Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9/9/2016 bất chấp cảnh báo và trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Clip Triều Tiên thông báo thử thành công hạt nhân lần 5:

Vụ nổ được thực hiện tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un khẳng định không có vật liệu hạt nhân nào bị rò rỉ và cũng không có tác động xấu nào tới môi trường sau đó.

Hàn Quốc và Nhật Bản ước tính quy mô hạt nhân của vụ nổ tương đương 10 kiloton TNT, tạo ra một cơn địa chấn mạnh 5,3 độ Richter. Tuy nhiên, Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại California cho rằng sức mạnh của vụ nổ vào khoảng 20-30 kiloton TNT.  

{keywords}
Sức mạnh địa chấn của vụ nổ thử hạt nhân ngày 9/9/2016. (Ảnh: AP)

Ngay lập tức, quân đội Nhật Bản đã cử hai máy bay quân sự T-4 với thiết bị chuyên dụng đến đo phóng xạ trong không khí.

Tổng thống Hàn Quốc lúc đó, bà Park Geun Hye lên án ông Kim Jong Un là "điên cuồng và liều lĩnh". Bà cùng với người đồng cấp Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thống nhất "thực hiện các biện pháp quan trọng, bao gồm cả các trừng phạt mới, để Triều Tiên hiểu rằng những hành động bất hợp pháp và nguy hiểm của nước này sẽ gây ra hậu quả".

Ba nước cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn.

{keywords}
Đích thân ông Kim Jong Un giám sát nhiều vụ thử vũ khí của Triều Tiên.

Ngay trong ngày 9/9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra thông cáo lên án vụ thử, tuyên bố sẽ tiến hành "những biện pháp đáng kể hơn nữa" để đáp trả. Thông cáo chỉ rõ các hành động phi quân sự như lệnh trừng phạt sẽ được thực hiện theo Điều 41 của Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Rơi máy bay Nga giết cả đội khúc côn cầu

Ngày này năm xưa: Rơi máy bay Nga giết cả đội khúc côn cầu

Chiếc máy bay Yakovev Yak-42 chở đội khúc côn cầu Yaroslavl Lokomotiv bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Yaroslavl, khiến 44 người trên khoang thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Sự kiện khiến Liên Xô tức điên, Mỹ hoan hỉ

Ngày này năm xưa: Sự kiện khiến Liên Xô tức điên, Mỹ hoan hỉ

Ngày 6/9/1976, một phi công Liên Xô lái chiếc chiến đấu cơ tối mật hạ cánh xuống Nhật để xin tị nạn tại Mỹ. Vụ việc khiến Liên Xô tức điên nhưng lại khiến Mỹ bất ngờ.

Ngày này năm xưa: Thảm sát vận động viên rúng động Olympic

Ngày này năm xưa: Thảm sát vận động viên rúng động Olympic

Ngày 5/9/1972, bọn khủng bố đột nhập làng Olympic ở Munich, Đức, bắt cóc rồi giết hại các vận động viên và huấn luyện viên người Israel.

Ngày này năm xưa: Sự ra đời của 'gã khổng lồ' Google

Ngày này năm xưa: Sự ra đời của 'gã khổng lồ' Google

Ngày 4/9/1998, Larry Page và Sergey Brin đã cùng nhau lập ra công ty Google tại bang California, Mỹ. Sự ra đời của Google đã làm thay đổi lịch sử Internet.

Ngày này năm xưa: Thảm sát trường học kinh hoàng ở Nga

Ngày này năm xưa: Thảm sát trường học kinh hoàng ở Nga

Vụ khủng bố bắt cóc và giết chết các con tin ở trường học Beslan thuộc Bắc Ossetia, Nga, năm 2004, là thảm kịch kinh hoàng rúng động toàn cầu, với 386 người chết và 700 người bị thương.