Các nhà nghiên cứu tại đại học Liege (Bỉ) đã tìm cách lý giải các trải nghiệm ‘cận chết’ của con người, như bơi cùng nàng tiên cá, hay bay cạnh máy bay, hoặc gặp lại người thân đã chết.

Tờ Daily Mail dẫn lời một số người từng trải qua cảm giác ‘hồn lìa khỏi xác’. Có người kể lại rằng họ thấy họ bồng bềnh bên trên thể xác của chính mình.

{keywords}

Về kinh nghiệm cận chết, những người theo Cơ đốc giáo thường kể về việc bước vào một luồng ánh sáng, còn người theo đạo Hindu hay mô tả rằng họ trôi bồng bềnh trên sông; người theo đạo Hồi nói rằng họ đang chạm tới một cánh cửa. Hình minh họa.

Số khác lại nói, họ bị kéo về hướng một luồng sáng, hoặc đoàn tụ với những người thân đã quá cố.

Nhưng không giống như một lướt nhẹ vào ‘kiếp sau’, các trải nghiệm ‘cận chết’ có thể đơn giản chỉ là một cú lừa gạt của tâm trí.

Các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích sâu hơn các câu chuyện của hàng trăm người về hiện tượng này, nhưng không chỉ dừng lại ở những người đang nằm trên giường bệnh chờ chết, mà còn với những phi công, những người leo núi, thợ lặn.

Và phần lớn những người đến từ các nền văn hóa khác nhau lại có ‘hành trình’ y chang nhau, cho thấy các viễn kiến này là những sự trùng hợp về mặt sinh học của não bộ, chứ không hẳn là bắt nguồn từ tôn giáo.

Các nghiên cứu trước đó phát hiện ra rằng, hầu hết cứ 1 trong 5 bệnh nhân trụy tim được cứu sống đều trải qua giai đoạn cận chết.

Những trải nghiệm này bao gồm cảm giác thoát xác, lâng lâng dễ chịu, nhìn thấy một đường hầm, một ánh sáng, những người thân đã qua đời, hoặc thấy cuộc đời của chính mình lóe lên trước mắt.

Nhà thần kinh học của Bỉ Steven Laureys đã khảo sát tập hợp 400 người trên khắp thế giới. Trong số này có một phụ nữ rơi vào tình trạng hôn mê khi bị ốm trong thai kỳ.

Người phụ nữ này kể lại lúc cô đoàn tụ với người đàn ông mà cô từng phải lòng trước kia.

“Anh ấy chết trong một vụ rơi máy bay, nhưng khi gặp lại, tôi thấy cơ thể anh vẫn toàn vẹn. Khi đó, một bầu trời trong xanh và luồng ánh sáng trắng bao quanh chúng tôi” – người phụ nữ nhớ lại.

Bác sĩ Laureys phát hiện ra rằng, những người leo núi có thể có các kinh nghiệm cận kề cái chết trong lúc bị rơi; còn các phi công nói rằng đôi khi họ có cảm giác cơ thể họ ở bên ngoài máy bay và bay cùng với nó.

Nhà khoa học tại Đại học Liege nói: “Trên khắp thế giới, các câu chuyện về trải nghiệm cận chết vẫn xuất hiện, và điều này có nghĩa là chúng ta có thể chọn ra các nhân tố tương đồng và tìm hiểu xem điều gì tạo ra chúng”.

Các chiều hướng chung bao gồm các sự kiện dữ dội đặt sinh mạng con người vào tình thế hiểm nguy, và những thay đổi bất ngờ về lượng máu cung cấp, dẫn tới thay đổi mức oxy đưa lên não.

Laureys cũng phát hiện ra rằng trải nghiệm về cận chết cũng có thể xảy ra khi có sự kết hợp giữa chứng thở gấp và thay đổi các tư thế quá nhanh.

Trong bộ phim tài liệu ‘Trở về từ cõi chết’, một trong những nhà nghiên cứu của Laureys đã thử nghiệm điều này, và mô tả lại về việc nhìn thấy luồng ánh sáng ở cuối đường hầm.

Qua các máy móc chụp lại não và các công nghệ khác đã cho thấy, khu vực tiếp giáp giữa thùy đỉnh và thùy thái dương chính là điểm mấu chốt phát ra các cảm giác ‘cận chết’ này.

Trên tờ Sunday Times, bác sĩ Laurey nói: “Chúng tôi phát hiện ra là thậm chí những người dường như đang bị bất tỉnh, hoặc hôn mê, đều có chể đang có một đời sống thần kinh rất phong phú”.

Lê Thu

Bức ảnh chụp khoảnh khắc ‘hồn lìa khỏi xác’

Bức ảnh nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, và hàng chục ngàn người cho rằng bức ảnh đã ghi lại cảnh nạn nhân ‘hồn lìa khỏi xác’.

Phát hiện chấn động về sự sống sau cái chết

Các nhà khoa học Anh vừa xác nhận, ý thức vẫn tồn tại tới 3 phút sau khi một người được tuyên bố là đã chết.