Viện kiểm sát một loạt tỉnh của Trung Quốc vừa khởi tố 5 quan chức tội tham nhũng, trong đó có 2 người nguyên là ủy viên dự khuyết trung ương khóa 18.

Theo thông tin ngày 3/6 trên trang web của Viện Kiểm sát nhân dân trung ương Trung Quốc, Viện Kiểm sát các tỉnh Quý Châu, Chiết Giang, Hà Nam, Giang Tây đã khởi tố 5 quan chức cao cấp về tội tham nhũng, bao gồm Cừu Hòa, Dương Vệ Trạch, Vũ Trường Thuận, Tư Hâm Lương, Tiêu Thiên.

{keywords}
Cừu Hòa

Cừu Hòa thích đập đi xây lại

Cừu Hòa bị Viện Kiểm sát thành phố Quý Dương (tỉnh Quý Châu) khởi tố. Cừu Hòa sinh năm 1957, quê ở Giang Tô, nguyên Ủy viên Dự khuyết trung ương (UVDKTW) khóa 18, Phó bí thư tỉnh Vân Nam, Bí thư thành ủy Côn Minh. Bản khởi tố nêu rõ, Cừu Hòa đã lợi dụng các chức vụ Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Côn Minh, Phó bí thư tỉnh Vân Nam để mưu lợi cho người khác, rồi nhận hối lộ tài vật rất lớn.

Theo báo chí, Cừu Hòa liên quan tới vụ tham nhũng trong quy hoạch xây dựng thành phố Côn Minh. Ông ta bị ngã ngựa do phá dỡ bừa bãi, phá nát thành phố 6 triệu dân với kiểu xây dựng đô thị cứng nhắc, khiến Côn Minh mắc nợ hơn 200 tỷ NDT. Ông ta nhận hối lộ để tạo điều kiện cho các ông chủ kinh doanh và trong sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ. Cừu Hòa đã bị khai trừ đảng và công chức từ 31/7/2015.

{keywords}
Dương Vệ Trạch

Dương Vệ Trạch định nhảy lầu tự sát

Vụ án Dương Vệ Trạch, nguyên UVDKTW, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Giang Tô, Bí thư thành ủy Nam Kinh, được Viện Kiểm sát tối cao chỉ định Viện Kiểm sát tỉnh Chiết Giang điều tra, rồi giao Viện Kiểm sát thành phố Ninh Ba khởi tố và Tòa án Ninh Ba xét xử. Bản khởi tố nêu rõ, trong thời gian giữ các chức vụ Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Giang Tô, Bí thư Vô Tích, Bí thư Nam Kinh, Dương Vệ Trạch đã lợi dụng chức vụ mưu lợi cho người khác để được hối lộ lớn.

Theo báo chí, Dương Vệ Trạch, sinh năm 1962, từng được coi là “ngôi sao trẻ trên chính trường”. Trạch từng được Chu Vĩnh Khang nâng đỡ, do trong thời gian làm Bí thư Vô Tích đã “mẫn cán” phục vụ gia tộc họ Chu. Khi bị các nhân viên Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đến bắt, Dương Vệ Trạch đã định nhảy lầu tự sát nhưng bị khống chế kịp thời.

{keywords}
Vũ Trường Thuận

Vũ Trường Thuận nuôi bồ hàng tá

Vũ Trường Thuận, Phó chủ tịch Chính Hiệp, Giám đốc Công an Thiên Tân, bị điều tra về các tội tham ô, nhận hối lộ, lạm dụng tiền công, đưa hối lộ và lạm dụng chức quyền, thiếu trách nhiệm. Vụ án này được Viện Kiểm sát tối cao chỉ định Viện Kiểm sát tỉnh Hà Bắc điều tra, sau đó chuyển Viện Kiểm sát thành phố Trịnh Châu, Hà Nam khởi tố.

Bản khởi tố nêu rõ, Thuận đã lợi dụng chức vụ chiếm dụng phi pháp tài sản công với số lượng cực lớn, gây tổn thất lớn cho lợi ích của nhà nước và nhân dân, mưu lợi cho người khác rồi nhận hối lộ, dùng tiền công chi cho cá nhân, coi thường pháp luật, cố ý bao che tội phạm thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật…

Vũ Trường Thuận khét tiếng là “Vũ Gia đất Thiên Tân”. Theo báo chí, ngày 26/3, cơ quan chính pháp Thiên Tân đã thông báo số tiền liên quan trong vụ án tham nhũng của Vũ Trường Thuận lên tới trên 7,4 tỷ NDT và phát hiện có 23 cán bộ trong hệ thống công an Thiên Tân đưa hối lộ cho Thuận.

Bản thân Thuận tham ô hơn 400 triệu NDT, bán chức thu 84 triệu TND, đưa hối lộ hơn 10 triệu, lạm dụng tiền công hơn 100 triệu, nhận tiền biếu 330 ngàn NDT... Gia đình Thuận sở hữu hơn 70 công ty, xí nghiệp và có quan hệ làm ăn với hơn 40 công ty, xí nghiệp. Thuận còn cùng lúc bao nuôi nhiều người tình. Riêng trong ngành công an Thiên Tân đã có 4 nữ cấp dưới có con riêng với Thuận.

{keywords}
Tư Hâm Lương

Tư Hâm Lương nghỉ hưu cũng không thoát

Vụ án Tư Hâm Lương nhận hối lộ được Viện Kiểm sát thành phố Cửu Giang, Giang Tây khởi tố, Tòa án Cửu Giang xét xử. Bản khởi tố viết, Lương đã lợi dụng các chức vụ Bí thư thị ủy Hồ Châu, Ủy viên thường vụ, Trưởng ban tổ chức tỉnh ủy Chiết Giang, Phó Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Chiết Giang, mưu lợi cho người khác, nhận hối lộ tiền bạc của người khác.

Tư Hâm Lương sinh năm 1950, đã nghỉ hưu năm 2013. Hôm 16/2/2015, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (UBKTKLTW) quyết định điều tra Lương do có liên quan đến vụ đại án Lâu Trung Phúc, Chủ tịch Tập đoàn Quảng Hạ và có quan hệ gian dâm với nhiều nữ cán bộ dưới quyền. Con trai của Lương là Tư Lực, Ủy viên thường vụ tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức tỉnh đoàn Chiết Giang đi giữ chức Phó quận trưởng Thượng Thành, Hàng Châu cũng bị bắt.

Tiêu Thiên sa lưới, vợ nối gót vào tù

Vụ án “Hổ lớn ngành Thể dục thể thao” Tiêu Thiên được Viện Kiểm sát tối cao giao cho Viện Kiểm sát tỉnh Hà Nam điều tra, chuyển Viện Kiểm sát thành phố Nam Dương khởi tố và tòa án thành phố này xét xử. Tiêu Thiên bị cáo buộc lợi dụng các chức vụ Chủ nhiệm Trung tâm quản lý thể dục thể thao mùa đông, Vụ trưởng Thi đấu, Phó tổng cục trưởng thể dục thể thao Trung Quốc, mưu lợi cho người khác để nhận hối lộ.

{keywords}
Tiêu Thiên

Tiêu Thiên sinh năm 1957, từng là vận động viên đấu kiếm tỉnh An Huy. Từ năm 1981, Thiên về công tác tại Tổng cục Thể dục thể thao. Từ tháng 9/2014, trên mạng lan truyền một văn bản tố giác công ty chứng khoán Morgan Stanley Huaxin thu nhận con cái một số quan chức, trong đó có Tiêu Dương con trai Tiêu Thiên vào làm việc như một hình thức hối lộ. Một tổ thanh tra của UBKTKLTW đã về Tổng cục Thể dục thể thao điều tra các vấn đề tham nhũng của ngành này.

Nhiều vấn đề tiêu cực thuộc phạm vi quản lý của Tiêu Thiên đã bị phanh phui, như đưa và nhận hối lộ tràn lan, lựa chọn vận động viên và trọng tài không theo quy phạm, không công khai minh bạch, thi đấu vi phạm nguyên tắc công bằng, hiện tượng dối trá, phá hoại kỷ cương thi đấu rất nghiêm trọng, khai thác kinh doanh trong các giải hỗn loạn, thiếu quy phạm và không được giám sát…

Theo báo chí, Tiêu Thiên là người chịu trách nhiệm về những tiêu cực, bê bối trong giới lãnh đạo ngành, khiến thành tích của thể thao Trung Quốc, nhất là môn bóng đá – lĩnh vực Tiêu Thiên phụ trách trong thời gian dài, sa sút.

Đỉnh điểm là vụ “trọng tài bẻ còi” trong giải C-league và “để xã hội đen thao túng thi đấu, nhận hối lộ” trong Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2013, khiến 2 chị em môn bơi nghệ thuật Tưởng Văn Văn, Tưởng Đình Đình từ chối nhận huy chương và tuyên bố giải nghệ, Chủ nhiệm Bộ môn bơi nghệ thuật là Du Lệ bị bắt… Vợ Tiêu Thiên là Điền Hoa, Phó ban thuộc Trung tâm Xe đạp - đấu kiếm, Triệu Lỗi, Phó chủ nhiệm Trung tâm Taekwondo quốc gia, cũng bị bắt…

Ngô Tuyết

Tuyệt chiêu dụ trai của người đẹp chung chạ nhiều quan tham

Tòa án Trung Quốc mới đây đã tuyên phạt Hứa Thu Lâm (còn có tên khác là Hứa Tiểu Uyển) 6 năm tù giam vì tội đưa hối lộ.

Lộ mặt quan tham giỏi diễn kịch ‘chống tham nhũng’

Mới đây, báo chí Trung Quốc đã chỉ ra những kiểu quan chức tham nhũng núp bóng thanh liêm điển hình.

TQ tung mẻ lưới mới, 'hốt' quan tham đào tẩu

Chiến dịch được công bố trong bối cảnh ‘Hồ sơ Panama’ rò rỉ, tiết lộ thông tin nhạy cảm về nhiều người giàu có và thế lực tại Trung Quốc giấu tiền ở nước ngoài.

Khéo ‘bám váy’ vợ, quan tham lên chức vù vù

Trong số hàng trăm quan tham Trung Quốc bị mất chức từ sau Đại hội 18 đến nay, không ít người tiến thân là nhờ “bám váy” vợ mình, vợ sếp.

Lộ mặt quan tham tiến thân nhờ vợ đẹp khéo mồi

Năm 2001, khi đang là Phó giám đốc Công an Bắc Kinh, nhờ cô vợ hai xinh đẹp Mạnh Lợi, nên Trương Việt được Chu Vĩnh Khang biết đến.

Quan tham trước khi bị tử hình vẫn lộ thói ăn nhậu sa đọa

“Quan tham tiếc rẻ vì chưa được uống Luis XIII” viết về chuyện ăn nhậu của quan tham Trung Quốc.

Quan tham khóc lóc, sám hối gây xôn xao dư luận

Dư luận Trung Quốc vài ngày nay xôn xao việc một quan chức tham nhũng ở tỉnh Hồ Nam viết thư sám hối về những việc làm của mình.

Quan tham bị bắt gay cấn như phim hành động

Vụ bắt giữ Vương Bảo An theo báo chí Trung Quốc hiện giữ kỷ lục về “tốc độ”, gay cấn như trong phim hành động.