{keywords}
 

Tuyên bố trên làm dấy lên những nghi ngờ mới về vụ việc định hình chính trường Kiev suốt 15 năm qua, theo RT. 

Vào thời điểm đó, ông Yushchenko đứng đầu một liên minh được phương Tây hậu thuẫn, chống lại đương kim Thủ tướng Viktor Yanukovych – người cho là thân Nga. Một sự việc bất ngờ xảy ra, mặt ông Yushchenko bất ngờ biến dạng và ông này cho rằng đó là kết quả của một vụ đầu độc bằng dioxin.

Sự việc trên khiến mức ủng hộ của công chúng với ông Yushchenko tăng vọt và kéo theo hàng loạt cuộc biểu tình đường phố mà sau này được gọi là “Cách mạng Cam”. Dưới sức ép, toà án tối cao Ukraina huỷ vòng bầu cử quyết định mà ông Yanukovich thắng và trao ghế Tổng thống cho ông Yushchenko sau một cuộc bỏ phiếu lại.

Tuy nhiên, mới đây phó Tổng công tố kiêm chánh công tố quân sự của Ukraina từ năm 2014 là Anatoly Matios tiết lộ, các nhà điều tra không tìm thấy bằng chứng nào về một vụ đầu độc.

Ông Matios cho biết đã hỏi đại tá Igor Nikolaevich Kozlov người điều tra vụ việc trên về những gì tìm được. “Hãy cho tôi biết, có đầu độc hay không? Ông ấy cho biết: Không, không có vụ đầu độc nào”.

Tuyên bố trên trái ngược với thông báo trước đó hồi tháng 1 của Tổng công tố Yurly Lutsenko – người luôn khẳng định ông Yushchenko đã bị đầu độc, nhưng ông không rõ là ai đã làm việc đó.

Theo những thông tin trước đây, ông Yushchenko đã ăn tối cùng vài lãnh đạo của cơ quan an ninh Ukraina là SBU ở Kiev hôm 5/9/2004. Ngay sau đó, ông đổ bệnh và phải điều trị trong bệnh viện của Áo. Các kết quả xét nghiệm máu cho thấy có một lượng lớn chất TCDD – chất độc dioxin, trong máu chính trị gia này.

Kể từ đó tới giờ, nhiều quan chức Ukraina vẫn hoài nghi về sự việc trên. Họ cho hay, ông Yushchenko không bao giờ cho lấy máu lần thứ hai để xác nhận kết quả và dường như kết quả xét nghiệm ban đầu đã bị can thiệp.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:


Hoài Linh