Dưới đây là những cơ quan tình báo chủ yếu của Australia:

Cơ quan Tình báo mật (ASIS)

ASIS được thành lập năm 1952, nhưng chỉ được công khai hoạt động từ năm 1977. Đây là cơ quan thu thập tin tình báo nước ngoài mà các nguồn khác không có, liên quan đến âm mưu, ý đồ, khả năng và hoạt động của các cá nhân, tổ chức bên ngoài Australia đe doạ lợi ích an ninh và sinh mạng của công dân nước này.

ASIS cũng báo cáo tin tức về chiến lược quốc phòng, quan hệ quốc tế, các nỗ lực quốc tế hậu thuẫn cho hoạt động gìn giữ hoà bình và chống lại mối đe doạ phổ biến vũ khí huỷ diệt lớn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Luật về tổ chức tình báo năm 2001 của Australia, ASIS do Bộ trưởng Ngoại giao lãnh đạo. Nó không tự quyết định sẽ phải thu thập gì, nhưng lại có trách nhiệm phải làm sáng tỏ những yêu cầu do các cơ quan khác trong chính phủ đưa ra, và dự báo tình hình sắp tới. Hoạt động của ASIS được tiến hành thông qua việc phái các nhân viên ra công tác nước ngoài dưới danh nghĩa cán bộ ngoại giao, doanh nghiệp…

Nhân viên ASIS phải là công dân Australia, có các phẩm chất như liêm chính, thận trọng, có độ tin cậy cao, hiểu biết rộng, tháo vát trong công việc, có kỹ năng giao tiếp, có khả năng thuyết phục lôi kéo mọi người từ những nền văn hoá và trình độ khác nhau vào hoạt động tình báo, có khả năng hoạt động tình báo trong những môi trường khác nhau, chấp nhận tham gia huấn luyện với chất lượng cao, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu theo yêu cầu của tổ chức. Trong đó, chú ý đến lực lượng đang làm việc trong các ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin, hành chính và những lĩnh vực khác liên quan đến an ninh.

Cơ quan An ninh (ASIO)

Thực chất, đây là cơ quan phản gián quốc gia. ASIO có khoảng 550 nhân viên, với nhiệm vụ thu thập và xử lý thông tin về các hoạt động, các tình huống có thể gây nguy hiểm đến an ninh quốc gia Australia; bảo vệ công dân Australia khỏi các hoạt động gián điệp, phá hoại, bạo loạn với động cơ chính trị, tiến công hệ thống phòng thủ đất nước... 

ASIO tập trung chủ yếu vào chống khủng bố, các đối tượng gây bạo loạn vì động cơ chính trị, những kẻ thu thập, mua bán bí mật quốc gia, gián điệp nước ngoài... Cơ quan này cũng có chức năng cung cấp thông tin liên quan đến đối tượng cần xác minh hoặc xin thị thực ra vào, định cư tại Australia; ra khuyến cáo bảo vệ an ninh với các cơ quan chính phủ; thu thập tin tức về âm mưu thủ đoạn, khả năng hoạt động của tình báo nước ngoài ở Australia.

Tuy nhiên, ASIO không điều tra các hoạt động tội phạm và các hành vi trái pháp luật thông thường. Tổng chưởng lý và Bộ trưởng Tư pháp là những người lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của ASIO. 

Cơ quan Tình báo quốc phòng

Cơ quan Tình báo quốc phòng Australia do Bộ trưởng Quốc phòng trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động và gồm những bộ phận chủ yếu sau:

Tổ chức Tình báo Quốc phòng (DIO), đảm trách toàn bộ hoạt động như ASIO và ASIS tiến hành, nhưng thuộc lĩnh vực quốc phòng. Đặt dưới sự lãnh đạo của một thứ trưởng phụ trách lĩnh vực tình báo và an ninh, DIO tập trung hoạt động trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trên nhiều lĩnh vực như chiến lược, chính trị, quốc phòng, kinh tế và khoa học công nghệ. Tin tức của DIO phục vụ hoạt động quân sự của Australia, tập trung vào các vấn đề liên quan tới trạng thái sẵn sàng chiến đấu, quan hệ quốc tế, phát triển khoa học công nghệ.

Cục Tình báo tín hiệu Quốc phòng (DSD), đặc trách thu thập, xử lý thông tin nghe trộm, giải mã thư tín.

Cơ quan thu thập hình ảnh và địa không gian quốc phòng (DIGO), thành lập ngày 8/11/2000 từ sự hợp nhất giữa Cơ quan thu thập không ảnh với Ban thông tin địa quân sự chiến lược và Cơ quan quan trắc quốc phòng (nay gọi là Trung tâm phân tích địa không ảnh).

Nhiệm vụ của DIGO là thu thập, xử lý tin tình báo bằng phương thức địa không ảnh từ những nguồn khác nhau, phục vụ mục đích quốc phòng và lợi ích quốc gia thông qua việc xác định vị trí, đặc điểm địa lý, tiếp cận mục tiêu từ trên cao, những hiện tượng khác thường, hoạt động di chuyển lực lượng ở khu vực mục tiêu. DIGO chịu trách nhiệm về ảnh địa không, bản đồ trong Bộ Quốc phòng, giúp các nhà hoạch định lập kế hoạch chuẩn xác trong hoạt động thực tế.

Nguyên Phong

 

Bí mật hệ thống tình báo điện tử của Pháp

Bí mật hệ thống tình báo điện tử của Pháp

Hệ thống tình báo điện tử Frechelon của Pháp có quy mô toàn cầu, với nhiều căn cứ nghe trộm nằm khắp các châu lục.

Bí mật nhà nghề ít người biết của tình báo CIA và KGB

Bí mật nhà nghề ít người biết của tình báo CIA và KGB

Dù được bảo mật, các “ngón nghề” về tuyển dụng, huấn luyện… của các cơ quan tình báo khét tiếng như CIA, KGB vẫn bị lộ ra ngoài.