Dù đã được Hải quân Mỹ cho nghỉ hưu vào tháng 9/2006, chiến cơ F-14 Tomcat hiện nay vẫn đóng vai trò là trụ cột phi đội đánh chặn của Không lực Iran (IRIAF).

{keywords}
 

Vào thời điểm diễn ra cuộc xâm lược của Iraq năm 1980, lực lượng Tomcat đã đảm đương trọng trách chính trong các chiến dịch phòng không tích cực của Iran trước hàng nghìn cú oanh kích của Iraq và giành được nhiều chiến thắng.

Ngày 26/10/1980, hai chiếc F-14A Tomcat của IRIAF do Thiếu tá Hazin và Đại úy Akhbari điều khiển đã đấu với hai chiếc MiG-21MF của Không lực Iraq (IrAF) xuất kích từ căn cứ Qalat Salih, trên bầu trời Shahid Asaye, ngay mạn bắc tỉnh Ahwaz của Iran.

Hazin, sau này được thăng hàm Trung tướng, nhớ lại những gì đã xảy ra trong trận giao chiến khốc liệt đó và hồi ức của ông được đăng tải trên tạp chí The Aviation Geek Club.

"Chúng tôi bám sát hai chiếc MiG-21 của Iraq mà không bị phát hiện. Máy bay của chúng tôi chỉ mang theo các tên lửa AIM-7 và AIM-9, vì vậy chúng tôi phải tiến thật sát đến mục tiêu. Tôi bắn một quả AIM-9 ở tầm rất gần, và khi bị bắn trúng, chiếc MiG gần như ngay lập tức biến thành một khối lửa lớn – nhưng tôi không tránh được vụ nổ. Các bộ phận chiếc MiG-21 văng vào cánh trái máy bay của tôi, rồi găm vào động cơ trái.

"Báo cháy nhấp nháy khắp buồng lái. Tôi bị mất điện luôn động cơ đó, và khi ngó sang bên trái, tôi liền nhận ra các tên lửa AIM-7 và AIM-9 lắp trên vai cánh đã bị xé toạc. Lực của vụ nổ bao trùm máy bay của tôi khi nó vọt qua quả cầu lửa.

"Trong khi đó, đồng đội của tôi giao chiến với một máy bay khác và bắn hạ nó bằng hai tên lửa (AIM-9) Sidewinder. Sau đó, anh ấy thông báo đã nhìn thấy chiếc máy bay của tôi thoát qua một bên của khối lửa nhưng tin chắc nó đã bị thiêu rụi còn phi công đã chết".

"Có hai chiếc MiG của Iraq gần đó, nhưng chúng đã thả hết bom và bay trở lại Iraq. Thật may cho chúng tôi, vì khi đó tôi gặp trục trặc lớn về kiểm soát và tốc độ. Đại úy Akhbari đề nghị chúng tôi đáp xuống Ahwaz hoặc Dezful nhưng tôi không đồng ý. Cả hai sân bay đó có thể sẽ sớm rơi vào tay quân đội Iraq, và tôi sẽ không để chiếc F-14A rơi vào tay kẻ thù".

"Vì vậy, chúng tôi quyết định trở lại Khatami, nơi máy bay có thể được sửa chữa hoặc trưng dụng phụ tùng. Nếu điều đó cũng không thể thì chúng tôi sẽ để mặc cho máy bay lao xuống sa mạc Iran".

"Nhưng dù bị hư hỏng nặng và khó kiểm soát, chúng tôi cũng đưa được máy bay trở lại Khatami an toàn. Máy bay sau đó được sửa chữa và phục vụ trở lại", ông nói thêm.

Thanh Hảo