Tài liệu giải mật từ cơ quan lưu trữ Anh đã tiết lộ các cuộc thảo luận nội bộ và kế hoạch của Chính phủ Anh, Mỹ về việc kéo dài cuộc chiến chống Saddam Hussein năm 1991.

Theo Sputnik, trong số các tài liệu và biên bản được công bố hôm 29/12, có một bản ghi nhớ bị bỏ sót khỏi những tài liệu chính thức nói về các cuộc thảo luận giữa Ngoại trưởng Anh thời đó là Douglas Hurd và người đồng nhiệm Mỹ James Baker vào 17/7/1991.

{keywords}

Theo bản ghi nhớ này, cả hai nước đều cân nhắc khả năng kéo dài cuộc chiến chống Tổng thống Iraq Saddam Hussein sau khi quân Iraq đã bị trục xuất khỏi Kuwait.

Tài liệu viết rõ rằng Anh sẵn sàng cùng với Mỹ kéo dài cuộc xung đột khi mà Washington không muốn thực hiện nó một mình. Các chiến dịch tấn công sẽ được thực hiện dưới sự chỉ huy của Mỹ và Thủ tướng Anh thời đó là John Major cũng nhất trí.

Các cuộc thảo luận được ghi nhận trong lá thư mật của Bộ Quốc phòng Anh đề ngày 12/7.

Theo bản ghi nhớ, mối lo hàng đầu của Mỹ là Anh (và Pháp) sẽ phải chia sẻ gánh nặng chính trị với Mỹ nếu các hành động quân sự tiếp diễn.

Mục tiêu hàng đầu của các hành động quân sự mới sẽ là các kho được cho là chứa vũ khí sinh, hóa và hạt nhân của Iraq khi họ không cho phép các thanh tra của Liên Hợp Quốc xác định nước này đang sở hữu loại vũ khí sinh, hóa và hạt nhân gì.

Thảo luận nội bộ trong Chính phủ Anh cũng bộc lộ lo ngại về vấn đề hậu cần khi Anh tham gia các chiến dịch quân sự trong tương lai. Theo đó, có khuyến nghị rằng nên đặt máy bay chiến đấu tại căn cứ Akrotiri tại Cyprus do căn cứ không quân của NATO tại Incirlik ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã quá chật chội, đông đúc.

Cuộc chiến vùng Vinh, thường được đề cập với tên gọi Cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ 1, bắt đầu vào 2/8/1990 khi Iraq - dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Saddam Hussein, đã xâm chiếm Kuwait.

Hoài Linh

Tài liệu giải mật tố Mỹ nuốt lời hứa với Liên Xô

Tài liệu giải mật tố Mỹ nuốt lời hứa với Liên Xô

Loạt tài liệu giải mật cho thấy, Mỹ liên tục cam kết với Liên Xô về việc NATO không mở rộng sang phía đông.

Tài liệu giải mật về Bin Laden "bốc hơi"

Tài liệu giải mật về Bin Laden "bốc hơi"

Bộ sưu tập gồm 470.000 tài liệu giải mật về trùm khủng bố Bin Laden được CIA đăng tải lên website của cơ quan này đã không thể truy cập được kể từ ngày 2/11.