Tròn 33 năm sau khi "thảm kịch bị lãng quên" của làng bóng đá thế giới xảy ra nhưng nguyên nhân chính xác gây ra đám cháy trên sân vận động bóng đá của thành phố Bradford, Anh vẫn còn mơ hồ.

Thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá Anh xảy ra ngày 11/5/1985 tại Valley Parade, thành phố Bradford, cướp đi sinh mạng của 56 người và làm ít nhất 265 người khác bị thương.

Theo BBC, hàng trăm người phải nhập viện vì các vết bỏng và ngạt khói sau khi ngọn lửa bao trùm khán đài chính, vốn được làm chủ yếu bằng gỗ và không hề được thay đổi từ khi được dựng lên vào năm 1911.

Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là trẻ em và người già. Số người thiệt mạng có thể còn tăng cao hơn nếu không có sự dũng cảm của các cảnh sát và 22 khán giả.

{keywords}
Trong 4 phút, ngọn lửa lan khắp khán đài

Thảm kịch đã gây chấn động toàn cầu. Giáo hoàng, Nữ hoàng Anh và Thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã gửi lời chia buồn tới Bradford.

Hơn 11.000 cổ động viên có mặt ở sân để chứng kiến đội Bradford đấu với đội của thành phố Lincoln. Khoảng 3h40 chiều, một ngọn lửa nhỏ được phát hiện ở đằng sau khán đài chính.

{keywords}
 

Nguyên nhân khiến ngọn lửa bùng phát chưa bao giờ được chứng minh rõ ràng song có sự thật được nhiều người chấp nhận đó là, một cổ động viên đã vứt điếu thuốc vào một chiếc cốc nhựa. Sau đó, cốc nhựa cháy âm ỉ rồi bùng phát khi tiếp xúc với rác thải dưới khán đài.

{keywords}
 

Gió mạnh đã thổi ngọn lửa lan khắp khán đài với tốc độ đáng sợ. Chỉ trong vòng 4 phút, cả khán đài bốc cháy. Mái che bằng gỗ bốc lửa, khiến các thanh gỗ đổ xuống người xem.

Những người đứng ở phía trước khán đài đã nhảy xuống đường piste để tránh lửa trong khi những người khác cố thoát thân bằng cửa ra ở phía sau vốn đã bị khóa từ trước mà không hay biết.

{keywords}
 

Một nhân chứng sống sót sau thảm kịch kể lại những gì chứng kiến. "Ngọn lửa lan nhanh như chớp. Tôi chưa bao giờ chứng kiến thứ gì tương tự. Khói khiến bạn ngạt thở. Cảnh hoảng loạn xảy ra khi mọi người giẫm đạp lên nhau để tìm đường thoát thân", Geoffrey Mitchell, 46 tuổi nói.

Một cuộc điều tra về thảm kịch trên đã được tiến hành nhưng không tìm ra nguyên nhân chính xác.

{keywords}
 

Hoài Linh

Bí mật rợn người về đội thí nghiệm trên người của Nhật

Bí mật rợn người về đội thí nghiệm trên người của Nhật

Câu chuyện kinh hoàng về đơn vị 731 của Nhật chuyên tiến hành những thí nghiệm khủng khiếp trên người dưới vỏ bọc "nghiên cứu chiến tranh" trước và trong Thế chiến II lại một lần nữa được phơi bày.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đẫm máu trên sân bóng đá

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đẫm máu trên sân bóng đá

Ngày 9/5/2001, thảm kịch tồi tệ nhất liên quan tới thể thao xảy ra ở Ghana, khi 127 cổ động viên thiệt mạng trong trận đấu bóng đá giữa đội Hearts of Oak và Asante Kotoko.

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom sứ quán Trung Quốc

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom sứ quán Trung Quốc

Đêm 7/5/1999, máy bay ném bom B-2 của không quân Mỹ đã thả 5 quả bom được dẫn đường bằng vệ tinh vào sứ quán Trung Quốc tại Belgrade, thủ đô của Nam Tư.

Ngày này năm xưa: Vụ tàn sát sinh viên Mỹ chống chiến tranh Việt Nam

Ngày này năm xưa: Vụ tàn sát sinh viên Mỹ chống chiến tranh Việt Nam

Ngày 4/5/1970, lực lượng Vệ binh quốc gia Ohio, Mỹ nổ súng vào đoàn biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam, làm 4 sinh viên Đại học Kent thiệt mạng, 9 người khác bị thương.

Ngày này năm xưa: Liên Xô bắn hạ máy bay do thám, vạch trần Mỹ nói dối

Ngày này năm xưa: Liên Xô bắn hạ máy bay do thám, vạch trần Mỹ nói dối

Một cuộc khủng hoảng ngoại giao quốc tế đã bùng phát khi Liên Xô bắn hạ một máy bay do thám U-2 của Mỹ trên không phận nước này và bắt giữ phi công Powers.