Ngày 22/11/1963, John Fitzgerald Kennedy, Tổng thống thứ 35 của nước Mỹ, đã bị ám sát trong lúc đang di chuyển tại thành phố Dallas, bang Texas trên một chiếc mui trần.

Mỹ lại tấn công hành xử thương mại của Trung Quốc

Interpol có 'Sếp' mới người Hàn Quốc

Nhà Trắng lùi bước trong cuộc chiến với CNN

Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy hiếm khi tháp tùng chồng trong các sự kiện chính trị, nhưng vào hôm đó bà đã đi cùng ông trên chiếc limousine tổng thống khi đoàn xe hộ tống diễu hành qua các con phố của Dallas. Trên xe còn có cả Thống đốc Texas John Connally và phu nhân Nellie.

{keywords}
Xe chở tổng thống diễu hành qua thành phố Dallas. (Ảnh: Reuters)

Dự kiến, Tổng thống Kenendy sẽ đến Dallas Trade Mart để đọc một bài diễn văn nhưng khi đoàn xe vừa tới Kho sách trường Texas vào lúc 12h30 trưa, thì có một vài tiếng súng vang lên. Tay súng Lee Harvey Oswald đã bắn ba phát đạn từ tầng 6 của kho sách về phía chiếc limousine khiến Tổng thống Kennedy và Thống đốc Texas bị thương nặng. Ông Kennedy được tuyên bố đã qua đời 36 phút sau đó tại bệnh viện Parkand với các vết thương ở cổ, giáp hầu và phía sau đầu. Khi đó, ông mới 46 tuổi.

{keywords}
Cảnh sát bảo vệ xe tổng thống bên ngoài bệnh viện. (Ảnh: Reuters)

Phó tổng thống Lyndon Johnson, đi sau xe của Tổng thống Kenedy trong đoàn hộ tống, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 36 của nước Mỹ vào lúc 14h39 chiều cùng ngày. Ông đã tuyên thệ trên chiếc Không Lực Một tại sân bay Dallas Love Field.

Trong số 30 người chứng kiến lễ tuyên thệ của ông Johnson có cả Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy, trên quần áo bà lúc đó vẫn dính đầy máu của chồng. Bảy phút sau, chuyên cơ tổng thống đã cất cánh về Washington. Ngày 23/11, Tổng thống Johnson đã ban hành thông báo đầu tiên, tuyên bố ngày 25/11 là ngày quốc tang tổng thống tiền nhiệm.

{keywords}
Phó tổng thống Lyndon Johnson tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh: Reuters)

Lee Harvey Oswald, sinh tại New Orleans vào năm 1939, đã gia nhập Hải quân Mỹ vào năm 1956. Y giải ngũ vào năm 1959,  9 ngày sau đó y đã đến Liên Xô. Oswald làm việc tại Minsk và kết hôn. Năm 1963, y được phép đưa vợ con trở về Mỹ. Đầu năm 1963, y mua một khẩu súng trường và được cho là ám sát hụt cựu tướng quân đội Mỹ Edwin Walker vào hôm 10/4.

Cuối tháng 4, Oswald tới New Orleans và thành lập chi nhánh của một tổ chức ủng hộ Cuba có tên là Fair Play. Tháng 9/1963, Oswald đến Mexico City, nơi các nhà điều tra nghi ngờ rằng y đã tìm cách để xin visa sang Cuba hoặc trở về Liên Xô. Tháng 10, y đã trở lại Dallas và làm việc tại Kho sách trường Texas.

{keywords}
Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy và các con trong đám tang của chồng. (Ảnh: Reuters)

Hơn một tiếng sau khi ông Kennedy bị bắn, Oswald đã giết chết một cảnh sát thẩm vấn y trên phố, gần căn hộ của y ở Dallas. 50 phút sau đó, Oswald bị bắt tại một rạp chiếu phim. Y chính thức bị buộc tội vào hôm 23/11 vì giết Tổng thống Kennedy và sĩ quan J.D. Tippit.

{keywords}
Lee Harvey Oswald bị cảnh sát bắt 2 tiếng sau vụ ám sát. (Ảnh: Reuters)

Ngày 24/11, Oswald được giải từ tầng hầm trụ sở cảnh sát Dallas tới một nhà tù kiên cố hơn. Tuy nhiên, khi Oswald vừa bước ra khỏi sở cảnh sát, tay súng Jack Ruby, người trà trộn trong đám đông, đã bắn một phát chí tử vào y. Ruby ngay lập tức bị bắt và thú nhận vụ ám sát Kennedy chính là động cơ gây án của y. Một số người gọi y là anh hùng nhưng sau đó y vẫn bị buộc tội giết người cấp độ 1.

Một cuộc điều tra kéo dài 10 tháng từ tháng 11/1963 đến tháng 9/1964 của Ủy ban Warren do Tổng thống Lyndon B. Johnson thành lập đã kết luận rằng Oswald hành động một mình, và Jack Ruby cũng hành động một mình khi giết Oswald. Tuy nhiên, năm 1979, Ủy ban các vụ ám sát Hoa Kỳ (HSCA) kết luận vụ ám sát Kennedy "là kết quả của một âm mưu" có thể liên quan tới nhiều tay súng và tội phạm có tổ chức. Đến nay, kết luận của  Ủy ban Warren và HSCA vẫn gây ra nhiều tranh cãi.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Hỏa hoạn thảm khốc ở 'Thành phố tội lỗi' của Mỹ

Ngày này năm xưa: Hỏa hoạn thảm khốc ở 'Thành phố tội lỗi' của Mỹ

Cách đây đúng 38 năm, nước Mỹ hứng chịu vụ hỏa hoạn vô cùng thảm khốc khi lửa thiêu rụi khách sạn MGM Grand ở Las Vegas - nơi được mệnh danh là 'thành phố tội lỗi'.

Tiết lộ sốc về số phận Hitler sau Thế chiến II

Tiết lộ sốc về số phận Hitler sau Thế chiến II

Trùm phát xít Đức Adolf Hitler đã rời khỏi boongke tại Berlin vào cuối Thế chiến II và chạy sang Argentina.

Vén màn góc khuất bê bối tình ái của Bill Clinton

Vén màn góc khuất bê bối tình ái của Bill Clinton

Cựu thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky cho hay, FBI đã đe doạ cô và gia đình khi ép cô giúp điều tra Tổng thống Mỹ thời đó là Bill Clinton.

Bí mật trạm chỉ huy Mỹ bay trên trời 29 năm không nghỉ

Bí mật trạm chỉ huy Mỹ bay trên trời 29 năm không nghỉ

Chiến lược chiến tranh hạt nhân của Mỹ phụ thuộc vào năng lực liên lạc và kiểm soát các lực lượng hạt nhân trong những điều kiện nguy hiểm nhất.

Ngày này năm xưa: Chấn động vụ xử các lãnh đạo Đức Quốc xã

Ngày này năm xưa: Chấn động vụ xử các lãnh đạo Đức Quốc xã

Ngày 20/11/1945, tòa án quân sự đặc biệt của Mỹ, Anh, Pháp và Liên Xô bắt đầu xét xử 24 cựu quan chức Đức Quốc xã vì các tội ác trong Thế chiến thứ hai.