Chú thích ảnh

Tranh vẽ quân đội Anh phóng hỏa đốt Nhà Trắng và Tòa nhà Quốc hội Mỹ vào năm 1814.

Trong lịch sử hơn 200 năm, Điện Capitol là nơi làm việc chính của các nghị sĩ Hạ viện và Thượng viện Mỹ, nơi thông qua các đạo luật của đất nước, nơi các vị tổng thống nhậm chức và đưa ra Thông điệp liên bang thường niên. Mặc dù là nơi diễn ra các hoạt động lập pháp, tòa nhà lại chứng kiến nhiều hành động bạo lực như phóng hỏa, ẩu đả, đánh bom hay xả súng.

Vụ hỏa hoạn hủy hoại Điện Capitol trong cuộc Chiến tranh 1812

Hoạt động thi công Điện Capitol chính thức bắt đầu ngày 18/9/1793, Tổng thống lập quốc George Washington là người đặt viên gạch đầu tiên. Những người nô lệ da đen được huy động xây dựng công trình. 

Quốc hội Mỹ bắt đầu sử dụng tòa nhà vào năm 1800, cùng năm chính phủ liên bang chuyển hoạt động từ Philadelphia tới Washington, DC. Giống như những tòa nhà liên bang đầu tiên ở DC, thiết kế của Điện Capitol dựa trên phong cách tân cổ điển của thế kỷ 19, lấy cảm hứng từ kiến trúc La Mã và Hy Lạp cổ đại.

Hoạt động xây dựng Điện Capitol kéo dài đến tận cuộc Chiến tranh năm 1812, khi lệnh tổng động viên thời chiến buộc công trường ngừng hoạt động. Một năm sau cuộc đụng độ giữa Mỹ và đế quốc Anh, các binh sĩ Mỹ đã phóng hỏa nhằm vào thủ đô York của Canada, khi đó thuộc Anh. Để trả đũa, binh sĩ Anh năm 1814 đã đốt cháy các tòa nhà liên bang ở Washington D.C, trong đó có Nhà Trắng và Điện Capitol.

Chú thích ảnh

Điện Capitol sau khi bị đốt cháy một phần. 

Đám cháy không phá hủy hoàn toàn toà nhà, nhưng gây ra những hủy hoại đủ để khiến một số thành viên Quốc hội Mỹ đề xuất tái chuyển các địa điểm chính quyền liên bang trở lại Philadelphia hoặc tìm một thành phố khác. Tuy nhiên, Điện Capitol cuối cùng đã được tái thiết và tiếp tục mở rộng khi số lượng tiểu bang – kèm theo là người đại diện tại Quốc hội - tăng lên.

Ngày nay, toàn bộ công trình được xây dựng trên diện tích 457.000 m2 với trên 600 phòng. 

Bạo lực tại Quốc hội 

Thời kỳ trước Nội chiến của nước Mỹ nổi bật là nạn bạo lực chống lại nô lệ da đen, người da đen tự do và người theo chủ nghĩa bãi nô. Đó là một thời kỳ mà những tờ báo phản đối chế độ nộ lệ hứng chịu nạn bạo lực, cướp phá, thậm chí các nghị sĩ quốc hội cũng tấn công lẫn nhau vì tranh cãi.

Một trong những vụ việc nổi tiếng nhất của tình trạng bạo lực quốc hội là vụ Thượng nghị sĩ Charles Sumner bị tấn công bằng gậy. Năm 1856, Hạ nghị sĩ Preston Brooks đã dùng gậy đánh Thượng nghị sĩ Charles Sumner gần như bất tỉnh ngay giữa phòng họp Thượng viện.

Chú thích ảnh

Tranh vẽPreston Smith Brooks, một người ủng hộ nhiệt thành chế độ nô lệ, tấn công Thượng nghị sĩ Charles Sumner, theo chủ nghĩa bãi nô, bằng gậy ngay giữa phòng họp Thượng viện vào ngày 22/5/1856. 

Brooks cho biết ông chọn cách tấn công Sumner như vậy vì không muốn vi phạm đạo luật năm 1839 cấm các cuộc đấu tay đôi tại Quốc hội, được thông qua một năm sau khi một nghị sĩ giết người trong cuộc đấu tay đôi ở Maryland.

Vụ tấn công Nghị sĩ Sumner không phải là cá biệt. Sử gia Joanne Freeman đã xác định trên 70 vụ bạo lực xảy ra giữa các nghị sĩ Mỹ. Năm 1858, một cuộc ẩu đả giữa khoảng 30 nghị sĩ nổ ra tại Hạ viện vào lúc 2h sáng. Năm 1860, một nghị sĩ ủng hộ chế độ nô lệ đe dọa đồng nghiệp theo chủ nghĩa bãi nô bằng một khẩu súng lục và gậy khi ông này đang phát biểu chống chế độ nô lệ tại Hạ viện.

Khi Abraham Lincoln đắc cử tổng thống năm 1860, các tiểu bang miền Nam đã phản ứng bằng cách ly khai và gây chiến với Liên minh miền Bắc. Các nghị sĩ miền Nam bắt đầu chiến đấu chống lại Liên minh mà họ đại diện, tuy nhiên trong suốt cuộc Nội chiến, phe miền Nam chưa bao giờ chiếm được Washington D.C.

Xả súng và đánh bom tại Điện Capitol

Ngày 2/7/1915, cựu Giáo sư người Đức tại trường Harvard, Erich Muenter, đã cài một gói gồm 3 que thuốc nổ ở Điện Capitol, gần phòng Lễ tân Thượng viện. Vụ nổ xảy ra lúc gần nửa đêm, trong lúc Thượng viện đang giải lao. 

Chú thích ảnh

Tờ New York Tribune đăng tin J.P. Morgan bị bắn bởi chính thủ phạm đánh bom Thượng viện.

Theo baotintuc.vn

Những mầm mống dẫn tới vụ bạo loạn rúng động Mỹ

Những mầm mống dẫn tới vụ bạo loạn rúng động Mỹ

Nhà chức trách Mỹ bị bất ngờ khi bạo lực bùng phát trên Đồi Capitol. Họ dường như đã mất cảnh giác trước những dấu hiệu cảnh báo tồn tại cả trên mạng và trên các đường phố.

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Nhiều nguồn tin tiết lộ, với áp lực gia tăng từ mọi phía, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đã nói với các phụ tá về việc ông muốn tự ân xá cho mình.