Ngày 9/5/2001, thảm kịch tồi tệ nhất liên quan tới thể thao xảy ra ở Ghana, khi 127 cổ động viên thiệt mạng trong trận đấu bóng đá giữa đội Hearts of Oak và Asante Kotoko.

Sự việc diễn ra tại sân vận động Accra (hiện là Ohene Djan) vào "ngày thứ tư đen" được coi là thảm kịch tồi tệ nhất dính tới thể thao ở châu Phi, theo Goal.

{keywords}
 

Các cổ động viên bóng đá ùn ùn đổ về sân vận động Accra để theo dõi trận đấu giữa đội chủ nhà Hearts of Oak và đội khách Asante Kotoko. Sân vận động được chia làm hai mảng màu rõ rệt, một bên là biển người màu đỏ và một bên là màu cầu vồng sáng.

Đội khách dẫn trước 1-0 tới gần cuối trận, nhưng sau đó đội chủ nhà Hearts of Oak đã ghi liền hai bàn lật ngược tình thế. Khi chỉ còn 5 phút là kết thúc trận đấu, các cổ động viên đội Asante Kotoko bắt đầu giật ghế khỏi khán đài và ném xuống đường piste. Cảnh sát đáp trả bằng cách bắn hơi cay và đạn cao su nhằm giải tán đám đông.

{keywords}
 

Cửa ra vào bị đóng và các cổ động viên không có nơi trú ẩn, tất cả đều điên cuồng tìm cách thoát khỏi sân. Họ không thể leo qua hàng rào cao 2m để xuống đường piste nên đều đổ về 6 cầu thang hẹp để tới cửa ra. Hiệu ứng cổ chai diễn ra, mọi người giày xéo lên nhau trong hoảng loạn để tự cứu thân.

Khi mọi việc kết thúc, 117 người thiệt mạng do ngạt thở, hơn 10 người khác bị giẫm chết và nhiều người khác bị thương. Cả người chết lẫn những nạn nhân bất tỉnh đều được chất lên đằng sau xe tải và xe cứu thương để đưa tới bệnh viện.

{keywords}
 

Nhiều người vây quanh bệnh viện để tìm người thân. Đêm 9/5 được cho là đêm dài nhất và đen tối nhất trong lịch sử bóng đá châu Phi.

Dù sau đó 6 cảnh sát bị buộc tội giết người nhưng nhà chức trách sau đó tuyên bố, thảm kịch xảy ra cũng do nhiều yếu tố như các cửa sân vận động bị đóng, khiến đám đông không có đường thoát, thiếu hụt nhân viên an toàn cũng như các lối thoát trong tình huống khẩn cấp.

Sân vận động Accra được xây từ những năm 1960, hoàn toàn không phù hợp cho những sự kiện lớn trong thời đại mới.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom sứ quán Trung Quốc

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom sứ quán Trung Quốc

Đêm 7/5/1999, máy bay ném bom B-2 của không quân Mỹ đã thả 5 quả bom được dẫn đường bằng vệ tinh vào sứ quán Trung Quốc tại Belgrade, thủ đô của Nam Tư.

Ngày này năm xưa: Vụ tàn sát sinh viên Mỹ chống chiến tranh Việt Nam

Ngày này năm xưa: Vụ tàn sát sinh viên Mỹ chống chiến tranh Việt Nam

Ngày 4/5/1970, lực lượng Vệ binh quốc gia Ohio, Mỹ nổ súng vào đoàn biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam, làm 4 sinh viên Đại học Kent thiệt mạng, 9 người khác bị thương.

Ngày này năm xưa: Liên Xô bắn hạ máy bay do thám, vạch trần Mỹ nói dối

Ngày này năm xưa: Liên Xô bắn hạ máy bay do thám, vạch trần Mỹ nói dối

Một cuộc khủng hoảng ngoại giao quốc tế đã bùng phát khi Liên Xô bắn hạ một máy bay do thám U-2 của Mỹ trên không phận nước này và bắt giữ phi công Powers.

Nhìn lại vụ mặt đất dậy sóng bí ẩn, hơn 100 người chết

Nhìn lại vụ mặt đất dậy sóng bí ẩn, hơn 100 người chết

Ngày 28/4/1995, khoảng 7h30 sáng, một tiếng nổ lớn làm rung chuyển mặt đất, lửa phụt lên từ dưới đất cao tới 45m.

Ngày này năm xưa: Chiến dịch cứu con tin thảm bại của Mỹ

Ngày này năm xưa: Chiến dịch cứu con tin thảm bại của Mỹ

Ngày 24/4/1980, chiến dịch quân sự giải cứu 52 con tin Mỹ tại Tehran, Iran kết thúc trong thảm họa. Không con tin nào được cứu và có thêm 8 quân nhân thiệt mạng.