Quảng Châu bắt đầu cấm lưu thông xe máy vào tháng 1/2007 sau khi chịu cảnh tắc đường triền miên, kèm với đó là ô nhiễm không khí, tội phạm và tai nạn giao thông.

{keywords}
Ảnh: Jiche

Bắt đầu phát triển vào đầu thập niên 1980, tính đến năm 2003, số lượng xe máy ở Quảng Châu lên đến gần 800.000 chiếc, chiếm 20% lưu lượng giao thông trên đường phố.

{keywords}
Ảnh: New Motor

Theo thống kê của cảnh sát, mỗi năm có hàng trăm nghìn vụ phạm tội liên quan đến xe máy, chủ yếu là trộm cắp xe và dùng xe làm phương tiện cướp giật. Riêng nửa đầu năm 2003 đã xảy ra hơn 3.000 vụ tai nạn do xe máy gây ra, cướp đi mạng sống của 364 người, chiếm một nửa số ca tử vong vì tai nạn giao thông. 

{keywords}
Ảnh: New Motor
{keywords}
Năm 1997, lượng xe máy ở Quảng Châu đạt con số kỷ lục 401.655 chiếc.
{keywords}
Ảnh: Jiche
{keywords}
Ảnh: New Motor

Quá bức bối trước hiện thực đó, các nhà chức trách Quảng Châu quyết định tìm lời giải cho bài toán nhức nhối này và chủ trương cấm xe máy lưu thông ra đời và thực hiện dần từng bước cho đến khi thực thi triệt để vào đầu năm 2007.

{keywords}
Ảnh: Jiche
{keywords}
Một con đường ở Quảng Châu trước và sau khi cấm xe máy. Ảnh: Jiche

Đồng thời với việc mạnh tay chi cho phát triển và nâng cấp hạ tầng giao thông, chính quyền thành phố Quảng Châu lập ra khoảng 40 điểm tiếp nhận xe máy để thu gom phương tiện này đi phá hủy, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân đến nộp xe.

{keywords}
Xe máy trong bãi chờ tiêu hủy. (Ảnh: Information Times)

Kết quả là tình trạng ô nhiễm môi trường nhanh chóng được cải thiện và các vụ phạm tội và tai nạn giao thông giảm mạnh. Đường phố lưu thông an toàn. Các tuyến xe buýt hoạt động cả ngày lẫn đêm. Giao thông đường sắt như tàu điện ngầm được đầu tư phát triển đồng bộ. Các thể chế áp buộc đặc biệt cũng được triển khai.

{keywords}
Các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm đáp ứng được nhu cầu của 15 triệu dân thành phố.
{keywords}
Để giải quyết việc đi lại của người dân, chính quyền thành phố Quảng Châu đã thực hiện giải pháp tăng cường mạng lưới giao thông công cộng.

Tất cả đã giúp Quảng Châu lột xác hoàn toàn, trở thành một đô thị hiện đại, sạch sẽ và thông thoáng. Cảnh kẹt xe thời còn là  "vương quốc" xe máy ở thành phố này đã trở thành dĩ vãng.

Thanh Hảo