Tối 25/12/2000, một vụ cháy trong đêm Giáng sinh ở Lạc Dương, Trung Quốc đã khiến 309 người thiệt mạng, trong đó đa số là những người tham dự một bữa tiệc tại một vũ trường hoạt động "chui".

Chính phủ Mỹ sẽ dừng hoạt động tới sang năm

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Cảnh báo có thêm sóng thần dữ dội ập vào Indonesia

Vũ trường được bố trí trên tầng bốn của trung tâm thương mại Dongdu ở thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam. Vào ngày xảy ra hỏa hoạn, có một số công nhân xây dựng đang sửa sang tại tầng 2 và tầng 3 của trung tâm. Nhiều người cho rằng lửa đã bốc lên từ tầng hầm vào đầu giờ tối, trước cả khi các khách mời tới.

{keywords}
Hiện trường vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Ifeng)

Những người dự tiệc chỉ phát hiện ra nguy hiểm khi ngọn lửa đã vượt quá tầm kiểm soát vào lúc 21h30. Các thang máy bị ngắt điện, cửa thoát hiểm trên tầng thượng bị khóa. Các lối ra khẩn cấp khác đều bị khói đen dày đặc bủa vây và không thể sử dụng được. Lối thoát tốt nhất là một cửa thoát hiểm phía sau quầy bar nhưng rất ít người biết về sự tồn tại của nó.

Khoảng 750 cảnh sát và lính cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường và dập tắt ngọn lửa trong 3 tiếng đồng hồ, Luoyang Evening News đưa tin.

{keywords}
Người thân các nạn nhân đau lòng khi biết tin. (Ảnh: People)

Những hình ảnh trên đài truyền hình Lạc Dương cho thấy ngọn lửa bao trùm cả bốn tầng của tòa nhà. Các lính cứu hỏa đã cố để tiếp cận vũ trường nhưng không thể vì khói quá dày đặc. Cuối cùng, chỉ có 12 trong tổng số hơn 300 người dự tiệc sống sót.

Những người sống sót bao gồm cả một nhóm người nhảy từ cửa sổ xuống những tấm đệm bên dưới. Tuy nhiên, những cửa sổ quá hẹp để cho mọi người có thể chui qua. Một quan chức tại Bệnh viện Nhân dân số 4, nơi những người bị thương được đưa đến điều trị, cho biết hầu hết các nạn nhân đều tử vong do hít phải khói.

Một số người tin rằng số người chết có thể lên tới 500 người nhưng các nhà chức trách đã thông báo mức thấp hơn vì họ đã vị phạm các quy định về an toàn.

Đây là vụ hỏa hoạn chết chóc nhất tại Trung Quốc kể từ vụ cháy tại một phòng hòa nhạc ở Tân Cương vào tháng 12/1994 khiến 324 người thiệt mạng.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Chấn động vụ không tặc trước Giáng sinh

Ngày này năm xưa: Chấn động vụ không tặc trước Giáng sinh

Cách đây đúng 24 năm, bốn tay súng Hồi giáo cực đoan đã tiến hành vụ cướp máy bay chở khách Pháp táo tợn ở thủ đô Algeria trước đêm Giáng sinh.

Ngày này năm xưa: 4 triệu quân Xô-Đức giao đấu trên sông

Ngày này năm xưa: 4 triệu quân Xô-Đức giao đấu trên sông

Trận chiến sông Dniepr được nhiều sử gia đánh giá là điển hình về giao tranh quy mô lớn và tốc độ vượt chướng ngại nước, đặc biệt nếu tính đến mức kháng cự ác liệt của đối phương.

Ngày này năm xưa: Phải 'ăn thịt người chết' để sống sót sau tai nạn máy bay

Ngày này năm xưa: Phải 'ăn thịt người chết' để sống sót sau tai nạn máy bay

Câu chuyện về 16 nạn nhân sống sót sau khi chuyến bay 571 của Uruguay đâm xuống dãy núi Andes được gọi là "Phép màu của Andes". Họ được cứu sau hai tháng gặp nạn.

Ngày này năm xưa: Nhật thua đắng Mỹ trong trận Vịnh Ormoc

Ngày này năm xưa: Nhật thua đắng Mỹ trong trận Vịnh Ormoc

Trận chiến vịnh Ormoc là một loạt trận chiến diễn ra giữa Hải quân và Không quân Nhật với lực lượng Mỹ tại biển Camotes thuộc Philippines trong Thế chiến 2.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đường thủy kinh hoàng nhất lịch sử

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đường thủy kinh hoàng nhất lịch sử

Ngày 20/12/1987, một phà chở khách quá tải đâm một tàu chở dầu ngoài khơi Manila, Philippines, gây tai nạn đường thủy kinh hoàng nhất lịch sử thế giới.