Rạng sáng 13/9/1999, một vụ nổ bom đã phá hủy một tòa nhà chung cư trên đường cao tốc Kashirskoe, thủ đô Moscow của Nga. Vụ nổ đã phá hủy hoàn toàn tòa nhà 8 tầng và khiến 124 người, trong đó có 13 trẻ em, thiệt mạng.

Theo hãng thông tấn RT, đây là vụ việc đẫm máu nhất trong hàng loạt vụ đánh bom gây hoảng sợ trên khắp các thành phố của nước Nga vào tháng 9/1999. Trước đó 9 ngày, những kẻ khủng bố đã phá hủy một tòa nhà khác tại thành phố Buynaksk, cướp đi sinh mạng của 64 người.

Vào ngày 8/9, một vụ nổ tại phía nam Moscow đã khiến 106 người thiệt mạng và một vụ tấn công tương tự khác đã xảy ra tại thành phố Volgodonsk vào ngày 16/9. Tất cả các vụ nổ đều xảy ra vào ban đêm hoặc rạng sáng, tổng cộng hơn 300 người đã chết khi đang ngủ trong nhà.

{keywords}
Một tòa nhà trên đường Guryanov, Moscow bị san phẳng sau một vụ đánh bom vào hôm 8/9/1999. (Ảnh: Sputnik)

Xe cứu thương và cảnh sát đã có mặt tại chung cư trên đường Kashirskoe ngay sau khi vụ nổ xảy ra. Đội cứu hộ đã lật tung đống đổ nát để tìm kiếm người sống sót. Vụ nổ đã khiến các mảnh vỡ của tòa nhà văng xa cách đó 100m và những tòa nhà lân cận cũng phần nào bị hư hại.

"Nó giống như một cơn cuồng phong vậy", một cư dân trong tòa nhà gần đó nhớ lại. "Cửa sổ của chúng tôi bị đập vỡ và những bức tường bị nứt ra trong khi khói bốc lên khắp nơi. Khi nhìn ra ngoài, tôi thấy khu chung cư đó đã biến thành một đống đổ nát".

{keywords}
Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người sống sót sau vụ đánh bom hôm 13/9/1999. (Ảnh: RIA Novosti)

Các nhà điều tra Tổng cục An ninh Liên bang Nga xác định các vụ nổ tại Moscow và Volgodonsk là do các lãnh đạo quân sự Chechnya tổ chức và tài trợ tiền. Những thủ phạm thực sự trong các vụ tấn công ở Moscow gồm có 8 thành viên trong một tổ chức Hồi giáo. Chúng được đào tạo chiến thuật phá hoại tại các doanh trại của phiến quân Chechnya.

Vào tháng 8, chúng thuê tầng hầm của một tòa nhà tại Moscow làm nơi ẩn náu. Một trong số các thành viên, Achemez Gochiyayev, đã dẫn đầu các cuộc tấn công tại Moscow theo lệnh của những tên khủng bố Ảrập là Abu Omar Muhammad al-Saif và Habib Abdul Rahman Khattab.

{keywords}
Ảnh: Shutterstock

Trong quá trình điều tra, giới chức Nga đã ngăn chặn được 13 vụ nổ khác, trong đó có 6 vụ tại Moscow, 5 vụ tại Pyatigorsk, 1 vụ ở Buynanksk và 1 vụ khác tại Vladikavkaz.

Cuộc điều tra của Văn phòng Tổng Công tố viên đã hoàn thành vào tháng 4/2003. Theo các bằng chứng, hầu hết các thành viên tham gia tổ chức các vụ đánh bom sau đó đều đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch chống khủng bố tại Chechnya. Hai tên đã bị bắt và bị tù chung thân. Achemez Gochiyayev vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và bị đưa vào danh sách tội phạm truy nã toàn cầu.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Một đài tưởng niệm đã được dựng lên tại hiện trường vụ nổ ở Moscow. Hàng năm cứ đến ngày 13/9, người thân và bạn bè của những người thiệt mạng đều tập trung về đây để tưởng nhớ các nạn nhân.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Chuyện tình đệ nhất phu nhân trẻ nhất lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Chuyện tình đệ nhất phu nhân trẻ nhất lịch sử Mỹ

Ngày 12/9/1953 ghi dấu đám cưới xa hoa của cô phóng viên trẻ Jackie với Thượng nghị sĩ John F. Kennedy, vị tổng thống thứ 35 tương lai của Mỹ.

Ngày này năm xưa: Ông Bush chấn động nghe tin Mỹ bị tấn công

Ngày này năm xưa: Ông Bush chấn động nghe tin Mỹ bị tấn công

Sự chấn động hiện diện trên gương mặt Tổng thống George W.Bush khi Chánh văn phòng Andy Card thì thầm vào tai ông rằng nước Mỹ đang bị tấn công.

Ngày này năm xưa: Tội ác man rợ của cặp vợ chồng 'đũa lệch'

Ngày này năm xưa: Tội ác man rợ của cặp vợ chồng 'đũa lệch'

Ngày 10/9/1977, Charlene, người có IQ bằng thiên tài Stephen Hawking, lần đầu gặp Gerald, rồi kết hợp thành cặp sát nhân, gây ra hàng loạt vụ án man rợ nhất lịch sử Mỹ.

Ngày này năm xưa: Triều Tiên ‘liều lĩnh’ thử hạt nhân

Ngày này năm xưa: Triều Tiên ‘liều lĩnh’ thử hạt nhân

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9/9/2016 bất chấp cảnh báo và trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Ngày này năm xưa: Tai nạn bí ẩn trên chuyến bay USAir 427

Ngày này năm xưa: Tai nạn bí ẩn trên chuyến bay USAir 427

Chỉ 23 giây, chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu 427 của hàng không USAir rơi khỏi bầu trời. Mất tới 5 năm cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ mới biết tại sao.