do chức quyền, địa vị của bản thân để giúp người khác mưu lợi không chính đáng trong hoạt động kinh doanh, điều chỉnh chức vụ rồi trực tiếp hoặc thông qua người khác nhận hối lộ của các đơn vị và cá nhân tổng số tới 146 triệu NDT (481,8 tỷ VND).

Ngoài ra, trong thời gian là Bí thư Cát Lâm, Vương Mân đã lợi dụng chức vụ tham ô 1 triệu NDT tiền công; trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng trù bị kỳ họp thứ nhất khóa 12 HĐND tỉnh Liêu Ninh khóa 12, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch thường trực Đoàn chủ tịch đại hội đã vi phạm các quy định, không thực hiện hoặc lơ là trách nhiệm dẫn đến việc để xảy ra hiện tượng mua phiếu, hối lộ giành phiếu bầu trong các cuộc bầu cử tỉnh ủy năm 2011, bầu cử đại biểu quốc hội khóa 12 năm 2013 và bầu cử ban thường vụ HĐND tỉnh Liêu Ninh, gây tổn hại nghiêm trọng đến trật tự bầu cử và chế độ bầu cử quốc hội – HĐND, gây tổn hại nghiêm trọng cho lợi ích quốc gia và nhân dân.

Tòa cho rằng, hành vi của Vương Mân đã cấu thành tội nhận hối lộ, tham nhũng và lơ là trách nhiệm, đáng phải nhận sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Tuy bị cáo đã tích cực nhận tội, hối tội và trả lại tang vật, có thể xem xét xử nhẹ, nhưng tội lơ là trách nhiệm đã gây tổn hại rất lớn đến lợi ích của đất nước và nhân dân, tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, cần phải nghiêm trị, nên tòa đã quyết định đưa ra mức án trên.

{keywords}
Vương Mân khi còn đương chức.

Vương Mân sinh năm 1950, người An Huy, tham gia công tác năm 1968, vào đảng năm 1985, Tiến sĩ chuyên ngành chế tạo máy, Giáo sư, Phó giám đốc Học viện Hàng không Nam Kinh.

Tháng 7/1994, Vương Mân tham gia chính trường với chức vụ Trợ lý tỉnh trưởng Giang Tô. Tuy bước vào quan trường muộn, nhưng Mân thăng tiến rất nhanh, lần lượt là Phó tỉnh trưởng Giang Tô, Bí thư thành ủy Tô Châu; năm 2002 vào Ban thường vụ tỉnh ủy Giang Tô; 2 năm sau được điều chuyển làm Phó bí thư tỉnh ủy Cát Lâm, mấy tháng sau là Quyền tỉnh trưởng; tháng 1/2005 là Tỉnh trưởng, 2 năm sau đã là Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm. Tháng 11/2009, Trung ương quyết định bổ nhiệm Vương Mân làm Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh, sau đó được bầu làm Chủ tịch HĐND tỉnh (2013).

Tháng 7/2015, Ủy ban thường vụ quốc hội đã họp, bầu Vương Mân là Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, giáo dục, văn hóa và y tế quốc hội. Ngày 4/3/2016, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) tuyên bố điều tra Vương Mân vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; cùng ngày vợ Mân là Trương Tĩnh cũng bị dẫn giải từ Thấm Dương về Bắc Kinh để điều tra. Sau đó, Mân bị bãi bỏ các chức đại biểu quốc hội và Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, giáo dục, văn hóa và y tế quốc hội.

Tháng 8/2016, UBKTKLTW công bố kết quả điều tra, kết luận Mân có dấu hiệu phạm tội, quyết định khai trừ đảng tịch, khai trừ công chức, tịch thu thu nhập trái phép và chuyển vấn đề phạm tội, tang vật và manh mối phạm tội sang cơ quan tư pháp xử lý.

Ngày 21/7/2017, Tòa án Lạc Dương đã mở phiên tòa xét xử Vương Mân về 3 tội nêu trên. Sau khi tòa tuyên án, Mân đã bày tỏ phục tùng, không kháng cáo.

Ngô Tuyết

Nỗi khiếp sợ của quan tham TQ đào tẩu nước ngoài

Nỗi khiếp sợ của quan tham TQ đào tẩu nước ngoài

Đội săn cáo gồm các thành viên có độ tuổi trung bình là 30, nhiều người mới hơn 20 tuổi, họ là nỗi khiếp sợ với những người Trung Quốc phạm tội đang lẩn trốn ở nước ngoài.

Quan tham TQ chết ba năm vẫn không thoát tội

Quan tham TQ chết ba năm vẫn không thoát tội

Tòa án Dương Châu, Trung Quốc, hôm 25/7 đã tuyên bố tịch thu toàn bộ thu nhập phi pháp của quan tham Nhiệm Nhuận Hậu, nguyên Phó tỉnh trưởng Sơn Tây.

Tiết lộ cách TQ không để quan tham 'hạ cánh an toàn'

Tiết lộ cách TQ không để quan tham 'hạ cánh an toàn'

Từ sau Đại hội 18 cho đến nay đã có ít nhất năm đại quan tham không thể “hạ cánh an toàn”.

Quan tham TQ cố chết bảo vệ người tình nhận án tử

Quan tham TQ cố chết bảo vệ người tình nhận án tử

Tòa án thành phố Phật Sơn, Quảng Đông đã kết luận có đủ chứng cứ chứng minh bị cáo Trần Hoằng Bình nhận hối lộ gần 140 triệu NDT (462 tỷ VND) và tuyên phạt Bình mức án tử hình

Bí mật thăng tiến gây sốc của quan tham TQ

Bí mật thăng tiến gây sốc của quan tham TQ

Trong chiến dịch chống tham nhũng, nhà chức trách Trung Quốc phát hiện nhiều vụ quan tham hối lộ nhau để thăng tiến, từ iPhone tới vàng ròng.

Lật tẩy ‘ma trận’ bỏ trốn của quan tham TQ

Lật tẩy ‘ma trận’ bỏ trốn của quan tham TQ

Để trốn lệnh bắt giữ của cơ quan chức năng, Vương Bảo An đã bày ma trận với nhiều tình tiết lắt léo, nhưng cuối cùng vẫn không thoát.

Tiết lộ 'độc chiêu' Trung Quốc truy bắt quan tham bỏ trốn

Tiết lộ 'độc chiêu' Trung Quốc truy bắt quan tham bỏ trốn

Hiện trong danh sách 100 quan tham bị truy nã, đã có 40 bức ảnh chân dung bị đóng dấu đỏ.