Dưới đây là 10 vị lãnh đạo chính phủ được trả lương cao nhất thế giới, theo thống kê mới nhất của báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.

10. Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Mức lương: 146.000 - 365.000 USD/năm

{keywords}
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Canada sống trong một dinh thự Phục hưng thời Georgia có 22 phòng, được gọi là Rideau Cottage trong khuôn viên Cung điện Rideau Hall ở Ottawa, Ontario. Được xây dựng từ năm 1867, Rideau Cottage đã trải qua các đợt tu sửa lớn vào năm 2000. Lối vào chính của dinh thự là khu vực có lắp mái hiên dày dặn. Các cửa sổ mái và ống khói ghép đôi mang đến cho tòa nhà vẻ ngoài ấm cúng, trường tồn với thời gian.

Ông Justin Trudeau từng đối mặt với nhiều chỉ trích vì cùng gia đình trải qua một kỳ nghỉ trị giá 215.000 USD tại hòn đảo riêng của tỷ phú Aga Khan ở Bahamas năm 2017. Kết quả điều tra là, ông bị kết tội vi phạm một số mục trong Đạo luật Xung đột lợi ích liên bang.

Một chuyến đi nghỉ khác của gia đình Trudeau đến Ấn Độ cũng gây xôn xao dư luận vì trị giá hơn 1 triệu USD, bao gồm cả thuê một đầu bếp nổi tiếng từ Vancouver tháp tùng với giá 17.000 USD.

9. Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide

Mức lương: 255.000 USD/năm

{keywords}
Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật di chuyển trên chuyên cơ Boeing 777-300ER, chiếc máy bay phản lực động cơ kép lớn nhất thế giới mà ông được quyền dùng chung cùng Nhật hoàng. Máy bay dành cho thủ tướng và đội ngũ quan chức tháp tùng trong các chuyến công du có một phòng VIP, các khu vực làm việc cùng 106 ghế hạng thương gia dành cho khách.

Trên thực tế, chính phủ Nhật duy trì hai chiếc Boeing 777 cho thủ tướng, gồm một chiếc phục vụ chính và chiếc thứ hai đóng vai trò dự phòng, đều có nhân viên bảo trì trên máy bay.

Trước khi trở thành thủ tướng, ông Suga Yoshihide là chánh văn phòng nội các tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật. Trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm sụt giảm và phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì cách điều hành cuộc chiến chống Covid-19 cũng như tổ chức Thế vận Olympic Tokyo 2020, ông Suga ngày 3/9 tuyên bố sẽ không ra tái tranh cử chức chủ tịch đảng cầm quyền, đồng nghĩa ông sẽ rời ghế lãnh đạo chính phủ sau một năm nắm quyền.

8. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo

Mức lương: 263.000 USD/năm

{keywords}
Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo. Ảnh: EPA-EFE

Đối với các chuyến công du dài, Thủ tướng Bỉ thường sử dụng chuyên cơ Airbus A321, nhưng đôi lúc có thể dùng một máy bay khác trong bộ sưu tập gồm một chiếc Dassault Falcon 90, một chiếc Embraer ERJ 135 và hai chiếc Embraer ERJ 145. Các thành viên của Hoàng gia Bỉ cũng được quyền sử dụng những máy bay trên khi đi công cán.

Ông Alexander De Croo đắc cử chức thủ tướng vào tháng 10/2020 sau gần 2 năm vị trí này bị bỏ trống. Mặc dù xuất thân trong một gia đình có truyền thống chính trị (ông là con trai của chính trị gia nổi tiếng Herman De Croo), nhưng ban đầu ông De Croo làm việc trong lĩnh vực tư nhân, đầu quân cho Tập đoàn tư vấn Boston nhằm tránh xa nghề nghiệp của cha. Tuy nhiên, số phận đưa đẩy ông gia nhập chính trường và hiện đảm đương ghế lãnh đạo chính phủ.

7. Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel

Mức lương: 278.000 USD/năm

{keywords}
Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel. Ảnh: DPA

Đối với các chuyến công du quốc tế khác nhau, Thủ tướng Luxembourg có thể lựa chọn đi trên máy bay Cessna 550 Citation II cá nhân hay một chiếc Learjet 35A hoặc một chiếc Boeing 737-700 thuê của hãng hàng không Luxair.

Ông Xavier Bettel là thủ tướng công khai đồng tính đầu tiên của Luxembourg và thứ 3 ở Châu Âu. Ông đã làm nên lịch sử vào năm 2019 với bài phát biểu đầy ẩn ý về quyền của cộng đồng những người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính, chuyển giới và có xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới khác biệt (LGBTQ+) tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Đất nước nhỏ bé nhưng giàu có của ông có dân số chỉ vẻn vẹn 614.000 người.

6. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Mức lương: 325.500 USD/năm

{keywords}
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: Bloomberg

Không chỉ sinh con lúc đương chức (bà Jacinda Ardern là nữ lãnh đạo chính phủ duy nhất làm điều này kể từ thời Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto), nữ thủ tướng New Zealand còn là quan chức đầu tiên mang con nhỏ đến dự một cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Bà Ardern cũng là một trong 15 phụ nữ xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue Anh số tháng 9/2019. Trong đại dịch Covid-19, bà Ardern đã đề nghị cắt giảm 20% lương của mình để bày tỏ sự đồng cảm đối với 5 triệu lao động New Zealand bị mất việc làm hoặc bị giảm lương do các đợt phong tỏa phòng chống virus ở nước này.

5. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz

Mức lương: 328.600 USD/năm

{keywords}
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Ảnh:  APA

Vì Chính phủ Áo chưa bao giờ vận hành máy bay vận tải VIP nên lãnh đạo nước này thường đi lại trên các chuyến bay đã lên lịch trước, do Hãng hàng không Áo cung cấp. Thủ tướng Sebastian Kurz cũng có thể dùng một chiếc Saab 105OE có 4 chỗ ngồi của Không quân Áo trong các chuyến công du trong nước.

Ông Kurz là lãnh đạo chính phủ trẻ nhất thế giới khi lên nắm quyền lúc mới 35 tuổi. Từng được ca ngợi là tài năng chính trị nhưng uy tín của ông đang bị ảnh hưởng do một loạt bê bối tham nhũng và khai man. Mức lương thủ tướng ông Kurz đang hưởng gấp khoảng 5 lần mức lương trung bình của một công dân Áo.

4. Thủ tướng Đức Angela Merkel

Mức lương: 369.700 USD/năm

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: DPA

Chuyên cơ dành cho Thủ tướng Đức là một chiếc Airbus A340-313X có biệt danh Konrad Adenauer. Song, bà Angela Merkel cũng có thể dùng một số máy bay đắt đỏ khác do quân đội Đức quản lý để đi lại.

Xuất thân là một nhà khoa học, bà Merkel trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Đức vào năm 2005. Bà đã tuyên bố nghỉ hưu sau khi nhiệm kỳ hiện tại và cũng là thứ 4 liên tiếp kết thúc trong năm nay. Dù đảng của bà thua sát nút trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 26/9, nhưng bà Merkel vẫn được coi là nữ nguyên thủ có ảnh hưởng nhất thế giới, có công chèo lái nước Đức vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính và hồi phục tăng trưởng.

3. Thủ tướng Australia Scott Morrison

Mức lương: 384.800 USD/năm

{keywords}
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Australia được quyền sử dụng tới 2 dinh thự chính thức dành cho lãnh đạo chính phủ, gồm một là tòa nhà theo phong cách Phục hưng thời Georgia có tên The Lodge, được xây dựng từ năm 1927 và một là Kirribilli House ở ngoại ô Kirribilli, bang New South Wales.

Là vị thủ tướng thứ 30 của Australia, ông Scott Morrison đang được hưởng mức lương cơ bản là 384.800 USD/năm, cao gấp 6 lần mức lương trung bình của cả nước. Ông Morrison bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nhà quản lý chính sách và nghiên cứu cho Hội đồng tài sản Australia, trước khi chuyển sang lĩnh vực du lịch, với các chức vụ Phó giám đốc điều hành Lực lượng đặc trách du lịch của Australia và sau đó là Tổng giám đốc Hội đồng du lịch quốc gia. Trên cương vị thủ tướng, ông đã phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là quan điểm gây tranh cãi khiến ông bị cáo buộc là “người chống lại khí hậu”.

2. Tổng thống Mỹ Joe Biden

Mức lương: 400.000 USD/năm

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Ngoài việc trở thành chủ nhân của tòa Nhà Trắng cao 6 tầng với 132 phòng, Tổng thống Mỹ Joe Biden còn được quyền đi lại trên chuyên cơ Không lực Một nổi tiếng thế giới. Với diện tích sàn hơn 370 m2, được bố trí một phòng y tế có đủ trang thiết bị để phẫu thuật khẩn cấp, một dãy phòng riêng dành cho tổng thống và đoàn tháp tùng, các nhà ăn với sức chứa lên đến 100 người cùng một lúc, chuyên cơ của lãnh đạo Nhà Trắng là chiếc máy bay được trang bị tốt nhất thế giới.

Là người đứng đầu chính phủ của siêu cường số 1 thế giới, ông Biden được trả mức lương thuộc hàng cao ngất ngưởng, lên tới 400.000 USD/năm. Theo thông lệ, tổng thống Mỹ thậm chí vẫn kiếm bộn tiền với các dự án sau khi về hưu.

1. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Mức lương: 1,6 triệu USD/năm

{keywords}
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Reuuters

Thủ tướng Singapore sống và làm việc trong một khu dinh thự sang trọng rộng 43 héc-ta có tên là The Istana. Đây là khu nhà 3 tầng theo phong cách tân cổ điển với các hàng cột đẹp như tượng, hàng hiên sâu, cửa sổ có mái che và cửa ra vào thông minh.

Ông Lý Hiển Long hiện đứng đầu danh sách các lãnh đạo chính phủ được trả lương cao nhất thế giới. Mức lương 1,6 triệu USD/năm của ông cao gấp 15 lần lương chính thức của Tổng thống Nga Vladimir Putin và gấp 4 lần Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn, ông Lý từng nói: "Đúng là tổng thống Mỹ được trả lương thấp hơn tôi, nhưng các ông chủ Nhà Trắng được di chuyển trên chuyên cơ Không lực Một, sống ở Nhà Trắng và đi nghỉ dưỡng ở Trại David". Thủ tướng Singapore cũng chỉ ra rằng, các tổng thống Mỹ còn kiếm được thêm hàng triệu USD rất lâu sau khi hết nhiệm kỳ.

Tuấn Anh

Nghề không làm gì cũng được trả lương ở Nhật Bản

Nghề không làm gì cũng được trả lương ở Nhật Bản

Morimoto Shoji, 37 tuổi, đang làm nghề "không phải làm gì cả", và điều quan trọng là anh vẫn được trả lương khá hậu hĩnh.

Những lãnh đạo nữ được trả lương cao nhất thế giới

Những lãnh đạo nữ được trả lương cao nhất thế giới

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Theresa May đều có tên trong sanh sách 5 lãnh đạo nữ được trả lương cao nhất thế giới.