Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, SAS được trang bị nhiều loại vũ khí, phương tiện độc đáo. Trong số các loại súng, tiểu liên MP-5 là vũ khí thông dụng. Đồng thời, các loại súng bắn tên hiện đại, nhẹ, không gây ồn, có tầm bắn xa với các loại mũi tên bằng hợp chất có thể xuyên qua gỗ và thậm chí là kim loại rất phù hợp cho việc ám sát ở tầm ngắn không gây tiếng động.

Súng ngắn 5-7 của hãng Browning được phát triển từ loại súng Hi-Power và là một đối thủ cạnh tranh của P-226 trong các đơn vị đặc nhiệm. Loại súng MP-5K của Heckler & Koch là phiên bản báng gấp của súng tiểu liên MP-5, có tốc độ bắn 900 viên/phút.

{keywords}
Một số trang bị của đặc nhiệm SAS. Ảnh: Mirror.uk

Việc tạo ra các lỗ hổng trên các bức tường để giải cứu con tin là rất cần thiết. Tuy nhiên, khó khăn chính khi thực hiện các hành động này là giải quyết các mảnh gạch vữa vụn bay và nguy cơ gây sát thương cho con tin. Để đáp ứng yêu cầu này, pháo bắn xuyên tường, còn gọi là loại "Harvey Wallbanger" đã được phát triển. Pháo thiết kế theo hướng để đầu đạn nặng, mềm có đủ động năng bắn xuyên tường và tăng sức mạnh.

Loại đạn nhựa bọc nước đẩy bằng khí nén được bắn bằng loại pháo nòng trơn, nạp từ đầu nòng. Phần sau nòng được gắn vào một bình khí thông qua một đĩa kính có khả năng bật ra, khi ngòi nổ điện phát hoả dưới một áp lực nhất định, và tạo ra áp lực tức thì vào bộ phận phía sau của đầu đạn. Pít-tông tự do sẽ ngăn không cho khí thoát, làm tăng vận tốc đầu đạn ở áp lực từ 200-600 Psi. Hệ thống này có thể vận chuyển trong một công-ten-nơ bằng máy bay hoặc xe. Một tổ 2 người có thể mang và đi lọt qua mọi cửa ra vào thông thường.

Trụ và móc sắt tăng cường được thiết kế nhằm giúp cho đội viên chống khủng bố dễ dàng đi vào các cấu trúc nổi và tàu chiến từ dưới nước. Hệ thống là một khối chắc chắn, dễ mang, có thang cơ động và các móc sắt, đặc biệt rất phù hợp khi cần đến sự yên tĩnh và bí mật. Thợ lặn dễ dàng triển khai thiết bị vào mục tiêu; việc thiết kế thiết bị thành một khối cho phép có thể cơ động trong vài giây và dễ thao tác trong tác chiến. Hệ thống này còn được SAS sử dụng trong các trường hợp cần phải đột nhập rất nhanh khi hệ thống thang và móc sắt thông thường không đáp ứng được.

Các tấm đệm chân không là một hệ thống độc đáo gồm 4 tấm đệm chân không (dùng cho tay và chân) cho phép cá nhân có thể trèo được tất cả các bề mặt phẳng. Mỗi tấm đệm được điều khiển bằng một thiết bị vi tính nhỏ. Thiết bị này liên tục đo và điều chỉnh lực hút chân không của từng tấm đệm. Thiết bị hoạt động bằng khí nén cung cấp từ bộ phận chứa khí sử dụng được 2 giờ. Toàn bộ thiết bị nặng khoảng 25kg, cho phép chuyên chở gần 1.000kg.

Thiết bị cắt bằng nhiệt được thiết kế để cắt những tấm thép mềm, có khả năng hoạt động được ở dưới nước. Hệ thống chính gồm một đường dẫn dài 4m làm bằng cáp Kerie. Một bình 3 lít ô-xy được nối với bộ điều chỉnh áp suất, bộ phận đánh lửa bằng pin và van 3 chiều có thể làm cho áp suất của thiết bị tăng hoặc ngừng hoạt động. Một khi đã bắt lửa, cáp Kerie cắt được 0,6 m/phút và cắt trong thời gian tối đa 6 phút.

Thiết bị phóng dây móc sắt có thể bắn các móc sắt có dây đến độ cao khoảng 75m để các thành viên trong đội đột nhập bám leo lên. Nhược điểm của thiết bị là gây ra tiếng động lớn và phải mất thời gian để leo. Tuy vậy, thiết bị lại phù hợp với việc đột nhập lên tàu và các dàn khoan dầu.

Công cụ để mở khoá xe ô tô, thực chất là một dải băng nhựa. Gập đôi dải băng này, với một đầu có nút thòng lọng được đẩy qua khe cửa, đội viên chống khủng bố có thể điều chỉnh dải băng và mắc thòng lọng vào chốt mở cửa, khi đó có thể mở cửa mà không gây tiếng động. Dải băng còn có thể được sử dụng để mở khoá ở phía trái bên trong cửa xe và mở cửa sổ nhà.

SAS sẽ sản xuất một loại băng nhựa đảm bảo tiếp cận đến 80% vào bên trong của tất cả các loại xe. Thiết bị này không làm hỏng xe, nếu có, cũng không đáng kể. Thiết bị này còn được sử dụng để khoá xe lại.

Giày dã chiến bằng chất liệu cao su là một phần thiết yếu trong hành lý của các binh sĩ trong đội chống khủng bố. Loại giày này giúp những đội viên giải cứu con tin không bị trượt trong quá trình hành động.

Các hệ thống xe thang cho phép triển khai tới 12 lính mỗi xe, làm giảm thời gian tiếp cận và tác chiến.

Cuối cùng, các trang bị hỗ trợ leo trèo cho phép các đội đặc nhiệm chống khủng bố nhanh chóng và an toàn ra khỏi máy bay trực thăng trong một cuộc tấn công. Các sợi dây được luồn qua các thiết bị đặc biệt để tránh cọ sát vào người.

Hiện nay, nhiều nước đang nghiên cứu các trang thiết bị của SAS để rút kinh nghiệm trong việc trang bị, huấn luyện cho lực lượng chống khủng bố nước mình.

Nguyên Phong

Lãnh sự Estonia bị đặc nhiệm Nga bắt giữ

Lãnh sự Estonia bị đặc nhiệm Nga bắt giữ

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 6/7 đã tiến hành bắt giữ Lãnh sự Estonia tại thành phố Saint Petersburg, với cáo buộc ông này nhận các tài liệu mật.

Uy lực súng bắn tỉa ‘ống xả’ của đặc nhiệm Nga

Uy lực súng bắn tỉa ‘ống xả’ của đặc nhiệm Nga

Với sức công phá mạnh mẽ, súng bắn tỉa VKS đủ sức xuyên thủng nhiều loại áo giáp chống đạn trên thế giới.