Bức ảnh Niềm vui vỡ òa, từng đoạt giải Pulitzer, được phóng viên hãng tin AP Slava "Sal" Veder chụp vào ngày 17/3/1973 tại căn cứ không quân Travis, bang California, Mỹ.

Bức ảnh lịch sử hiếm có này ghi lại khoảnh khắc cựu binh chiến tranh Việt Nam, Trung tá Robert L.Stirm đoàn tụ với gia đình. Stirm bị giam ở miền bắc Việt Nam gần 6 năm và ảnh trên không chỉ bộc lộ niềm vui được về nhà của Stirm, mà còn cho thấy quá trình hàn gắn mà Mỹ cần thực hiện sau cuộc chiến Việt Nam. 

{keywords}
 

Tâm điểm bức ảnh là Lorrie, cô con gái 15 tuổi của Stims, vui sướng lao ra đón cha với hai tay giang rộng, trong khi những người còn lại trong gia đình đang đi sát phía sau. Tuy nhiên, câu chuyện thực sự đằng sau bức ảnh mang tên "Niềm vui vỡ òa" khác xa với sự vui vẻ, hạnh phúc mà Veder ghi lại, theo Photoiconic.

Trên thực tế, chỉ vài ngày trước khi trở về, vợ của Stirm đã viết một lá thư cho chồng, nói rằng cô định ly hôn với anh. Với Stirm, cuộc đoàn tụ là sự ngọt ngào pha lẫn vị đắng. Stirm được đoàn tụ với gia đình nhưng người vợ không còn muốn ở bên anh nữa.

Vợ Stirm lấy đi 140.000USD mà Trung tá này được trả vì là tù binh chiến tranh, mang theo hai con nhỏ, nhà cửa, xe hơi cùng 40% số tiền lương hưu mà Stirm sẽ nhận được và 300 USD/tháng tiền hỗ trợ nuôi con. Người vợ này chỉ phải trả lại cho chồng 1.500USD số tiền mà cô lấy tiêu dùng cho các chuyến đi với những người đàn ông khác.

Stirm đã đấu tranh chống lại vợ ở tòa nhưng thua. Sau đó, cựu binh này chuyển về sống với mẹ đẻ tại San Francisco, chăm hai con lớn.

Ba thập niên sau cuộc đoàn tụ của gia đình trung tá Stirm, bức ảnh trên được in lại trong vô số sách, được trưng bày ở nhiều cuộc triển lãm. Nói về bức ảnh và di sản mà nó để lại, Lorrie Stirm Kitching từng nói, "Chúng tôi có một bức ảnh đẹp về một thời khắc hạnh phúc. Tuy nhiên, mỗi khi tôi nhìn nó, tôi lại nhớ lại gia đình mình không còn bên nhau nữa".

Lorrie cho hay, ngay trong năm mà cha cô trở về, cha mẹ cô đã ly hôn. Mẹ Lorrie tái hôn năm 1974 và sống ở Texas cùng chồng mới. Trung tá Robert Stirm rời không quân với quân hàm đại tá năm 1977 và sau đó làm phi công lái máy bay thương mại, rồi doanh nhân. Stirm kết hôn một lần nữa rồi lại tái hôn.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Hàng trăm máy bay Mỹ oanh tạc Berlin

Ngày này năm xưa: Hàng trăm máy bay Mỹ oanh tạc Berlin

Ngày 6/3/1944, các máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ mở cuộc tấn công quy mô lớn đầu tiên vào ban ngày nhằm vào Berlin, thủ đô của đế chế Hitler.

Ngày này năm xưa: Trận chiến kinh hồn trên biển Bismarck, đòn đau cho phát-xít Nhật

Ngày này năm xưa: Trận chiến kinh hồn trên biển Bismarck, đòn đau cho phát-xít Nhật

Trong trận chiến trên biển Bismarck, quân Mỹ và Australia đã dội 203 tấn bom vào đội tàu 16 chiếc của Nhật. 

Ngày này năm xưa: Ông Tập Cận Bình bước lên đỉnh cao quyền lực

Ngày này năm xưa: Ông Tập Cận Bình bước lên đỉnh cao quyền lực

Trong suốt thời gian qua, ông Tập đã đạt được những dấu ấn quan trọng thông qua các tư tưởng và chính sách mới làm thay đổi Trung Quốc.

Quá khứ ám ảnh về vụ thảm sát Mỹ Lai cách đây 50 năm

Quá khứ ám ảnh về vụ thảm sát Mỹ Lai cách đây 50 năm

Ngày 16/3/1968, theo lệnh cấp trên, một nhóm lính Mỹ đã tàn sát hơn 500 dân thường Việt Nam vô tội tại thôn Mỹ Lai thuộc tỉnh Quảng Ngãi.