Dù các cuộc họp báo của đội ngũ y tế đã tóm tắt khá chi tiết về cách điều trị cho Tổng thống Trump và một số khía cạnh khác từ các triệu chứng của ông, nhưng mức độ nghiêm trọng, thời điểm phát bệnh và thời điểm chẩn đoán Covid-19 của ông Trump vẫn để lại rất nhiều câu hỏi.

Ông Trump nhiễm bệnh từ khi nào?

Theo trang Politico, thời điểm ông Trump lần đầu tiếp xúc với nguồn lây nhiễm Covid-19 vẫn là điều bí ẩn. Viện Y tế Quốc gia Mỹ nói có thể mất đến 2 tuần để phát hiện các triệu chứng đầu tiên của Covid-19, với thời gian ủ bệnh trung bình là 4 hoặc 5 ngày.

Ông Trump đã có một lịch trình đi lại bận rộn vào tuần trước, trong đó có cuộc tranh luận với ứng cử viên Joe Biden, mít tinh và gặp gỡ người ủng hộ. Nhiều thành viên Cộng hòa dự tiệc chiêu đãi với ông Trump tại Nhà Trắng, sau khi ông đề cử bà Amy Coney Barrett vào tòa án tối cao, cũng dương tính với Covid-19.

{keywords}
Những điều ít biết về việc điều trị Covid-19 cho ông Trump

Ông Trump được điều trị như thế nào?

Cũng theo Politico, Tổng thống Trump đã được điều trị bằng hai loại thuốc thử nghiệm, cộng với một loại steroid được sử dụng cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 mức độ từ trung bình đến nặng và cần bổ sung oxy vào thời điểm ông mới nhập viện.

Một trong số đó là loại kháng thể đơn dòng chưa được cấp phép hoặc phê duyệt sử dụng khẩn cấp từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Tuy nhiên, với kết quả hứa hẹn từ dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, đơn vị sản xuất Regeneron đã được cấp phép sử dụng sản phẩm để điều trị một số bệnh nhân với mục đích nhân đạo.

Loại kháng thể này mô phỏng các kháng thể tự nhiên của cơ thể, được cho là có tác dụng tốt nhất nếu sử dụng sớm với bệnh nhân Covid-19.

Tổng thống Trump còn được điều trị bằng thuốc kháng virus Remdesivir. Đáng chú ý, ông không dùng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine, dù ông từng ca ngợi tính hiệu quả của nó suốt nhiều tháng, và khẳng định đã sử dụng nó trong vòng hai tuần vào tháng 5.

Chính quyền của ông Trump cũng tích cực thúc đẩy việc sử dụng huyết tương giàu kháng thể từ bệnh nhân Covid-19 đã bình phục. Phương thức này từng được sử dụng để điều trị các bệnh từ Ebola đến bạch hầu, và được FDA cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cuối tháng 8.

Dù vậy, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy sử dụng huyết tương giàu kháng thể sẽ có tác dụng phòng ngừa Covid-19, và không có thông tin nào cho thấy ông Trump được điều trị bằng huyết tương kết hợp một số loại thuốc kháng virus khác.

Thời gian điều trị dự kiến của ông Trump tại Trung tâm Walter Reed khoảng 5 ngày, nhưng các bác sĩ cho biết đang cân nhắc để ông trở lại Nhà Trắng sớm nhất vào 5/10, nếu sức khỏe của ông tiến triển tốt.

Biện pháp an toàn của Nhà Trắng có hiệu quả?

Dù các phương thức xét nghiệm và sàng lọc nhân viên, du khách tại Nhà Trắng vẫn chưa được tiết lộ công khai, nhưng theo Politico, Chính phủ Mỹ từ lâu đã dựa vào bộ kit xét nghiệm nhanh từ Abbott.

Tuy nhiên, nghiên cứu của FDA cho thấy bộ kit của Abbott gặp nhiều hạn chế khi dùng để sàng lọc những người không có triệu chứng. Nhà Trắng mới đây cũng thừa nhận đã xét nghiệm Covid-19 cho ông Trump bằng các phương pháp bổ sung.

Dù vậy, những bộ kit xét nghiệm tốt nhất cũng chẳng thể cho kết quả chính xác tuyệt đối với các trường hợp nhiễm Covid-19. Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng khuyến cáo, không gì có thể thay thế việc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội để ngừa Covid-19.

Ông Trump có gặp di chứng sau xuất viện?

Đội ngũ y tế tại Walter Reed xác nhận rằng, ở thời điểm mới nhập viện, Tổng thống Trump đã cần phải cấp oxy tới 2 lần, do nồng độ oxy trong máu của ông giảm xuống dưới 94% và thỉnh thoảng bị sốt nhẹ.

Dù vậy, các bác sĩ không đề cập nhiều đến hình ảnh chụp xét nghiệm phổi của ông Trump, mà chỉ cho biết họ đã có "những phát hiện được dự đoán trước" từ những hình ảnh này.

Một số chuyên gia này lo ngại về tình hình sức khỏe của ông Trump sau khi nhiễm Covid-19, do những biến chứng khác nhau của nó có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, mất nhiều tháng để hồi phục.

Theo Politico, một số bệnh nhân Covid-19 không thể hoàn toàn hồi phục ở thời điểm vài tháng sau khi nhiễm bệnh. Nhiều người có các triệu chứng dai dẳng như mệt mỏi, ho, khó thở, đau đầu, đau khớp…

Hiện chưa rõ Tổng thống Trump sẽ phải dưỡng bệnh trong bao lâu, và liệu ông có thể vận động tranh cử mạnh mẽ như trước khi mắc Covid-19 trong tháng cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hay không.

Xem thêm: Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Việt Anh

Ông Trump đăng video thừa nhận 'học được nhiều điều về Covid-19'

Ông Trump đăng video thừa nhận 'học được nhiều điều về Covid-19'

Trong video mới nhất gửi đi từ phòng làm việc tại bệnh viện quân y Walter Reed, ông Donald Trump cho biết mình đã 'học được rất nhiều điều về Covid-19'.

Ai đã lây Covid-19 cho ông Trump?

Ai đã lây Covid-19 cho ông Trump?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Trung tâm Quân y Walter Reed để điều trị Covid-19 sau khi được chẩn đoán nhiễm bệnh này.