Chỉ vài giờ sau thông tin chấn động về vụ tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe công-ten-nơ đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays, hạt Essex, cách thủ đô London 32km về phía đông hôm 23/10, các phóng viên của tờ Daily Mail đã phát hiện một gã đàn ông gốc Albania cư trú tại Anh, có biệt danh "Kace Kace" đang chào mời dịch vụ đưa lậu các di dân vào nước này.

Các phóng viên xác định, kẻ này thực chất có tên là Kastrijot Ahmati, đang sinh sống ở Walthamstow, đông bắc London. Hắn tự nhận đã trực tiếp đưa trót lót nhiều người nhập cư bất hợp pháp vào Anh bằng xe tải.

{keywords}
Ảnh chụp Ahmati trong cuộc trò chuyện video với phóng viên ngụy trang qua Facebook. Ảnh: Daily Mail

Ahmati công khai quảng cáo dịch vụ của hắn cũng như đăng tải số di động trên một trang Facebook có tên "Người Albania ở Lodon", thu hút hơn 16.000 người theo dõi.

Khi một nữ phóng viên nhập vai điều tra liên lạc với Ahmati, hắn nói cô có thể trả 17.000 Bảng (hơn 507 triệu đồng) cho các giấy tờ giả để giúp cô bay từ thủ đô Tirana của Albania đến Anh. Ngoài ra, cô cũng có thể chọn cách trả 14.000 Bảng (hơn 417,6 triệu đồng) để trốn trong thùng xe tải từ Bỉ đến Anh.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên ngụy trang qua tính năng gọi điện video trên Facebook hôm 25/10, Ahmati tiết lộ, cuộc hành trình bằng xe tải từ Bỉ đến Anh có thể mất khoảng 12 - 16 tiếng tùy thuộc vào việc phà trung chuyển có bị chậm trễ hay không.

"Tôi đã tự mình làm việc này. Tôi sẽ cố gắng tìm cho cô cách dễ dàng nhất, cô hiểu chứ?", Ahmati trấn an.

Khi phóng viên tuyên bố cô muốn đi cùng một thành viên khác trong gia đình, kẻ buôn người cho hay, họ sẽ cùng được đưa lậu vào Anh với những di dân khác, vì nếu không nhóm của hắn sẽ chẳng thu được lợi lộc gì.

Theo Ahmati, khách hàng sẽ trả tiền khi đã đến được Anh. Song, hắn yêu cầu cô phải cung cấp thông tin về một người bạn ở London có thể đảm bảo số tiền sẽ được trả sòng phẳng.

Khi phóng viên bày tỏ sợ hãi vì thảm kịch với 39 di dân ở Essex hồi tuần trước, kẻ buôn người khẳng định đó là "trò may rủi" mà ai cũng phải chấp nhận.

"Tôi không biết nói sao. Tôi sẽ chỉ cho cô cách nhanh nhất và ngắn nhất tới Anh, thề có Chúa", Ahmati khẳng định. Sau đó, hắn nói với phóng viên ngụy trang hãy sẵn sàng vì có thể chuyến đi sẽ khởi hành vào cuối tuần. Động thái dường như ám chỉ đường dây buôn người vẫn hoạt động bình thường sau thảm kịch ở Essex.

Theo điều tra của Daily Mail, Ahmati nhiều khả năng đến từ Has, một quận ở miền bắc Albania, nơi hàng trăm di dân được tin đã rời bỏ quê hương để đến Anh. Hiện không rõ Ahmati đã cư trú ở Anh được bao lâu, dù thông tin trên Facebook có ghi hắn đã ở đây ít nhất từ tháng 9/2018.

Hồi đầu tháng này, Ahmati đã cho đăng tải một đoạn video quay cảnh hắn đang hút thuốc và thăm thú bên ngoài một ga tàu ở London.

Tối 26/10, khi phóng viên ngụy trang gọi lại, Ahmati trả lời điện thoại và xác nhận hắn đang ở Anh. Tuy nhiên, thông qua một người bạn, hắn nói mình chỉ "đùa" trong các thông điệp đăng tải trên mạng và trong cuộc gọi video trên Facebook. Hồi đáp một thông điệp trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp yêu cầu giải thích về các hành động của mình, hắn hỏi lại "Tại sao?". Tài khoản Facebook mang tên Kace Kace cũng bị xóa bỏ ngay sau đó.

Cuộc điều tra của Daily Mail hé lộ, Ahmati chỉ là một trong 4 kẻ sử dụng trang Facebook "Người Albania ở London" để giúp những người muốn nhập cư trái phép vào Anh.

{keywords}
Hành trình chết chóc của xe tải chở 39 người di cư từ Bỉ vào Anh. Đồ họa: Guardian.

Năm ngoái, Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) cho biết, các băng nhóm tội phạm người Albania đang hoạt động ngày càng tinh vi hơn và chịu trách nhiệm phần lớn cho sự gia tăng dòng người nhập cư trái phép vào đảo quốc sương mù.

Tổng số nạn nhân của nạn buôn người và nô lệ hiện đại đã được xác nhận tăng đột biến tới 80% trong giai đoạn 2016 - 2018, lên con số 6.993 người, theo thống kê của NCA. Các nạn nhân đến từ 130 quốc gia khác nhau với số lượng nhiều nhất là từ Albania (1.625 trường hợp).

David Wood, cựu Tổng giám đốc Cơ quan thực thi nhập cư thuộc Bộ Nội vụ Anh mới đây đã giải thích về cách thức hoạt động của những kẻ buôn người Albania: "Nhiều khả năng là các nhóm này đều có đại diện ở những nước có dân muốn nhập cư vào Anh, bao gồm cả Trung Quốc, Afghanistan, Iraq, vùng cận Sahara thuộc châu Phi hay tiểu lục địa Ấn Độ. Các đại diện này sẽ đi rêu rao những lời thêu dệt về miền đất hứa Anh".

Tờ Daily Mail thông báo đã chuyển toàn bộ số thông tin và tài liệu thu thập được, kể cả nhận dạng của Ahmati cho Cảnh sát Anh. Trong khi đó, cảnh sát hạt Essex cho biết đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng khác của Anh như Bộ Nội vụ, Cơ quan Phòng chống tội phạm, Bộ Ngoại giao, Cơ quan Nhập cư và biên phòng để mở rộng điều tra về khả năng dính líu của các băng đảng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong vụ 39 người chết trong thùng xe container ở Essex.

Tuấn Anh