{keywords}
Lực lượng Taliban.

Taliban đã giành lại quyền kiểm soát Afghanistan trong vòng chưa đầy một tháng trước sự tan rã nhanh chóng của quân đội chính phủ Afghanistan gồm 300.000 người. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã trốn sang Tajikistan từ cuối tuần trước và thừa nhận Taliban đã chiến thắng.

Theo Forbes, trong vòng 20 năm, kể từ ngày 11/9/2001, Mỹ đã chi hơn 2 nghìn tỷ cho cuộc chiến ở Afghanistan. Tính chi tiết, Mỹ bỏ ra 300 triệu USD mỗi ngày trong suốt 2 thập niên cho cuộc chiến tại quốc gia Nam Á này. Nói một cách khác, Mỹ chi cho mỗi người trong số 40 triệu dân Afghanistan là 50.000 USD.

Xét về cơ bản, Mỹ đã bỏ ra nhiều tiền để tiêu diệt Taliban hơn so với giá trị tài sản ròng của Jeff Bezos, Elon Musk, Bill Gates và 30 tỷ phú giàu nhất Mỹ cộng lại.

Trong số tiền Mỹ đã chi có 800 tỷ phí tổn chiến tranh trực tiếp, 85 tỷ USD để đào tạo quân đội Afghanistan. Theo ước tính của Dự án phí tổn chiến tranh của Đại học Brown, tổng số tiền Mỹ chi cho cuộc chiến Afghanistan là 2,26 nghìn tỷ USD.

Con số thương vong của cuộc chiến này thậm chí còn lớn hơn nhiều, có 2.500 quân nhân Mỹ và gần 4.000 nhà thầu dân sự của Mỹ đã thiệt mạng tại Afghanistan. Ngoài ra, 69.000 cảnh sát và binh sĩ Afghanistan, 51.000 chiến binh đối lập đã thiệt mạng.

Số dân thường Afghanistan thiệt mạng lên tới 47.245 người còn số binh sĩ và quân nhân thuộc các nước thành viên NATO là 1.144 người.

Tính tới giờ, chi phí để chăm sóc cho 20.000 lính Mỹ thương vong từ cuộc chiến này đã lên tới 300 tỷ USD và dự kiến còn tăng.

Số tiền mà Mỹ phải gánh sẽ còn tăng sau khi binh sĩ nước này rút khỏi Afghanistan. Bởi vì, Mỹ tài trợ cho cuộc chiến ở Afghanistan bằng tiền vay nên theo ước tính của các nhà nghiên cứu của Đại học Brown, Mỹ đã phải trả hơn 500 tỷ USD tiền lãi và con số này sẽ tăng tới 6,5 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Các đoạn video ghi từ đường băng sân bay Kabul cho thấy, 6.000 lính được Mỹ cử tới đây đã không thể thiết lập một hàng rào quanh đường băng khi người Afghanistan chen nhau để lên máy bay.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Hoài Linh

Nghìn người dồn về sân bay Kabul, Taliban nổ súng bắn chỉ thiên

Nghìn người dồn về sân bay Kabul, Taliban nổ súng bắn chỉ thiên

Sân bay Kabul đang là điểm nóng ở Afghanistan, khi hàng nghìn người tiếp tục đổ về đây để rời khỏi đất nước.