Ở Nga từng có hai khẩu thần công Vua. Khẩu đại bác đầu tiên được đúc năm 1488, nhưng giờ không còn tồn tại. Thần công Vua thứ hai xuất hiện sau đó gần trăm năm.

Súng được đúc theo sắc chỉ của Sa hoàng Feodor Ivanovich năm 1586. Chiều dài khẩu pháo Vua là hơn 5 mét, trọng lượng 39 tấn, đường kính nòng súng 1,2 mét. Một người lớn có thể nằm thoải mái, còn một em bé có thể đứng thẳng lọt gọn trong nòng súng.

Việc đúc khẩu thần công to như vậy đã là một sự kiện đáng ngạc nhiên, đến mức có thông báo ghi trong thư tịch biên niên sử cổ, rằng "Theo lệnh Sa hoàng và Đại quận công Feodor Ivanovich… đúc một khẩu pháo lớn mà ở xứ Nga và những miền đất khác chưa bao giờ có, còn đặt tên cho khẩu pháo ấy là Vua".

Nòng súng đồng thau được trang trí những đường gờ đúc, hình người, dàn nhạc, bốn dải hoa văn tròn như những chiếc đai quấn quanh, hàng chữ lưu niệm và chân dung Sa hoàng Fedor Ivanovich trên lưng chiến mã. Trên nòng súng từ mỗi bên đều có bốn khung kẹp sắt lớn chìa ra để cố định cáp khi cần di chuyển.

Với ý tưởng ban đầu là để bảo vệ điện Kremlin, khẩu thần công Vua được đặt trên dàn đặc biệt bằng gỗ súc tròn gần Quảng trường Đỏ.

Để di chuyển nó, người ta chằng dây chão vào 8 khung kẹp trên nòng súng, gióng cương 200 con ngựa lực lưỡng để kéo nhích từng chút chiếc nòng súng vĩ đại nằm trên những con lăn tròn nhẵn. Do cồng kềnh như vậy nên súng này không tham gia vào các hoạt động chiến sự.

Trong cuộc chiến tranh chống quân đội Pháp năm 1812, khi tướng sĩ Napoleon rút lui khỏi thành Moscow, khẩu thần công Vua bị tổn hại một chút, giá súng bằng gỗ cháy sém. Khi sửa chữa phục hồi năm 1835, người ta đã đúc một dàn đỡ bằng gang bề thế có tô điểm hoa văn dành cho khẩu thần công, lại đúc cả những viên đạn tròn để trang trí. Trọng lượng của mỗi "hòn bi" như vậy là gần 2 tấn.

Bí mật của khẩu súng Vua đã chỉ được phát hiện vào năm 1980, khi người ta dỡ nó khỏi bệ và chuyển đến xưởng Serpukhov ngoại ô Moscow để sửa chữa và đại tu.

Sau khi nghiên cứu kỹ trên thực tế cũng như nhiều nguồn sử liệu, các chuyên viên đã đưa ra kết luận hết sức bất ngờ. Hóa ra, khẩu thần công Vua không chỉ là một khẩu súng! Nét đặc sắc nổi bật của khẩu đại pháo là bố cục. Nó có dạng của một hình nón và đáy phẳng. Đó là mô hình cực đại của một cỗ lựu pháo kinh điển!

Ngoài ra, các chuyên gia khẳng định chính xác rằng thần công Vua đã từng có lần khai hỏa. Sự kiện bắn súng thần công gắn với câu chuyện thú vị.

Theo đó, vào đầu thế kỷ 17, trong thời loạn lạc, khi kẻ mạo xưng Ngụy Dmitry I tiếm quyền, sự phẫn nộ của người dân xứ Nga đã lên đến đỉnh điểm. Kẻ dối trá mạo xưng bị dân giết chết, thi thể bị đốt cháy, tro cốt lấy đem nạp vào làm đạn súng thần công và tiến hành bắn. Đó cũng là lần gầm vang đầu tiên và duy nhất của cỗ súng Vua trong lịch sử.

Khẩu đại pháo đáng kinh ngạc của nước Nga đã được đưa vào sách kỷ lục Guinness như là cỗ đại bác lớn nhất từng được con người tạo ra trên thế giới. Thời nào đó, khẩu súng đúc lớn nhất (về kích thước và trọng lượng) là "Dora" của Đức với cỡ nòng 800 mm và trọng lượng 1350 tấn. Nhưng thần công Vua hiện là khẩu pháo lớn nhất trong lịch sử về cỡ nòng

  • Theo Sputnik