Khiến kẻ thù run sợ

Đến tháng 8/1924, Bộ Tổng tham mưu Hồng quân đã thành lập một cơ sở đặc biệt chuyên huấn luyện chó phục vụ cho các mục đích quân sự. Đó là trung tâm Sao Đỏ thuộc biên chế của trường chiến thuật bộ binh cao cấp Vystrel. Ông N.Evtushenko làm giám đốc trung tâm. 

{keywords}
V.I.Lenin thường chơi đùa với những chú chó

Đầu năm 1941, trung tâm đã huấn luyện chó theo 11 chuyên ngành, gồm cứu thương, công binh, diệt tăng, trinh sát, liên lạc, vận tải, biệt kích - gây nổ, áp giải, cảnh giới, bảo vệ và tìm kiếm. Ngoài ra, một nhóm nữa được huấn luyện tấn công trực diện và bắt giữ đối phương.

Trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc (1941-1945), Hồng quân Liên Xô đã thành lập gần 170 trung đoàn và tiểu đoàn huấn luyện, sử dụng chó chiến đấu. Hơn 500.000 chú chó đã tham gia các hoạt động tác chiến trong suốt cuộc chiến tranh.

{keywords}
Chú chó Julbars được tặng thưởng Huân chương “Vì những thành tích trong chiến đấu”.

Các chú chó cứu thương và vận tải đã chuyển đến các trận địa gần 3.500 tấn đạn dược, đưa được 700.000 binh sỹ bị thương nặng về tuyến sau. Các chú chó công binh phát hiện được gần 1 triệu quả mìn, bộc phá và các loại chất nổ khác. Chó liên lạc đã chuyển được 120.000 bản báo cáo, giúp rải gần 8.000km đường dây diện thoại để nối lại liên lạc. Các chú chó diệt tăng đã phá hủy hơn 1.300 xe tăng, xe thiết giáp.

Một số chiến công tiêu biểu

Ngày 21/3/1945, chú chó dò mìn Julbars được tặng thưởng Huân chương “Vì những thành tích trong chiến đấu”. Julbars phục vụ trong Lữ đoàn công binh tấn công số 14. Tổng cộng chú chó này đã phát hiện được 7.000 quả mìn và 150 quả đạn.

Đến cuối Chiến tranh Vệ quốc, Julbars bị thương và không kịp bình phục trước lễ duyệt binh mừng Chiến thắng. Sự việc được báo cáo lên I.V. Stalin và ông ra lệnh dùng ngay tấm áo choàng của chính ông để bọc và bế Julbars đến dự lễ.

Chú chó Dina cũng phục vụ trong Lữ đoàn số 14. Dina đã làm nổ và lật nhiều đoàn tàu Đức. Lính công binh Hồng quân treo khối thuốc nổ lên người Dina, sau đó Dina chạy tới đoàn tàu Đức đang chạy đến. Nó lao lên đường tàu, hất khối thuốc nổ xuống, dùng răng rút chốt kíp nổ và chạy quay ngược trở lại trước khi khối thuốc nổ.

Tháng 8/1943, Dina đã làm nổ tung một đoàn tàu chở đầy lính Đức. 10 toa tàu đã bị phá hủy.

{keywords}
Chú chó Laika, sinh vật sống đầu tiên bay vào vũ trụ

Sau chiến tranh, các nhà khoa học Liên Xô quyết định chọn loài chó du hành vũ trụ, bởi tin rằng chúng mạnh mẽ hơn bất cứ loài vật nào khác, có thể sinh tồn trong điều kiện khắc nghiệt. Ngày 3/11/1957 chú chó Laika đã được đưa vào quỹ đạo bằng tàu Sputnik 2.

Đây là lần đầu tiên một sinh vật sống bay vào vũ trụ. Vào ngày 19/8/1960, hai chú chó Belka và Strelka đã bay vào quỹ đạo. Hai chú chó này đã trở về trái đất an toàn sau khi bay lượn 17 vòng quanh quỹ đạo trên con tàu Sputnik 5 trong 25 giờ.

Nguyễn Văn Toàn

Chân dung người phụ nữ luôn đứng sau lưng Tổng thống Liên Xô

Chân dung người phụ nữ luôn đứng sau lưng Tổng thống Liên Xô

Những quan điểm, tính cách của Raisa Maksimovna Titarenko đã đóng vai trò nhất định trong số phận của Mikhail Sergeyevich Gorbachev, sau này là số phận của Đảng và Nhà nước Liên Xô.

Cuộc đời khó tin của điệp viên công nghệ nổi tiếng Liên Xô

Cuộc đời khó tin của điệp viên công nghệ nổi tiếng Liên Xô

Nhờ thông tin do Rots cung cấp, công nghiệp quốc phòng Liên Xô đã chế tạo được thiết bị dùng xung vô tuyến mạnh vô hiệu hoá hệ thống điện tử rất nhạy của máy bay Tornado.