Dịch virus corona tính tới sáng 6/2 đã khiến 563 người tử vong, và khiến hơn 28.018 người nhiễm bệnh tại Trung Quốc. Với số ca tử vong tăng cao trong thời gian gần đây, hiện mặt nạ y tế là đồ vật hết sức cần thiết đối với người dân ‘quốc gia tỷ dân’.

Tại một số tỉnh thành như Quảng Châu đã buộc phải áp đặt yêu cầu bắt buộc đối với người dân phải đeo khẩu trang tại những nơi công cộng. Hay chính quyền thành phố Thượng Hải cho biết, số khẩu trang y tế được bán trong thành phố này đã tăng từ mức 10.000 chiếc lên 3 triệu chiếc/ ngày chỉ trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết, mỗi ngày nước này có thể sản suất 20 triệu khẩu trang y tế mỗi ngày, cũng như công suất sản xuất trang thiết bị y tế hiện nay đang ở mức 60%. Tuy nhiên đối với mặt nạ y tế N95, vốn có thể ngăn người đeo nhiễm virus corona tới 95%, thì mỗi ngày nước này lại chỉ có thể sản xuất được 600.000 chiếc.

{keywords}
Nhiều xí nghiệp sản xuất khẩu trang TQ đang hoạt động hết công suất. Ảnh: THX

Chính sự thiếu hụt trên toàn quốc đã khiến một số người dân phải tự tìm giải pháp. SCMP trích lời của chính quyền thị trấn Bộc Dương thuộc tỉnh Thiểm Tây cho biết, một nhóm các bà nội trợ tại địa phương đã thành lập một ‘hợp tác xã may mặc’, để cung cấp khẩu trang cho người dân trong thị trấn.

Tuy nhiên, việc tự sản xuất khẩu trang lại nảy sinh ra một vấn đề. Đó là khẩu trang y tế giả và kém chất lượng. Như việc Công ty sản xuất thiết bị y tế Henan Piaoan đã tung hàng triệu khẩu trang giả ra thị trường. Tất cả những khẩu trang này đều được làm từ các vật liệu kém chất lượng với tiêu chuẩn y tế rất nhiều, và đã được bán tràn lan khắp Trung Quốc.

Mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt khẩu trang y tế tại Trung Quốc đã lên tới đỉnh điểm vào hôm 2/2 vừa qua, khi chính quyền Bắc Kinh đột ngột trao trách nhiệm sản xuất khẩu trang y tế từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC).

Nhiều nguồn tin từ chỉnh phủ Trung Quốc cho biết, việc trao nhiệm vụ cho NDRC được thúc đẩy bởi việc các trang thiết bị y tế đã thiếu nghiêm trọng tại vùng dịch, cũng như khắp cả Trung Quốc.

{keywords}
Trang thiết bị y tế đang thiếu nghiêm trọng tại nhiều vùng dịch ở TQ

Việc cung cấp thiết bị y tế còn trở nên phức tạp hơn, khi nhiều địa phương đã kéo dài đợt nghỉ Tết Nguyên đán, đồng thời ban bố lệnh hạn chế đi lại nhằm ngăn virus corona tiếp tục phát tán. Và điều này đồng nghĩa với việc nhiều công nhân các nhà máy sản xuất khẩu trang không thể quay trở lại làm việc.

Trong khi đó, việc sản xuất khẩu trang y tế tại nhiều nhà máy hiện nay lại như đang ‘chạy đua với thời gian’. Ví dụ như một công nhân giấu tên làm việc tại Tập đoàn sản xuất thiết bị y tế Dasheng ở thành phố Thượng Hải cho biết, tập đoàn này hiện đã phải sản xuất ở mức công suất gấp đôi so với ngày trước, khoảng 200.000 khẩu trang/ngày trong suốt mười ngày qua.

Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh cũng đã tiến hành nhập khẩu 220 triệu khẩu trang y tế trong khoảng thời gian từ ngày 24/1-2/2. Tuy nhiên việc thiếu hụt khẩu trang tại ‘quốc gia tỷ dân’ vẫn hết sức nghiêm trọng, nhất là tại các vùng dịch bệnh như thành phố Vũ Hán, nơi các bác sĩ đang ngày đêm ‘chiến đấu’ với virus viêm phổi corona.

Tuần trước, Hiệp hội Y khoa Thế giới (WMA) đã kêu gọi chính phủ nhiều quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới hãy đa dạng hóa chuỗi cung ứng quốc tế về thuốc và trang thiết bị vật tư để chung tay giúp đỡ các bác sĩ Trung Quốc.

“Chúng tôi đã nhận được yêu cầu khẩn thiết từ các thành viên trong hiệp hội ở khu vực châu Á, về tình trạng đáng báo động của việc thiếu nguồn cung cấp thiết bị y tế nhằm ngăn ngừa sự lây nhiễm đối với các bác sĩ Trung Quốc tại vùng dịch. Các trang thiết bị y tế như găng tay, khẩu trang, chất tẩy rửa, quần áo bảo hộ sử dụng một lần đều thiếu hụt”, Chủ tịch Uỷ ban WMA Frank Ulrich Montgomery phát biểu trong một thông cáo cho biết.

Tuấn Trần