Tạp chí The Hill điểm lại những con số đã góp phần định hình năm 2018 của Tổng thống Trump.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: National Interest)

2.860: Số lần ông Donald Trump viết trên Twitter, gồm cả những lần đăng lại tính đến 9h tối ngày 31/12.

Trong số các nội dung đăng tải có việc ông chế giễu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về kích cỡ của nút hạt nhân. Ít tháng sau đó, ông thông báo sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson. Cuối năm 2018, ông dùng Twitter lên án ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels, gọi cô này là "mặt ngựa" giữa lúc hai bên đang tranh cãi pháp lý.

Tổng thống Trump cũng thường xuyên dùng Twitter để công kích các đối thủ. Ông đăng đi đăng lại 139 lần cụm từ "cuộc săn phù thủy" tính đến 31/12, mục đích là tấn công cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Ông cũng nhắm mạnh vào truyền thông bằng cụm từ "tin giả", với tổng cộng 193 lần đăng trong năm.

66: Số thẩm phán liên bang được phê chuẩn, trong đó có một ở Tòa án Tối cao:

Thượng viện đã chấp thuận 66 thẩm phán liên bang trong năm 2018, một thành tựu lớn của ông Trump và những người bảo thủ.

46: Số cuộc mít-tinh vận động tranh cử được ông Trump tổ chức

Tổng thống Mỹ dành nhiều thời gian để vận động ủng hộ cho các ứng viên Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ, đặc biệt là những người chạy đua vào Thượng viện.

Ông tổ chức tổng cộng 46 cuộc mít-tinh vận động cử tri, dừng chân ở nhiều điểm thuộc các bang chiến địa Florida, Missouri, Indiana, Tennessee, Tây Virginia và Ohio.

43%: Là tỷ lệ ủng hộ trung bình dành cho ông Trump trong năm 2018. Đa số, 52%, không tán thành với Tổng thống tính đến ngày 27/12, theo kết quả bình quân của các cuộc thăm dò.

Mức ủng hộ thường trồi sụt theo các sự kiện, chẳng hạn như tăng lên sau hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim nhưng lại giảm khi ông gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

5 tỷ USD: Yêu cầu của ông Trump về ngân sách xây bức tường biên giới Mexico.

Tổng thống Trump đã rơi vào bế tắc với phe Dân chủ khi yêu cầu khoản tiền 5 tỷ USD để xây bức tường ngăn cách Mỹ với Mexico. Hai bên không chịu nhượng bộ, dẫn đến chính phủ phải đóng cửa một phần vào ngày 22/12.

5: Số cựu trợ tá của ông Trump bị kẹt trong cuộc điều tra của công tố viên Mueller về nhiều cáo buộc liên quan cuộc bầu cử năm 2016.

Cựu luật sư riêng của ông Trump là Michael Cohen mới bị buộc tội nói dối Quốc hội về một thỏa thuận liên quan đến Tháp Trump và đã bị tuyên 3 năm tù. Cohen khẳng định mình vi phạm luật tài chính tranh cử theo chỉ đạo của ông Trump.

Cựu Chủ tịch chiến dịch Trump Paul Manafort bị kết tội hồi tháng 8 về các cáo buộc gian lận thuế và ngân hàng. Sau đó ông đạt một thỏa thuận nhận tội với Mueller nhằm tránh phải hầu tòa lần 2. Tuy nhiên, thỏa thuận đã đổ vỡ khi các công tố viên cáo buộc ông nói dối các nhà điều tra.

Cộng sự của Manafort là Richard Gates đã làm chứng trong phiên xử Manafort, khiến ông trở thành nhân vật thứ 3 có quan hệ với ông Trump đóng một vai trò trong cuộc điều tra của Mueller năm 2018.

George Papadopoulos, cựu cố vấn chiến dịch Trump, phải ngồi tù 2 tuần hồi tháng 11 và tháng 12 vì thừa nhận phạm tội trong cuộc điều tra của Mueller.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Trump Michael Flynn cũng là chủ đề của một số hồ sơ tòa án trong cuộc điều tra của Mueller. Ông được cho là sẽ bị kết án vào cuối năm nhưng rốt cuộc được hoãn theo đề nghị của các luật sư.

Trump và đội ngũ của ông tuyên bố cuộc điều tra của Mueller sắp khép lại nhưng dường như vị công tố viên đặc biệt sẽ vẫn tiếp tục công việc trong năm mới 2019.

10: Số chuyến công du nước ngoài của ông Trump

Năm 2018, ông Trump tới các nước Thụy Sĩ, Canada, Singapore, Bỉ, Anh, Phần Lan, Pháp, Argentina, Iraq và Đức. Nhiềp lần, ông Trump khuấy đảo các đồng minh và đặt câu hỏi về tương lai của các mối quan hệ ngoại giao Mỹ.

Vào cuối năm, ông bất ngờ tới vùng chiến, gặp gỡ binh sĩ Mỹ ở Iraq và Đức ngay sau Giáng sinh. Trước đó ít ngày, ông tuyên bố rút quân khỏi Syria.

Ngoài hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong Un ở Singapore, cuộc gặp nổi bật nữa của ông Trump là với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ở Helsinki, Phần Lan hồi tháng 7.

Thanh Hảo