Với 6 nhà báo Reuters chuyên trách đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore, nơi ở của họ trong ba ngày chính là hàng lang lát đá hoa, màu kem của khách sạn St.Regis, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lưu trú.

Theo Reuters, hiếm có phóng viên phương Tây nào được tới gần ông Kim Jong Un, chứ chưa nói tới việc ở cùng khách sạn. Các nhà báo Reuters cho hay, khi có mặt ở St. Regis, họ thường xuyên bị các nhân viên an ninh Triều Tiên, nhân viên khách sạn và cảnh sát Singapore giám sát kỹ càng. Nhiệm vụ của những người này là đảm bảo rằng các nhà báo không đến gần các quan chức Triều Tiên, đặc biệt là ông Kim Jong Un.

{keywords}
Các vệ sĩ của lãnh đạo Triều Tiên tại khách sạn St.Regis

Việc chụp ảnh bị cấm. Ngoại lệ duy nhất chỉ áp dụng với khoảng một chục nhà báo Triều Tiên tháp tùng ông Kim Jong Un từ Triều Tiên tới. Nhóm này được phép chụp ảnh và làm việc trong khu vực cách ly.

Nhóm 6 nhà báo của Reuters, từ văn phòng ở Seoul, Hong Kong và Singapore thay nhau theo sát mọi động tĩnh tại khách sạn St.Regis trong thời gian ông Kim Jong Un ở đây, từ sáng sớm tới nửa đêm. Lý do là ông Kim Jong Un rất hiếm khi ra nước ngoài kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên. Ngoài ra, do thông tin về lịch trình của ông cũng được tiết lộ hạn chế nên Kim Jong Un có nhiều cơ hội thực hiện các chuyến đi bất ngờ quanh Singapore.

Cho tới giờ, chuyến đi tới Singapore là lâu nhất mà nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thực hiện.

{keywords}
Chỉ nhà báo Triều Tiên mới được ngoại lệ

Việc ông Kim bất ngờ có chuyến tham quan một số điểm ở Singapore vào tối 11/6/2018 được coi là một thay đổi cực lớn với nhà lãnh đạo vốn nổi tiếng là biệt lập từ lâu này.

Việc cấm chụp ảnh khi chưa được phép đã trở nên rất gay gắt khi ông Kim đi tham quan bất ngờ. Trong thời gian ra ngoài ngắn ngủi của ông Kim, rất nhiều cảnh sát có vũ trang và quan chức Singapore tháp tùng. Điện thoại, máy quay phim bị cấm, bất cứ người nào bị phát hiện chụp ảnh đều bị thu máy, xóa ảnh.

Hôm 12/6/2018, các phóng viên Reuters chứng kiến cảnh một khách lưu trú tại khách sạn đã chụp ảnh tự sướng nhưng trong khuôn hình lại có nhân viên an ninh Triều Tiên, khiến người này rất giận dữ và gọi cho cảnh sát Singapore đứng gần đó. Ngay lập tức, vị khách bị yêu cầu xóa ảnh. Nhân viên an ninh Triều Tiên chú ý theo dõi mọi việc, chỉ tay vào điện thoại và bắt chéo bằng ngón tay, dù viên cảnh sát giải thích là bức ảnh đã bị xóa.

Theo phóng viên của Chosun Ilbo, các quan chức Triều Tiên cũng rất cảnh giác, không muốn bị người ngoài chụp ảnh. Sau khi ông Kim Jong Un tới khách sạn vào chiều 10/6/2018, các vệ sĩ luôn thay nhau đứng gần cửa phát hiện kim loại ở sảnh, ở trước cầu thang máy tại tầng 1.

{keywords}
Nhân viên an ninh Triều Tiên

Khi nhà lãnh đạo Triều Tiên bước vào khách sạn, hơn 40 vệ sĩ bao quanh ông trong khi cảnh sát Singapore bảo vệ vòng ngoài. Các nhân viên khách sạn và quan chức chính phủ Singapore cảnh báo những người khác trong khách sạn về việc không chụp ảnh bất cứ thành viên nào của đoàn Triều Tiên, đặc biệt là ông Kim Jong Un.

Một phóng viên của Chosun Ilbo bị cấm tiến vào khách sạn hai giờ trước khi ông Kim Jong Un tới do có mang theo máy quay phim. Tới ngày thứ hai, việc kiểm soát an ninh được nới lỏng một chút, các phóng viên được phép tiếp cận các quan chức Triều Tiên khi họ đi và về sau cuộc họp với các quan chức Mỹ.

Có tin đồn rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nói với nhân viên khách sạn St. Regis là đừng để sự hiện diện của ông làm phiền những người khách khác.

Hoài Linh