Tờ Guardian đã chỉ ra những cái tên đáng chú ý trong danh sách ân xá của Tổng thống Trump.

Alex van der Zwaan

{keywords}
Cựu luật sư Alex van der Zwaan. Ảnh: Reuters

Luật sư Alex van der Zwaan, con rể người Hà Lan của tỷ phú Nga German Khan, từng là đối tượng đầu tiên bị kết án trong cuộc điều tra của ông Robert Mueller. Zwaan bị phán quyết 30 ngày tù và phải nộp phạt 20.000USD.

Là cựu thành viên của công ty luật Skadden Arps, Zwaan từng có thời gian làm việc với Paul Manafort, cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump, và được ông Manafort ủy quyền bảo vệ cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych khỏi những chỉ trích.

George Papadopoulos

{keywords}
George Papadopoulos, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ảnh: Reuters

George Papadopoulos là cựu cố vấn chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump, và là người thứ hai bị kết án bởi các cuộc điều tra của công tố viên Mueller. Papadopoulos bị xử 14 ngày tù, sau khi thừa nhận đã nói dối các đặc vụ liên bang về những cuộc tiếp xúc với một giáo sư được cho là có liên hệ mật thiết với Nga.

Papadopoulos ban đầu khai nhận tiếp xúc với vị giáo sư này trước khi trở thành cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump. Song trên thực tế, Papadopoulos đã làm việc cho chiến dịch của ông Trump được hơn một tháng vào thời điểm những cuộc nói chuyện này xảy ra.

Duncan Hunter

{keywords}
Cựu hạ nghị sĩ California Duncan Hunter. Ảnh: Guardian

Duncan Hunter là cựu Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang California. Sự nghiệp chính trị của Hunter đã chấm dứt vào tháng 8/2018, sau khi bị cáo buộc biển thủ 200.000USD tiền gây quỹ vận động tranh cử để dùng chi cho việc mua sắm và đi lại của gia đình. Ông này thậm chí còn dùng số tiền trên cho những cuộc ngoại tình và chuyến bay cho thú cưng.

Cáo trạng cho biết, Hunter đã cố gắng che giấu các khoản chi tiêu bất chính bằng cách liệt kê chúng là những khoản tiền quyên góp cho các cựu chiến binh, hay các khoản chi khác liên quan đến chiến dịch tranh cử vào Hạ viện. Hunter bị kết án 11 tháng tù sau khi thừa nhận tội. 

Chris Collins

{keywords}
Cựu hạ nghị sĩ New York Chris Collins. Ảnh: EPA

Cựu hạ nghị sĩ New York Chris Collins bị truy tố vào năm 2018, với cáo buộc tuồn thông tin nội bộ từ một công ty công nghệ sinh học cho các thành viên gia đình, nhằm trục lợi. Những cáo buộc này đã chấm dứt nỗ lực tái tranh cử vào Hạ viện của Collins.

Hạ nghị sĩ Chris Collins là đồng minh lâu năm của Tổng thống Trump, và là thành viên đầu tiên của Quốc hội Mỹ ủng hộ ông Trump làm tổng thống.

Nicholas Slatten, Paul Slough, Evan Liberty và Dustin Heard

{keywords}
(Từ trái sang phải) Dustin Heard, Evan Liberty, Nicholas Slatten và Paul Slough. Ảnh: AP

Bốn lính đánh thuê thuộc công ty tư nhân Blackwater bị kết tội tham gia một vụ thảm sát cách đây 13 năm ở Baghdad (Iraq), khiến hàng chục dân thường thiệt mạng.

Năm 2007, khi đang hộ tống một đoàn ngoại giao tại Iraq, lính đánh thuê của Blackwater đã bất ngờ nổ súng vào đám đông ở quảng trường Nisour tại Baghdad, dù không gặp phải động thái khiêu khích nào. Vụ việc khiến ít nhất 14 dân thường thiệt mạng và ít nhất 18 người bị thương.

Bốn trong số các lính đánh thuê của Blackwater bị kết tội giết người cấp độ một vào năm 2014. Nicholas Slatten bị kết án tù chung thân, trong khi 3 người còn lại bị kết án 30 năm tù.

Alfonso Costa

{keywords}
Ông Alfonso Costa (phải) và Bộ trưởng Nhà đất và Hạ tầng đô thị Ben Carson. Ảnh: TribLIVE

Alfonso Costa là một nha sĩ từ Pittsburgh. Năm 2007, Costa bị kết tội tham gia vào một “kế hoạch lừa đảo về chăm sóc sức khỏe kéo dài nhiều năm”, trong đó có hành vi lập các hóa đơn bảo hiểm dịch vụ chăm sóc răng miệng giả mạo từ năm 1995.

Costa giờ đầu cơ bất động sản ở các bang Pennsylvania, Florida, thành phố New York và nhiều nơi khác. Ông ta là cộng sự và bạn thân của Ben Carson, Bộ trưởng Nhà đất và Hạ tầng đô thị. Ông Carson được cho là khách quen tại khu biệt thự của Costa ở bờ biển Amalfi (Italia).

Việt Anh

Ông Trump ân xá cùng lúc cho hàng chục người

Ông Trump ân xá cùng lúc cho hàng chục người

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban ân xá cho 15 người, gồm cả những người bị kết án trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Đằng sau cuộc tranh giành xin ông Trump ân xá

Đằng sau cuộc tranh giành xin ông Trump ân xá

Hàng trăm người đang “điên cuồng” chạy đua tận dụng sức mạnh tổng thống cuối cùng của ông Trump.