Trong vài năm trở lại đây, nước Nga đã chứng kiến nhiều vụ máy bay thảm khốc liên quan tới công dân Nga hoặc xảy ra tại Nga.


1. Phi cơ quân sự chở 92 người gặp nạn, không ai sống sót

Ngày 25/12/2016, một máy bay Tu-154 của Không quân Nga đã đâm xuống Biển Đen, không lâu sau khi cất cánh từ Sochi để tới Syria. Các hoạt động cứu hộ đang được triển khai nhưng toàn bộ 92 người trên máy bay được cho là đã thiệt mạng.

{keywords}

Một tàu cứu hộ của Nga tham gia tìm kiếm máy bay. (Ảnh: Sputnik)

2. Máy bay của FlyDubai rơi trong lúc hạ cánh, 62 người thiệt mạng

Sáng 19/3, một máy bay của hãng FlyDubai chở hàng khách Nga từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tới Rostov-on-Don đã rơi trong lúc đang cố gắng hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu. Cánh máy bay đã chạm vào đường băng, bốc cháy rồi nổ lớn, khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng. Các báo cáo truyền thông vào thời điểm đó ám chỉ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn có thể do lỗi của phi công.

{keywords}

Mảnh vỡ của chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu FZ981 của hãng Flydubai tại sân bay Rostov-On-Don hôm 20/3/2016. (Ảnh: Reuters)

 3. Máy bay của Metrojet nổ tung do bị gài bom, 224 người thiệt mạng

Tháng 10/2015, một máy bay của Metrojet đi từ Ai Cập tới St.Petersburg đã nổ tung trên trời do bị khủng bố gài bom. Các mảnh vỡ từ máy bay đã rơi xuống một khu vực rộng khoảng 20km vuông trên bán đảo Sinai. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 224 người.

{keywords}

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail thị sát hiện trường vụ tai nạn máy bay Metrojet tại Sinai hôm 31/10. (Ảnh: Reuters)

 4. Máy bay Tatarstan rơi trong lúc hạ cánh

Tháng 11/2013, một chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Tatarstan chở 50 người đã rơi trong lúc hạ cánh tại Kazan. Các nhà điều tra cho biết nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do lỗi của phi công. Cơ trưởng thiếu kinh nghiệm và vi phạm các quy định về an toàn bay.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng Tatarstan tại sân bay Kazan hôm 18/11/2013. (Ảnh: Reuters)

 5. Máy bay UTair rơi tại Tyumen, 43 người thương vong

Tháng 4/2012, một máy bay ATR-72 của hãng UTair đã rơi chỉ 42 giây sau khi cất cánh từ Tyumen, khiến 33 người thiệt mạng và 10 người bị thương. Nguyên nhân được xác định do các nhân viên dịch vụ sân bay không làm tan băng đúng cách, gây ảnh hưởng đến hoạt động bay. Hai quan chức đã bị bỏ tù vì lơ là trách nhiệm.

{keywords}

Người thân của các nạn nhân trong vụ rơi máy bay ATR-72 gần Tyumen tham dự một buổi lễ tưởng niệm được tổ chức ngay tại hiện trường vụ tai nạn vào tháng 4/2012. (Ảnh: Sputnik)

 6. Máy bay Yak-42 đâm vào cây, 44 người thiệt mạng

Tháng 9/2011, một máy bay Yak-42 chở đội bóng hockey Yaroslavl Lokomotiv đã đâm vào một cột radio chỉ vài giây sau khi cất cánh tại sân bay Tunoshna. Trong số 45 người chỉ có 1 kỹ sư máy bay sống sót. Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do phi công ấn nhầm phanh khiến máy bay không đủ tốc độ để cất cánh.

{keywords}

Các nhân viên cứu hộ đang giám sát mảnh vỡ của chiếc Yak-42. (Ảnh: Sputnik)

 7. Máy bay RusAir rơi trong lúc hạ cánh, 47 người thiệt mạng

Tháng 6/2011, một máy bay RusAir Tu-134 đã bị rơi trong lúc cố gắng hạ cánh tại Petrozavodsk vào lúc nửa đêm do thời tiết xấu. Máy bay đã bay quá thấp và đâm vào một cây cao. Vụ việc đã khiến 47 người thiệt mạng và chỉ có 5 người sống sót.

{keywords}

Hiện trường tai nạn máy bay TU 134 của RusAir. (Ảnh: Sputnik)

 8. Máy bay chở Tổng thống Ba Lan gặp nạn tại Nga

Tháng 4/2010, chiếc máy bay Tu-154 của Không quân Ba Lan chở một phái đoán chính phủ tới Nga đã gặp nạn trong lúc đang hạ cánh tại Smolensk. Toàn bộ 96 người trên máy bay, trong đó có cả Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và một số quan chức cấp cao đã thiệt mạng. Vụ việc vẫn là một chủ đề tranh cãi tại Ba Lan. Một số người, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm tin rằng kết luận nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi của phi công chỉ là vỏ bọc của một âm mưu bất chính.

{keywords}

Mảnh vỡ của máy bay Tu-154. (Ảnh: Sputnik)

  Sầm Hoa