Tưởng Lôi, người thứ 55 trong “Danh sách 100 người bị truy nã đỏ” của Trung Quốc, mới đây đã về nước đầu thú sau 11 năm lẩn trốn.

Cô giáo mầm non TQ bị nghi đâm tăm vào người học sinh

Thương gia Canada bị TQ bắt là bạn Kim Jong Un

Thượng viện Mỹ thách thức quyết định của ông Trump

Theo báo chí Trung Quốc, Tưởng Lôi năm nay 62 tuổi, nguyên Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội công nghiệp  xe hơi Trung Quốc, Hội trưởng xe hơi thuộc Ủy ban Xúc tiến mậu dịch Trung Quốc. Do phạm tội tham ô, Lôi đã chạy trốn sang New Zealand từ 2007. Viện Kiểm sát quận Tây Thành, Bắc Kinh đã phát lệnh điều tra, truy bắt. Tháng 7/2007, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy đã đỏ đối với Tưởng Lôi.

{keywords}
Tưởng Lôi bị truy nã 11 năm trước

Người phụ trách Văn phòng trung ương truy bắt tội phạm bỏ trốn cho hay, việc Tưởng Lôi về quy án đã thể hiện rõ lập trường và quyết tâm “có trốn là truy, truy đến cùng”. Ngày 23/8/2018, Ủy ban Giám sát quốc gia và 4 bộ, ngành khác của Trung Quốc đã ban hành “Thông cáo về đốc thúc các phần tử phạm tội chức vụ bỏ trốn ra nước ngoài về tự thú”, trong đó khuyến cáo các phần tử phạm tội chức vụ đang bỏ trốn ở nước ngoài hãy chủ động về tự thú trước khi thời hạn cuối cùng cho phép để được hưởng khoan hồng.

{keywords}
Tưởng Lôi đến đăng ký tự thú.

Hôm 9/12, Văn phòng trung ương công tác điều phối truy bắt tội phạm quốc tế chống tham nhũng Trung Quốc đã công bố tình hình tiến triển của công tác truy bắt quan tham, truy thu tang vật ở nước ngoài. Theo Văn phòng, từ khi khởi động “Hành động Thiên võng (Lưới trời)” tháng 3/2015 tới nay, cơ quan chức năng đã bắt, dẫn giải từ hơn 120 quốc gia và khu vực về nước tổng cộng 4.833 nghi phạm bỏ trốn, thu hồi được hơn 10,3 tỷ NDT.

Theo Văn phòng trung ương công tác điều phối truy bắt tội phạm quốc tế chống tham nhũng, hiện nay Trung Quốc đã ký kết 50 hiệp ước dẫn độ và 61 điều ước hỗ trợ tư pháp với 71 quốc gia. Trong hơn 3 năm qua, trong số các phần tử bỏ trốn đã bị đưa về quy án có 995 nhân viên công tác nhà nước, 54 người trong “Danh sách 100 phần tử bỏ trốn bị truy nã đỏ”. Ngày 6/6/2018, Văn phòng này đã công bố địa chỉ, manh mối lẩn trốn của 50 phần tử phạm tội chức vụ và phạm tôi kinh tế, và đến nay đã có 4 người về quy án, trong đó có Trịnh Đông Cường, Phó Cục trưởng Công an thành phố Hạ Môn, Phúc Kiến.

{keywords}
Dương Tú Châu về đầu thú, nhận mức án 8 năm tù.

Trong số những kẻ về quy án, gây nhiều chú ý nhất là Dương Tú Châu, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Chiết Giang – kẻ nổi tiếng là “Trung Quốc đệ nhất nữ quan tham”, đứng đầu bản “Danh sách 100” nêu trên. Năm 2003, Dương Tú Châu đã dẫn theo con gái, con rể, cháu ngoại từ Thượng Hải đáp máy bay tới Singapore rồi tới Mỹ. Sau 13 năm lẩn trốn, tháng 11/2016, Châu đã về nước đầu thú và tháng 10/2017 đã nhận mức án 8 năm tù về các tội tham ô và nhận hối lộ.

{keywords}
Diêu Cẩm Kỳ.

Hôm 30/11, vụ Diêu Cẩm Kỳ, nguyên Phó huyện trưởng huyện Tân Xương, Chiết Giang, đã trở thành vụ án đầu tiên được Ủy ban Giám sát quốc gia dẫn độ thành công kể từ khi thành lập hồi tháng 3 năm nay. Đây cũng là trường hợp nhân viên công tác nhà nước đầu tiên phạm tội chức vụ được dẫn dộ thành công từ một nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Như thế, tính đến ngày 14/12, đã có tổng cộng 4.834 phần tử bỏ trốn bị sa lưới trong “Hành động Thiên võng” và 55 trong số 100 kẻ bị truy nã đỏ đã bị bắt hoặc về nước đầu thú.

Ngô Tuyết

Bí ẩn quanh chiếc thẻ 'cảnh sát ngầm Đông Đức' của Putin

Bí ẩn quanh chiếc thẻ 'cảnh sát ngầm Đông Đức' của Putin

Báo Bild của Đức vừa đăng tải một bức ảnh chụp một tấm thể cảnh sát ngầm Đông Đức (Stasi) có vẻ như thuộc về Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày này năm xưa: Ly kì chiến dịch tìm bắt Saddam Hussein

Ngày này năm xưa: Ly kì chiến dịch tìm bắt Saddam Hussein

Sau 9 tháng triển khai một trong những chiến dịch truy lùng gắt gao nhất trong lịch sử, lính Mỹ đã bắt được Saddam Hussein.

Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ

Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ

Ngày 14/12/2012, một vụ xả súng xảy ra tại trường tiểu học Sandy Hook ở bang Connecticut (Mỹ) khiến 28 người thiệt mạng.

Những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Bush 'cha'

Những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Bush 'cha'

Trước khi trở thành tổng thống Mỹ, George H.W. Bush đã từng là nghị sĩ của tiểu bang Texas, Giám đốc CIA, phó tổng thống...

Tội ác kinh hoàng của tên giết người hàng loạt sát hại 90 nạn nhân

Tội ác kinh hoàng của tên giết người hàng loạt sát hại 90 nạn nhân

Samuel Little đang phải dành phần đời còn lại của mình ở trong tù sau khi bị kết tội gây ra 3 vụ giết người liên tiếp.