Trường hợp điển hình khiến dư luận Trung Quốc sốc hồi năm 2010 là Lý Khải Hồng, một quan chức mẫu mực ở tỉnh Quảng Đông hóa ra lại là nữ quan tham lam và hoang dâm vô độ có hàng chục bồ trẻ.

{keywords}
Lý Khải Hồng trước khi bị bắt năm 2010. (Ảnh: THX)

Lý Khải Hồng, sinh năm 1954, vốn là Phó Bí thư thành ủy và Thị trưởng thành phố Trung Sơn. Năm 2009, bà này thậm chí còn được bầu chọn vào danh sách 10 thị trưởng giỏi nhất Trung Quốc.

Nhưng trong năm sau đó, vào tháng 5/2010, Lý Khải Hồng bị bắt giữ. Ủy ban kỷ luật Đảng tỉnh Quảng Đông thông báo bà Hồng bị cách chức để điều tra về những vi phạm kinh tế nghiêm trọng, cụ thể là giao dịch nội gián cổ phiếu của một tập đoàn quốc doanh.

Tạp chí Tài Kinh của Trung Quốc hồi tháng 4/2011 đưa tin Lý Khải Hồng cùng hơn 10 bị cáo – trong đó có chồng, em trai, em gái và em dâu của bà này - bị đưa ra xét xử về tội lợi dụng chức vụ để lộ tin tức nội bộ, nhận hối lộ và giao dịch đen trong thị trường chứng khoán, liên quan đến Tập đoàn Dịch vụ công cộng Trung Sơn (ZPUG).

Thời điểm này, ZPUG có khối tài sản khoảng 5 tỷ Nhân dân tệ (khi đó tương đương hơn 730 triệu USD), chuyên trách về các dịch vụ công cộng ở Trung Sơn bao gồm cung cấp nước và khí đốt, xử lý rác thải, chợ, phát triển và đầu tư bất động sản.

Cáo trạng của tòa án cũng chỉ ra rằng Lý Khải Hồng lộng quyền, cấu kết với giới chức trong ngành chứng khoán để liên tục nâng giá 14 loại chứng khoán của các công ty vốn ít trên thị trường nhằm trục lợi.

{keywords}
Lý Khải Hồng tại tòa án.

Không chỉ thao túng thị trường cổ phiếu Trung Sơn, Lý Khải Hồng nhận hối lộ để giúp đỡ nhiều cá nhân và doanh nghiệp hưởng lợi. Bà này cùng gia đình còn dính líu đến các hoạt động đầu cơ thị trường bất động sản.

Trong quá trình điều tra hành vi phạm tội của Lý Khải Hồng, các nhà chức trách còn phát hiện ra bà này là một nữ dâm quan khét tiếng. Ở thời điểm bị bắt, dù đã ở độ tuổi xấp xỉ 60 nhưng người phụ nữ này được cho là có hơn chục tình nhân. Hầu hết người tình của Lý Khải Hồng đều có máu mặt trong xã hội, cặp với nữ thị trưởng vì danh vọng và tiền tài, dùng thân xác để đổi lấy địa vị hoặc hợp đồng.

Điều khiến dư luận bức xúc và phẫn nộ nhất trong vụ án của Lý Khải Hồng là trong danh sách nhân tình có cả con rể của bà này. Hai người qua lại với nhau trong một thời gian khá lâu mà gia đình, đặc biệt là cô con gái không hề hay biết.

Ngày 27/10/2011, tòa án tỉnh Quảng Đông tuyên phạt Lý 11 năm tù về tội giao dịch nội bộ cổ phiếu, nhận hối lộ. Ngoài ra, nữ phạm nhân tịch thu tài sản và nộp phạt 20 triệu Nhân dân tệ (khoảng 68 tỷ đồng).  

Thanh Hảo