Động đất 7,5 độ Richter, kéo theo sóng thần 12m ở dải Messina ngăn cách Sicily và Calabria thuộc miền nam Italia hơn 100 năm trước, đã đi vào lịch sử thế giới là một trong những trận thiên tai tồi tệ nhất.

Những sự kiện thế giới nổi bật năm 2018

Chuyến bay bí mật của ông Trump bị theo dấu sát sạt

Vợ chồng ông Trump bất ngờ thăm Iraq

Thảm họa kép xảy ra ngày 28/12/1908 đã khiến cho các thành phố Messina trên đảo Cicilia và Reggio Calabria ở đất liền hầu như bị phá hủy hoàn toàn. Động đất khiến mặt đất rung chuyển khoảng 30-40 giây, sức tàn phá trong bán kính 300km.

{keywords}
Thi thể các nạn nhân nằm ngoài trời giữa những tòa nhà và công trình bị phá hủy ở Corso Vittorio Emanuele, quay mặt về phía cảng Messina.

Ngay sau đó, một cơn sóng thần cao 12m càn quét các bờ biển lân cận. Có tới 75.000 đến 200.000 người thiệt mạng.

{keywords}
Khu vực bờ biển Reggio Calabria bị tàn phá khủng khiếp.

Lực lượng cứu hộ đã tiến hành tìm kiếm các nạn nhân trong những đống đổ nát suốt nhiều tuần liền. Có gia đình được cứu trong vài ngày, nhưng có hàng nghìn gia đình bị vùi lấp hoặc cuốn đi mãi mãi.

{keywords}
Cảng Messina năm 1900, trước trận động đất và sóng thần thảm khốc.

Tin tức về tai họa được tàu phóng lôi của Italia đưa đến Nicotera, nơi đây đường dây điện báo vẫn hoạt động. Tuy nhiên, việc truyền tin không hoàn thành cho đến nửa đêm cuối ngày hôm đó. Các tuyến đường sắt và nhà ga trong khu vực đều bị phá hủy.

{keywords}
Binh lính đào bới đống đổ nát sau thiên tai.

Hải quân và Lục quân Italia đã lập tức triển khai chiến dịch tìm kiếm cứu nạn, điều trị cho những người bị thương và sơ tán người bị nạn.

{keywords}
Cảng Messina sau động đất và sóng thần.

Tình hình và các diễn biến liên quan trận thiên tai đã được báo chí toàn thế giới đưa tin. Các nỗ lực cứu trợ quốc tế được phát động.

{keywords}
Hai phóng viên ảnh đang tác nghiệp tại nơi bị động đất phá hủy.

Với sự trợ giúp của Hội Chữ thập đỏ và các thủy thủ trên các hạm đội của Nga và Anh, công tác tìm kiếm và dọn dẹp được xúc tiến. Nhiều chiến hạm và tàu thủy của Nga, Anh, Pháp, Mỹ cùng nhiều quốc gia khác được lệnh đến Messina giúp đỡ.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ ám sát nữ lãnh đạo Hồi giáo đầu tiên

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ ám sát nữ lãnh đạo Hồi giáo đầu tiên

Ngày 27/12/2007, Benazir Bhutto, người từng 2 lần giữ chức Thủ tướng Pakistan và là nữ lãnh đạo dân cử đầu tiên tại một quốc gia Hồi giáo, bị ám sát.

Ngày này năm xưa: Ám ảnh trận sóng thần tàn phá hàng loạt

Ngày này năm xưa: Ám ảnh trận sóng thần tàn phá hàng loạt

Ngày 26/12/2004, trận động đất mạnh nhất thế giới trong 40 năm đã xảy ra và tạo nên những bức tường nước khổng lồ ập vào bờ biển của một loạt quốc gia. 

Ngày này năm xưa: Thảm kịch kinh hoàng đêm Giáng sinh

Ngày này năm xưa: Thảm kịch kinh hoàng đêm Giáng sinh

Tối 25/12/2000, một vụ cháy trong đêm Giáng sinh ở Lạc Dương, Trung Quốc đã khiến 309 người thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Chấn động vụ không tặc trước Giáng sinh

Ngày này năm xưa: Chấn động vụ không tặc trước Giáng sinh

Cách đây đúng 24 năm, bốn tay súng Hồi giáo cực đoan đã tiến hành vụ cướp máy bay chở khách Pháp táo tợn ở thủ đô Algeria trước đêm Giáng sinh.

Ngày này năm xưa: 4 triệu quân Xô-Đức giao đấu trên sông

Ngày này năm xưa: 4 triệu quân Xô-Đức giao đấu trên sông

Trận chiến sông Dniepr được nhiều sử gia đánh giá là điển hình về giao tranh quy mô lớn và tốc độ vượt chướng ngại nước, đặc biệt nếu tính đến mức kháng cự ác liệt của đối phương.