Tên chính thức của quân đội Israel là Lực lượng Phòng vệ Israel (viết tắt bằng tiếng Anh là IDF). Đội quân này bao gồm một lực lượng lục quân thường trực với quân số là cả lính nghĩa vụ và quân nhân chuyên nghiệp, một lực lượng không quân và hải quân chính quy.

{keywords}
Các nữ quân nhân Israel. Ảnh: IDF.

Đa phần quân nhân Israel là lực lượng dự bị - khi xảy ra chiến tranh hoặc tình huống khủng hoảng, họ sẽ được huy động nhanh chóng về các đơn vị tương ứng từ khắp mọi miền đất nước Israel.

Nam nữ công dân Israel đủ tiêu chuẩn sẽ được gọi nhập ngũ ở tuổi 18 và phục vụ trong IDF từ 24-32 tháng.

Binh lính và sĩ quan của IDF có xuất thân đa dạng, bao gồm cả nam lẫn nữ, người Do Thái, người Hồi giáo, người Kitô giáo, người tộc Druze... công tác bên nhau trong các đơn vị chiến đấu, tình báo hoặc hỗ trợ chiến đấu.

Các nhóm dân như người Ảrập, người Do Thái giáo chính thống cực đoan, và người khuyết tật được miễn quân dịch. Tuy nhiên họ vẫn có thể tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự đầy đủ hoặc tham gia phục vụ công ích cho cộng đồng.

Sứ mệnh của Lực lượng Phòng vệ Israel là bảo vệ Nhà nước Israel, công dân của quốc gia này và răn đe các đối thủ tấn công tiềm tàng. Quân đội Israel được thành lập vào năm 1948 (năm Nhà nước Do Thái chính thức ra đời). Kể từ đó, IDF đã đảm đương nhiệm vụ bảo vệ Israel trước hơn 10 cuộc tiến công quân sự quy mô lớn.

IDF cũng tích cực tham gia vào cái mà Israel gọi là “cuộc chiến chống khủng bố”, sát cánh với các đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố của cảnh sát Israel.

IDF thường bị áp đảo về mặt số lượng trước các quân đội đối phương trong khu vực. Tuy nhiên IDF có lợi thế về “chất lượng”, nhờ việc sử dụng các hệ thống vũ khí tiên tiến, trong đó có nhiều vũ khí được phát triển và sản xuất ngay tại Israel để đáp ứng nhu cầu phòng vệ cụ thể của quốc gia này.

IDF có những chương trình độc đáo, tùy biến nhằm giúp những người tình nguyện nhập ngũ là người khuyết tật về thể xác và tâm lý có thể hội nhập thành công vào hàng ngũ lực lượng này. Các quân nhân mắc chứng tự kỷ, chứng bại não... vẫn có cơ hội phát huy tài năng của mình.

Vài con số đáng chú ý về thành phần quân đội Israel: 34% quân nhân là nữ, 90% vị trí được mở rộng cửa cho nữ giới, và tới 50% sĩ quan quân đội Israel là nữ.

Theo VOV