Mỗi khi các nguyên thủ công du thì an ninh xung quanh họ, từ di chuyển, làm việc đến ăn nghỉ, đều được thắt chặt nghiêm ngặt để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, nhiều sự cố vẫn xảy ra không ngờ.


Sự cố bất ngờ

{keywords}
Sự cố xe Caddilac One bị kẹt trước cửa sứ quán Mỹ ở CH Ireland. (Ảnh: Daily Mail)

Những người quen theo dõi các chuyến đi công cán của Tổng thống Mỹ Barack Obama hẳn còn nhớ sự cố xảy ra với chiếc xe Cadillac One chở ông cùng phu nhân Michelle, ngay tại cổng sứ quán Mỹ tại Cộng hòa Ireland năm 2011. Viên tài xế dù là một tay lái "cừ khôi" đã mắc một sai lầm hết sức sơ đẳng là để gầm xe mắc kẹt vào mặt đường.

Trước tình huống bất ngờ, lực lượng Mật vụ đã điều ngay một xe buýt lớn đến che chắn xe Cadillac One khuất tầm nhìn hiếu kỳ của đám đông. Vợ chồng Tổng thống Obama được tháp tùng khẩn cấp sang một xe khác và di chuyển bằng cổng sau của tòa sứ quán.

Xem clip:


Cadillac One được mệnh danh là "Quái vật", có trọng tải gần 7 tấn và được bọc một lớp thép bảo vệ dày 20cm, chống được hầu hết các loại đạn, bom mìn và vũ khí sinh hóa. Thế nhưng, có lần "Quái vật" đã chết ngắc trong chuyến công du của Tổng thống Mỹ tới Israel, vì bị bơm xăng thay vì bơm dầu diesel.

Sau khi chiếc xe được kéo đi sửa chữa, các nhân viên Nhà Trắng chữa ngượng: "Tất nhiên là xe thì phải có lúc này lúc khác, thế nên bao giờ chúng tôi cũng phải mang thêm một chiếc dự phòng".

Một trong những sự cố đáng nhớ xảy ra với Tổng thống Mỹ Bill Clinton khi chuyên cơ chở ông bị mắc kẹt trong bùn. Tổ bay đã phải điều động một chuyên cơ khác đến đưa ông về Nhà Trắng và sau sự cố này ông Clinton đã giận tới mức muốn đuổi việc viên phi công cầm lái lúc đó. Tuy nhiên, rốt cuộc ông đã không làm vậy.

Lỗ hổng an ninh

Theo báo cáo của cơ quan Mật vụ Mỹ, họ đã để xảy ra hàng trăm vụ xâm nhập vòng vây an ninh.

Vào năm 2005, Tổng thống Mỹ George Bush đã có một phen "thót tim" khi ông đang có mặt ở thủ đô Tbilisi của Grudia. Một thanh niên áp sát vòng vây mật vụ rồi ném lựu đạn vào chỗ cách nơi Tổng thống phát biểu chừng 30m nhưng may mắn lựu đạn không phát nổ.

Ông Bush cũng từng hứng "nụ hôn vĩnh biệt" khi bị phóng viên Iraq Muntazer al-Zaidi ném giày vào người tại cuộc họp báo tháng 12/2008.

Muntazer al-Zaidi giải thích hành động của anh ta là thể hiện sự căm tức của toàn dân Iraq đối với nhà lãnh đạo Mỹ. Với vụ này, mật vụ Mỹ lại trở thành mục tiêu chỉ trích vì không bảo vệ được Tổng thống trong một môi trường an ninh nhạy cảm như ở Iraq.

Thậm chí ngay trên đất Mỹ, Mật vụ cũng vẫn để lọt nhiều lỗ hổng an ninh. Điển hình nhất là trường hợp một người xâm nhập 3 lần thành công để tiếp cận các nhân vật cấp cao của Mỹ. Đó là Richard C. Weaver đến từ California.

Năm 1991, Weaver đột nhập vào buổi cầu nguyện buổi sáng của Tổng thống George H. W. Bush. Năm 1997, ông ta lại có mặt trong tiệc mừng lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai của Tổng thống Bill Cliton và lần thứ 3 là lễ nhậm chức của Tổng thống George Bush năm 2001, thậm chí "vị khách không mời" còn bắt tay vị Tổng tư lệnh Mỹ. Giám đốc Mật vụ Mỹ khi đó là Brian Stafford đã buộc phải tiến hành đợt kiểm tra hoạt động của cơ quan này.

Thanh Hảo

Cựu quản gia của Donald Trump dọa sát hại Obama

Mật vụ Mỹ đang tiến hành điều tra một quản gia lâu năm của Donald Trump sau khi ông này kêu gọi sát hại Tổng thống Barack Obama.

Obama được bảo vệ 'khủng' thế nào khi công du?

Những chuyến đi của Tổng thống Mỹ - người được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới - là cả một công cuộc chuẩn bị khổng lồ về mặt hậu cần.

Bí ẩn chiếc bàn của Obama ở phòng Bầu dục

Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ có thể chọn chiếc bàn hiện tại của Tổng thống Obama hoặc thay thế nó bằng một chiếc mới.

Obama cân nhắc bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với VN

Thông tin này đưa ra trong bối cảnh chỉ vài ngày nữa, Tổng thống Mỹ có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, nhằm thúc đẩy quan hệ Washington – Hà Nội.

Bà Hillary nhiều khả năng kế nhiệm ông Obama?

Bà Hillary Clinton nhiều khả năng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Mỹ. Có một số lý do để dự đoán như vậy.