quan gia trung quoc tham nhung hang tram nghin ty dong, nuoi 148 nguoi tinh chi de… cho oai hinh anh 1

Trương Thiếu Xuân – cựu Thứ trưởng Tài chính của Trung Quốc (ảnh minh họa)

Theo tờ Tân Hoa Xã, ngày 19.9.2018, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cùng Ủy ban giám sát nhà nước (NSC), đã ra quyết định điều tra vụ án tham nhũng nghiêm trọng, của cựu Thứ trưởng Bộ tài chính Trung Quốc - Trương Thiếu Xuân.

Tháng 12.2018, Tòa án Nhân dân Bắc Kinh đã tuyên án 15 năm tù đối với Trương Thiếu Xuân.

Báo cáo của CCDI cho biết, quá trình điều tra tại nhà Trương Thiếu Xuân đã phát hiện số ngoại tệ lớn, tổng cộng có 90 triệu USD, 84,75 triệu Euro, 52,3 triệu bảng Anh, 78 triệu đô la Australia... tiền hối lộ.

Chưa dừng lại ở đó, quan tham họ Trương còn sở hữu hơn 1.000 tài khoản ngân hàng, tổng giá trị lên tới hơn 10 tỉ nhân dân tệ. Gara ngầm nhà ông ta có hơn 10 chiếc xe ô tô sang. Trang sức, châu báu được phát hiện chất cao như núi.

Cùng với đó là hơn 1.000 bình rượu Mao Đài loại cực quý, cất giấu trong tầng hầm. Trương Thiếu Xuân còn sở hữu tới hơn 130 ngôi nhà ở Trung Quốc và nước ngoài.

Tổng cộng, số tài sản tham nhũng của Trương Thiếu Xuân ở Trung Quốc vào khoảng hơn 60 tỷ nhân dân tệ (khoảng 200 nghìn tỷ VNĐ), số tiền giấu ở các tài khoản mở ở nước ngoài hơn 30 tỷ nhân dân tệ (khoảng 100 nghìn tỷ VNĐ).

quan gia trung quoc tham nhung hang tram nghin ty dong, nuoi 148 nguoi tinh chi de… cho oai hinh anh 2

Trương Thiếu Xuân (giữa) là một trong những quan tham có số tài sản tham nhũng lớn nhất tại Trung Quốc bị phát hiện

Đặc biệt, tiền tiêu không hết, ông ta còn bao nuôi tới 148 tình nhân, lập kỷ lục quan tham có nhiều bồ nhí nhất tại Trung Quốc từ trước đến nay. 

Thông tin trên của CCDI khiến dư luận Trung Quốc vô cùng kinh ngạc, Trương Thiêu Xuân đã “phá kỷ lục” của rất nhiều quan tham trước đó, cả về số tài sản tham nhũng, lẫn số lượng tình nhân nhiều đến mức khó tin. Không biết bằng cách nào, ông ta có thể quản lý, vui thú với 148 người đẹp trong khi đã ở ngưỡng tuổi 60.

Quan tham họ Trương còn tỏ ra hào phóng khi chi đậm, tặng cho 11 cô người tình thường xuyên đi lại tổng số tiền lên tới hơn 1 tỷ nhân dân tệ, theo phương thức “trúng xổ số”. 

Theo tài liệu từ phía tòa án, từ năm 1995 đến 2018, Trương Thiếu Xuân đã lợi dụng việc đảm nhiệm các vị trí  khác nhau trong Bộ Tài chính Trung Quốc để nhận hối lộ. Đổi lại, ông ta sẽ hỗ trợ những kẻ đưa hối lộ trong các hoạt động kinh doanh, thăng tiến và bằng cấp cho con cái của họ.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Trương Thiếu Xuân, sinh năm 1958, quê ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, gia nhập Đảng Cộng Sản vào năm 1978.

Với học vị Tiến sỹ kinh tế, Trương Thiếu Xuân được đánh giá là người thực sự có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý tài chính – tiền tệ.

quan gia trung quoc tham nhung hang tram nghin ty dong, nuoi 148 nguoi tinh chi de… cho oai hinh anh 3

“Cắm rễ” lâu năm trong Bộ Tài chính Trung Quốc là điều kiện tốt để Trương Thiếu Xuân vơ vét (ảnh minh họa)

Ông ta đã có quá trình công tác lâu dài và giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Bộ Tài chính Trung Quốc, suốt từ những năm 1988. Đây là cơ quan quản lý tiền bạc, cũng như đề ra các chính sách phát triển quan trọng của quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và đặc biệt là “hũ mật” của những quan tham.

Năm 1994, Trương Thiếu Xuân được đề bạt chức vụ Phó chánh văn phòng Bộ tài chính. Năm 2003, giữ chức Vụ trưởng Vụ giáo khoa Bộ tài chính và trở thành Trợ lý Bộ trưởng Tài chính không lâu sau đó.

Năm 2006, ông ta được thăng chức làm Thứ trưởng Bộ tài chính và liên tục giữ chức vụ này đến khi bị cách chức và đưa ra xét xử.

Ngày 4.4.2018, Quốc Vụ viện Trung Quốc đột ngột bãi miễn chức vụ của Trương Thiếu Xuân, không thông báo sẽ điều chuyển hay được phân công công tác khác. Điều này đã làm dấy lên tin đồn ông Trương bị “ngã ngựa”.

Ngày 8.5.2018, báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin Trương Thiếu Xuân bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường được dùng cho những quan chức bị điều tra về hành vi tham nhũng.

Theo Tiền Phong dẫn tờ Nhân dân nhật báo, ông Trương đã có nhiều vi phạm, bao gồm:

Vi phạm kỷ luật chính trị, xem hồ sơ vụ án (tham nhũng khác) trái phép, chống lại sự điều tra của tổ chức (CCDI) và vi phạm 8 điều kỷ luật đảng viên sau đây:

Thường xuyên lui tới các hội sở tư nhân trái quy định. Nhận lời mời ăn nhậu bằng tiền công. Vi phạm kỷ luật tổ chức, mưu lợi cho người khác trong điều chỉnh nhân sự, để nhận tiền và tài sản.

Vi phạm kỷ luật liêm khiết. Đổi tiền lấy sắc, nhận tiền và quà biếu. Vi phạm kỷ luật sinh hoạt (có nhiều nhân tình). Lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác và nhận số tiền, vật giá trị lớn. Cuối cùng là có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ.

quan gia trung quoc tham nhung hang tram nghin ty dong, nuoi 148 nguoi tinh chi de… cho oai hinh anh 4

Quan tham có tới 148 nhân tình (ảnh minh họa)

Thông báo của CCDI còn viết:

“Là cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Trương Thiếu Xuân đã đánh mất niềm tin lý tưởng, không còn nguyên tắc tính đảng. Quan niệm quyền lực dị dạng, biến quyền lực thành công cụ trục lợi, sinh hoạt sa đọa. Vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của đảng, đã cấu thành tội phạm chức vụ”.   

Theo báo điện tử Sohu, lý giải về nguyên nhân các quan tham Trung Quốc, đặc biệt là Trương Thiếu Xuân thích bao người tình, Kim Duy Chi – một quan chức cấp phó sở đã “ngã ngựa” từng nói:

“Những cán bộ là lãnh đạo cấp cao như tôi mấy ai không có người tình? Đó không chỉ là nhu cầu sinh lý, mà còn thể hiện địa vị và danh phận, nếu không có người tình, người khác sẽ coi thường mình”.

Có lẽ, tính sĩ diện là nguyên nhân lớn nhất khiến một ông già 60 tuổi như Trương Thiếu Xuân, bao nuôi một số lượng nhân tình lớn đến thế.

Được biết, với số tình nhân “khủng” như vậy, nhưng ông này không có thêm người con riêng nào. Trương Thiếu Xuân cũng được đồng nghiệp đánh giá là người mê rượu, mê nhậu hơn là mê gái.

Trong nhà Trương Thiếu Xuân tích trữ tới hơn 1.000 chai rượu Mao Đài. Chai thấp nhất cũng được ủ trên 20 năm, thuộc loại cực quý. Số rượu này hoàn toàn là quà biếu từ những kẻ đưa hối lộ cho ông ta.

quan gia trung quoc tham nhung hang tram nghin ty dong, nuoi 148 nguoi tinh chi de… cho oai hinh anh 5

Trương Thiếu Xuân mê nhậu, đặc biệt thích uống rượu Mao Đài (ảnh minh họa)

Mao Đài là tên một loại rượu trắng nổi tiếng của Trung Quốc, sản xuất tại thị trấn Mao Đài, tỉnh Quý Châu, nơi có truyền thống nấu rượu lâu đời. Rượu Mao Đài có lịch sử trên 300 năm, bắt đầu từ thời nhà Thanh.

Danh tiếng của loại rượu này bắt đầu vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc, khi Thủ tướng Chu Ân Lai dùng nó để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, bởi phẩm chất cao quý, hiện nay, rượu Mao Đài bị coi là biểu tượng quà biếu xén tham nhũng tại Trung Quốc.

Theo tờ China Daily, phán quyết của tòa án cho rằng, hành vi của Trương Thiếu Xuân đã cấu thành tội danh nhận hối lộ nghiêm trọng. Tuy nhiên, do ông ta thành khẩn khai báo và tự nguyện nộp lại hầu hết số tiền, nên được giảm án từ chung thân xuống 15 năm tù.

Trương Thiếu Xuân cũng bị phạt 6 triệu nhân dân tệ, một con số quá nhỏ bé so với những gì mà ông ta kiếm chác được. Toàn bộ số tiền tham nhũng thu được từ Trương Thiếu Xuân, sẽ được nộp lại về kho bạc nhà nước. Tại tòa, quan tham họ Trương thừa nhận tội danh, khóc lóc và bày tỏ sự hối hận muộn màng.

Theo danviet.vn