Sáng 11/9/2001, Tổng thống Mỹ George W.Bush đang trên đường tới thăm một trường học ở Florida thì nhận được tin một máy bay đâm vào một trong hai tòa tháp của Trung tâm thương mại thế giới ở New York.

Trong vòng một tiếng kể từ khi nhận được báo cáo đầu tiên, lúc đang đọc truyện cùng các em nhỏ trong phòng học, người đứng đầu nước Mỹ lại được thông báo về việc chiếc máy bay thứ hai đã đâm vào tòa tháp còn lại.

{keywords}
Tổng thống Mỹ nhận tin khủng bố 11/9 khi đang ngồi nghe các em học sinh đọc truyện (Ảnh National Archieves)

Khoảnh khắc trên, được máy quay ghi lại cho thấy, sự chấn động hiện diện trên gương mặt ông Bush khi Chánh văn phòng Andy Card thì thầm vào tai ông rằng nước Mỹ đang bị tấn công.

Sáng sớm 11/9, ông Bush nhận được một thông báo an ninh ngắn như thông lệ nói rằng có mối đe dọa cao, nhưng không cụ thể về một vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra trong ngày. Nhận cảnh báo nhưng không hề nao núng, Tổng thống vẫn thực hiện chuyến thăm được sắp xếp từ trước tới trường tiểu học Booker ở Saratosa, Florida để quảng bá một dự luật giáo dục mới.

Khi đang trên đường từ khách sạn tới trường, các trợ lý gửi thông tin tới xe của Tổng thống về việc một máy bay chở khách đã đâm vào tòa tháp phía bắc của Trung tâm thương mại thế giới lúc 8h46. Ban đầu, ông Bush cho rằng đó là một tai nạn khủng khiếp hoặc lỗi phi công, người đứng đầu nước Mỹ sau này kể lại với các phóng viên như vậy.

{keywords}
Tổng thống Bush theo dõi bản tin máy bay đâm vào tòa tháp Trung tâm thương mại thế giới 

Tổng thống Bush tới trường sau khi nhận được tin báo. Tiếp đó, ông vào trong một phòng học trống, xem các báo cáo ban đầu trong khi những hình ảnh mới nhất về vụ máy bay đầu tiên đâm vào tòa tháp được trình chiếu trên màn hình tivi của trường. Chi vài phút sau khi chiếc máy bay lao vào tòa tháp còn lại, Tổng thống Bush đi vào một phòng học để gặp gỡ một nhóm học sinh lớp một.

{keywords}
 

Theo những hình ảnh được máy quay ghi lại, lúc 9h06, Chánh văn phòng Nhà Trắng Andrew Card đi vào phòng, thì thầm vào tai Tổng thống rằng chiếc máy bay thứ hai đã lao vào tòa tháp thứ hai và nước Mỹ đang bị một tổ chức chưa rõ tên tuổi tấn công. Ông Bush dường như bị tác động mạnh, song vẫn giữ được bình tĩnh và tiếp tục lắng nghe các em học sinh đọc từ 8-9 phút nữa.

Trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng diễn ra một tuần sau khi nước Mỹ bị tấn công khủng bố, ông Bush giải thích về phản ứng của mình vào ngày định mệnh đó như sau: "Tôi đang ngồi giữa một lớp học với các em nhỏ, lắng nghe một câu chuyện trẻ em, chợt nhận ra mình là Tổng tư lệnh và nước Mỹ đang bị tấn công".

{keywords}
Ông Bush đưa ra một số thông báo ngay tại trường tiểu học, sau khi Mỹ bị tấn công khủng bố

Sau khi nghe hết câu chuyện, ông Bush nhận xét về kỹ năng đọc của các em và khuyến khích các em đọc nhiều hơn nữa cũng như ít xem tivi. Tiếp theo, người đứng đầu nước Mỹ chụp ảnh cùng các học sinh, giáo viên và ban giám hiệu trường. Giữa ánh đèn sáng rực, trong khi các máy quay vẫn hoạt động, tiếng một phóng viên vang lên rằng Tổng thống có biết các vụ tấn công đã xảy ra không. Không muốn làm các học sinh sợ, ông Bush trả lời ngắn: "Tôi sẽ nói về việc đó sau".

{keywords}
 

Kết thúc màn chụp ảnh, Tổng thống Bush được đưa vào một phòng học trống. Tại đây, ông theo dõi các thông tin cập nhật về vụ tấn công và điện đàm với Phó tổng thống Dick Cheney, Thống đốc New York George Pataki.

Lúc 9h29, khi vẫn ở trường học, ông Bush đưa ra một số thông báo về thảm kịch vừa xảy ra. Các nhân viên mật vụ nhanh chóng đưa người đứng đầu đất nước lên chiếc Không lực 1 đang chờ sẵn trên đường băng của sân bay Saratosa. Trên đường tới sân bay, ông Bush nhận được thông tin về vụ tấn công thứ ba nhằm vào Lầu Năm Góc ở Washington.

{keywords}
 

Ngay khi Tổng thống đã yên vị, chiếc Không lực 1 lượn vài vòng lúc ông Bush và Phó tổng thống Cheney nói chuyện qua điện thoại, bàn về việc Tổng thống sẽ ở đâu là an toàn nhất.

Máy bay thẳng tiến và dừng một lúc tại căn cứ không quân ở Louisiana rồi tiếp tục bay đến căn cứ không quân Offutt ở Nebraska. Ông Bush chỉ rời thủ đô trong một thời gian ngắn, tới 6h42, ông đã quay lại Washington.

{keywords}
 

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Tai nạn bí ẩn trên chuyến bay USAir 427

Ngày này năm xưa: Tai nạn bí ẩn trên chuyến bay USAir 427

Chỉ 23 giây, chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu 427 của hàng không USAir rơi khỏi bầu trời. Mất tới 5 năm cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ mới biết tại sao.

Điệp viên Hàn Quốc 'qua mặt' lãnh đạo Triều Tiên thế nào?

Điệp viên Hàn Quốc 'qua mặt' lãnh đạo Triều Tiên thế nào?

Một điệp viên Hàn Quốc đã giấu một chiếc micro ghi âm vào chỗ kín khi gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.

Ngày này năm xưa: Sự kiện khiến Liên Xô tức điên, Mỹ hoan hỉ

Ngày này năm xưa: Sự kiện khiến Liên Xô tức điên, Mỹ hoan hỉ

Ngày 6/9/1976, một phi công Liên Xô lái chiếc chiến đấu cơ tối mật hạ cánh xuống Nhật để xin tị nạn tại Mỹ. Vụ việc khiến Liên Xô tức điên nhưng lại khiến Mỹ bất ngờ.

Ngày này năm xưa: Thủ đô nước Anh bị thiêu rụi

Ngày này năm xưa: Thủ đô nước Anh bị thiêu rụi

Ngày 2/9/1666, đại hỏa hoạn càn quét London, phá hủy 13.200 ngôi nhà, 87 nhà thờ và thiêu rụi hơn 4/5 thành phố ra tro, theo trang web của sở cứu hỏa London.