Việc tướng Lục quân Mỹ H.R. McMaster được Tổng thống Donald Trump được chọn làm cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã khiến nhiều ánh mắt tò mò đổ dồn vào quá khứ của ông này.

H.R. McMaster, viết đầy đủ là Herbert Raymond McMaster, là một sĩ quan quân đội được thưởng nhiều huân huy chương. Ông đã kinh qua nhiều vị trí chỉ huy trong Chiến tranh Vùng Vịnh đầu thập niên 1990 và tại Bộ Tư lệnh Quân sự vùng Trung Đông, Bắc Phi và Trung Á thời cuộc chiến Iraq đầu những năm 2000.

{keywords}
Tướng H.R. McMaster.

Một trong những thành tích lớn trong con đường binh nghiệp của McMaster là chiến thắng vang dội trong một trận đấu xe tăng do ông chỉ huy hồi tháng 2/1991.

Sau nhiều tháng hoạt động ở vùng thôn quê Iraq, McMaster dẫn đầu một đội quân gồm 9 xe tăng M1A1 và 12 chiến xa Bradley di chuyển gần tuyến 73 Easting của Iraq, một tuyến chạy bắc - nam mà các quân đội sử dụng.

Khoảng 4h18 chiều, xe tăng của McMaster đang chạy dẫn đầu thì gặp bão cát và ông phát hiện ra một nhóm xe tăng Iraq gồm 8 chiếc T-72.

"Từ xa, tôi đếm được 8 xe tăng đang núp ở vị trí chiến đấu. Một lượng lớn bụi cát được phủ lên các xe và có thể thấy rõ bằng mắt thường. Họ lập chốt rất thông minh trên sườn đồi (dễ rút chạy phòng thủ), vì có thể bất ngờ tấn công khi chúng tôi đến đó", ông kể lại.

"Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động ra tay. Trước đó, trong ngày, chúng tôi phá hủy được các xe trinh thám của họ, và bởi vì bão cát nên họ không nhìn thấy hoặc nghe thấy chúng tôi".

{keywords}

Một xe tăng Iraq bị phá hủy trong cuộc chiến Vùng Vịnh. (Ảnh: Wikipedia)

McMaster cho biết, ông đã ra lệnh cho tổ lái xe mình bắn đạn mạnh và đạn chống tăng. Chỉ trong vài giây, xe ông đã hạ được một số tăng của đối phương. Và trước khi bên kia có thể phản công, phần còn lại của cả đội đã lên tới đỉnh đồi và khai hỏa.

Tổ lái chiếc tăng Abrams của McMaster có một nhiệm vụ rất khó khăn là phải đi qua một bãi mìn trong khi vẫn phải giữ bọc thép dày ở phía trước xe hướng về phía hỏa lực đối phương.

McMaster kể lại: "Phân đội đã tấn công qua 4km địa hình được phòng thủ chặt. Trong 23 phút, đội Đại bàng đã biến chốt đối thủ thành một dàn phương tiện bốc cháy" vào lúc 4h40 chiều.

Và chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ, quân của McMaster đã phá hủy được tổng cộng 25 xe tăng Iraq, 16 xe chở quân và 39 xe tải của quân đội Iraq mà không bị thiệt hại gì.

Trận đấu đã chứng tỏ tính hiệu quả của xe tăng M1A1 Abram - vốn là vũ khí còn tương đối mới trong chiến đấu. Nó cũng mang lại kinh nghiệm quý giá và là một mốc lớn trong con đường binh nghiệp của McMasters.

Thanh Hảo