Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 10/3 đã ra phán quyết ủng hộ việc luận tội đối với Tổng thống Park Geun-hye, bãi nhiễm chức vụ của bà sau bê bối chính trị khiến đất nước chao đảo nhiều tháng qua.

Bà Park Geun-hye (sinh năm 1952) là con gái của cựu Tổng thống Park Chung-hee, một nhà lãnh đạo nổi tiếng đã dẫn dắt Hàn Quốc trên con đường trở thành cường quốc như ngày nay.

{keywords}

Ngày 25/2/2013, bà Park Geun-hye trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Sau thời gian học trung học, bà Park ghi danh vào Đại học Sogang ở Seoul năm 1970, ngành kỹ sư điện tử - một quyết định khác thường với phần lớn phụ nữ Hàn Quốc thời đó.

Tốt nghiệp đại học, bà tới Pháp đầu năm 1974, tiếp tục công việc nghiên cứu nhưng trở về nước vào tháng 8 sau khi mẹ bà thiệt mạng trong vụ ám sát nhằm vào cha bà. Kể từ đó, Park Geun-hye đảm nhận vai trò là quyền Đệ nhất phu nhân cho đến năm 1979 khi cha bà cũng bị ám sát bởi chính giám đốc tình báo Hàn Quốc.

Năm 1997, bà quay trở lại chính trường sau 18 năm ẩn dật. Bà gia nhập đảng Hannara (GNP) - tiền thân của đảng Saenuri - và giành ghế nghị sĩ tại quê hương Daegu với cam kết bảo vệ đất nước khỏi một cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, năm 2004, Park Geun-hye trở thành Chủ tịch đảng GNP. Trong khoảng thời gian từ 2004-2006, đảng GNP đã giành chiến thắng trong tất cả 40 cuộc bầu cử lớn nhỏ, trong đó phần lớn là nhờ ảnh hưởng của bà Park Geun-hye. Bà được mệnh danh là “Nữ hoàng bầu cử” và nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp chính trị của mình.

Năm 2012, Park Geun-hye đánh bại đối thủ Moon Jae-in để trở thành ứng viên tổng thống của đảng GNP. Ngày 25/2/2013, bà tuyên thệ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau khi nhậm chức, chính phủ của bà Park đã bị chỉ trích vì xử lý chậm trễ trước vụ chìm phà Sewol, khiến 304 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là các em học sinh. Kể từ đó trở đi, những rắc rối cũng liên tiếp bủa vây bà:

{keywords}

Bà Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi trong một bài phát biểu trước người dân cả nước vào ngày 29/12/2016. (Ảnh: Reuters)

Tháng 10/2016, bà Park lần đầu tiên xin lỗi công chúng vì đã để người bạn thân Choi Soon-sil tiếp cận với những bản thảo phát biểu về các chính sách quan trọng trong thời gian đầu của nhiệm kỳ tổng thống.

Ngày 4/11/2016, Park Geun-hye đã lần thứ hai xin lỗi trên truyền hình, nói rằng bà sẽ chịu trách nhiệm nếu có tội.

Ngày 29/11/2016, trong lần xin lỗi thứ ba trên truyền hình, bà Park đề nghị Quốc hội tìm cách để bà từ bỏ quyền lực và quyết định thời điểm nào bà nên từ chức.

Ngày 9/12/2016, Quốc hội thông qua quyết định luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Bà bị tước mọi quyền lực tạm thời trong khi chờ Tòa án Hiến pháp ra phán quyết cuối cùng. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn lên làm quyền tổng thống.

Ngày 10/3/2017, Tòa án Hiến pháp thông qua quyết định luận tội của Quốc hội, chính thức phế truất bà Park.

Bà Park là nhà lãnh đạo được bầu một cách dân chủ đầu tiên bị phế truất. Theo hiến pháp, một cuộc bầu cử để tìm ra người thay thế bà sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ ngày công bố phán quyết.

Sầm Hoa