Ngày 24/10/1901, bà Annie Edson Taylor, một giáo viên người Mỹ đã trở thành người đầu tiên sống sót sau khi mạo hiểm vượt thác Niagara trong một chiếc thùng gỗ.

Lộ video đặc vụ Ảrập Xêút đóng giả nhà báo bị sát hại

Chiến tranh thương mại bùng nổ, ai là nạn nhân đầu tiên?

Cảnh tàu sân bay Anh lừng lững tiến vào Mỹ

Theo trang Atlasobscura, nữ giáo viên này sinh ra tại Auburn, New York vào năm 1838, trong một gia đình khá giả. Bà bắt đầu trở thành giáo viên sau khi hoàn thành một khóa học kéo dài 4 năm. Trong thời gian này, bà đã gặp người chồng tương lai của mình là David Taylor. Họ đã kết hôn với nhau và có một cậu con trai, nhưng đứa bé đã chết vài ngày sau khi chào đời. Bi kịch cuộc đời Taylor tiếp diễn khi David thiệt mạng trong cuộc Nội chiến.

{keywords}
Taylor bên chiếc thùng gỗ của mình.

Sau cái chết của chồng, Taylor đã đi khắp nước Mỹ trước khi định cư tại Bay City, bang Michigan vào năm 1898 và mở một lớp khiêu vũ. Lo sợ về một tương lai nghèo khó, Taylor bắt đầu suy nghĩ về những cách kiếm tiền nhanh chóng. Trong một lần đọc báo về những người mạo hiểm vượt thác Niagara nằm trên biên giới Mỹ - Canada vào tháng 7/1901, bà nghĩ rằng nếu chinh phục thành công, bà có thể nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền.

Phương tiện mà Taylor chọn để vượt thác là một chiếc thùng gỗ có chiều cao 1,5m và nặng 72kg. Nó được làm từ gỗ sồi trắng và được nối với nhau bằng những chiếc vòng sắt. Bên trong là một tấm đệm và một chiếc đai bảo vệ bằng da để giữ cho Taylor không bị quăng quật quá nhiều. Một cái đe nặng 90kg được gắn ở đáy thùng để chiếc thùng giữ được tư thế thẳng đứng khi rơi xuống thác.

{keywords}
Bà chụp ảnh bên con mèo.

Taylor đã quyết định thực hiện kế hoạch vào đúng dịp sinh nhật lần thứ 63 của mình, ngày 24/10/1901. Trước đó hai ngày, bà đã bỏ con mèo của mình vào trong chiếc thùng gỗ rồi thả xuống thác. Con mèo sống sót và chỉ có một vài vết xước trên đầu.

Mặc dù cuộc thử nghiệm thành công nhưng nhiều người giúp đỡ Taylor vẫn tỏ ra lo lắng. Quản lý của bà, Frank M. “Tussy” Russell, được cảnh báo nếu tiếp tục tham gia kế hoạch này và Taylor chết, ông có thể bị khởi tố vì tội ngộ sát ở cả Mỹ và Canada. Vài ngày trước khi sự kiện diễn ra, nhóm hỗ trợ Taylor đã nhiều lần trì hoãn kế hoạch vì sợ rằng họ đang giúp bà tự sát.

{keywords}
Taylor an toàn sau chuyến vượt thác đầy mạo hiểm

Đúng 16h ngày 24/10, Taylor đã cùng hai người bạn của mình chèo thuyền đến đỉnh thác sau đó trèo vào trong cái thùng và được đẩy từ trên đỉnh thác Horseshoe ở bên phía Canada xuống dưới. Chưa đầy 20 phút sau, những người cứu hộ đã vớt chiếc thùng lên ngay sau khi nó lao xuống. Taylor vẫn còn sống và chỉ bị trầy xước trên đầu.

"Mỗi giây khi ở trong thùng tôi đều cầu nguyện trừ lúc bị bất tỉnh sau khi rơi xuống. Tôi cảnh báo mọi người không nên thử sức với trò này.... Tôi thà chạy đến một khẩu pháo, biết rằng nó sẽ xé tôi ra từng miếng hơn là thực hiện thêm một chuyến vượt thác lần nữa", bà Taylor nói.

Sau màn chinh phục thác Niagara, Taylor đã có chút danh tiếng nhưng số tiền mà bà kiếm được không nhiều như kỳ vọng. Không những thế, quản lý của bà còn bỏ trốn của với chiếc thùng nổi tiếng. Taylor đã bỏ tiền ra để thuê thám tử tư điều tra và truy tìm nó. Cho tới khi số tiền tiết kiệm của bà cạn kiện, chiếc thùng vẫn bặt vô âm tín.

Những năm cuối đời, Taylor đã kiếm tiền bằng cách chụp ảnh lưu niệm và bán những cuốn sách nói về cuộc đời mình nhưng không bao giờ có lại sự giàu có như trước kia. Bà qua đời vào năm 1921 ở tuổi 82 và được chôn trong nghĩa trang Thác Niagara cũng với một nhóm người từng mạo hiểm vượt thác.

{keywords}
Bia mộ của bà Taylor

"Bà ấy hoàn toàn phá sản khi trút hơi thở cuối cùng", nhà sử học Sherman Zavitz nói.

Mặc dù màn trình diễn mạo hiểm không đem lại may mắn cho Taylor song cuộc đời phiêu lưu của bà thật đáng ghi nhớ. "Tôi ngưỡng mộ người phụ nữ này", Zavitz nói. "Tôi nghĩ bà ấy là một nhà vô địch về nữ quyền, vì vào năm 1901, phụ nữ thường không quan tâm tới những chuyện như vậy".

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng khiếp trong nhà hát Nga

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng khiếp trong nhà hát Nga

Ngày 23/10/2002, một nhóm gồm 50 phiến quân Chechnya vũ trang đầy mình tấn công vào một nhà hát ở Moscow, Nga và bắt giữ khoảng 900 con tin.

Vì sao ông Trump muốn chấm dứt hiệp ước hạt nhân với Nga?

Vì sao ông Trump muốn chấm dứt hiệp ước hạt nhân với Nga?

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) kéo dài hơn 1 thập kỷ qua với Nga.

Ngày này năm xưa: Cuộc đối đầu kịch tính Xô - Mỹ ở Cuba

Ngày này năm xưa: Cuộc đối đầu kịch tính Xô - Mỹ ở Cuba

Cách đây đúng 56 năm, thế giới suýt phải đối diện với một cuộc chiến tranh hạt nhân, bắt nguồn sự đối đầu giữa Mỹ và Liên Xô. 

Ngày này năm xưa: Cú tấn công tự sát kinh hoàng của phi công Nhật

Ngày này năm xưa: Cú tấn công tự sát kinh hoàng của phi công Nhật

Trong Trận chiến vịnh Leyte cách đây 74 năm, vào ngày 21/10/1944, một máy bay Nhật đã lao thẳng vào tàu HMAS của Australia trong cuộc tấn công tự sát chấn động.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn 'vụ thảm sát đêm thứ 7' trong Chính phủ Mỹ

Ngày này năm xưa: Bí ẩn 'vụ thảm sát đêm thứ 7' trong Chính phủ Mỹ

Một trong những sự kiện gây chấn động nhất trong vụ bê bối Watergate được gọi là "Vụ thảm sát đêm thứ 7", xảy ra vào ngày 20/10/1973.